ชัยภูมิ ชาวนาชัยภูมิระทมช้ำหนักไหนจะราคาข้าวตกต่ำ ยังมาถูกฝนหลงฤดู ตกถล่มทำข้าวที่ตากไว้ ไหลไปตามน้ำเน่าเสียหายซ้ำอีกแทบหมดตัว

ชาวนาชัยภู#มิระทมช้ำหนักไหนจะราคาข้าวตกต่ำยังมาถูกฝนหลงฤดูตกถล่มทำข้าวที่ตากไว้ไหลไปตามน้ำเน่าเสียหายซ้ำอีกแทบหมดตัว
ฝนหลงฤดูตกถล่มหนักตลอดทั้งคืนทำชัยภูมิชาวนาเดือดร้อนหนักในหลายพื้นที่ ฝนหลงฤดูตกถล่มหนักตลอดทั้งคืน ทำข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวแล้วนำมาตากไว้ที่ลานตากข้าวในหมู่บ้านไหลไปตามน้ำได้รับความเสียหายแทบหมดตัว
เมื่อวันที่ 15 พ.ย.65 ตลอดช่วงกลางดึกคืนวันที่ 14พ.ย.2565ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนหลงฤดูตกถล่มลงมาอย่างหนักในหลายพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ทำให้ข้าวเปลือกของเกษตรกรชาวนาที่เกี่ยวเสร็จแล้วนำมาตากไว้ตามพื้นที่นาและที่บริเวณที่ตากข้าวในหมู่บ้านต่างๆ ถูกน้ำฝนเปียกชื้นและชะล้างพัดไหลไปตามน้ำได้รับความเสียหายตามมาจำนวนมากในหลายหมู่บ้าน เกษตรกรชาวนาต่างมายืนดูข้าวเปลือกของตนเปียกน้ำฝน และไหลหายไปกับน้ำได้รับความเสียหายจำนวนมากอย่างหดหู่ใจชำหนัก
ส่วนข้าวเปลือกเปียกที่เหลือบางส่วนที่เปียกน้ำฝนก็ยังเกิดความชื้นสูง หากนำไปขายก็จะถูกกดราคาชาวนาหลายรายต่างไม่คาดคิดว่าฝนจะตกลงมาหนักเช่นนี้ เลยบางรายก็ไม่สามารถเก็บกู้ข้าวเปลือกหนีฝนได้ทันต้องปล่อยให้เปียกน้ำและต้องตามไปกวาดเก็บข้าวเปลือกส่วนที่เหลือที่เหลือไปตากแดดใหม่ครั้งดีกว่าปล่อยเน่าเสียหายทั้งหมด

ด้านนางมาลัย เจริญรัตน์ อายุ49ปี ม.12 บ้านหนองสองห้อง ต.บ้านชวน อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าฝนหลงฤดูที่ตกลงมาเมื่อคืนที่ผ่านมาทำให้ข้าวเปลือกที่ตากแดดไว้ที่ลานกีฬาหมู่บ้านเพื่อไล่ความชื้นไว้มา 2-3 วันที่ผ่านมาใกล้จะแห้งและเตรียมนำไปบรรจุกระสอบเพื่อนำไปเก็บไว้ในยุ่งฉาง ได้ถูกน้ำฝนหลงฤดูที่ตกลงมาอย่างหนักอย่างไม่ลืมหูลืมตา จนทำให้ข้างเปลือกมะลิและข้าวเหนียว ที่นำมาตากไว้และเตรียมเก็บไว้บริโภคและเก็บไว้ขายใช้หนี้ ธกส. ได้ถูกน้ำฝนจนเปียกชื้นและฉะล้างไหลไปตามน้ำได้รับความเสียหายทั้งหมดเกษตรกรหลายราบต้องเร่งเก็บกวาดเก็บเอาข้าวที่เหลือกลับมาตากใหม่อีกเพื่อไล้ความชื่นหากเมื่อนำไปขายคงจะต้องถูกกดราคา ซึ่งในปีนี้ชาวนาชัยภูมิช้ำหนักไหนจะถูกน้ำท่วมไหนจะขายเปียกน้ำแต่ที่หนักสุดขณะนี้พบว่าราคารับซื้อข้าวเปลือกยังตกต่ำ

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ///รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link