ปราจีนบุรี เพาะเห็ดโคนน้อย 7 วัน ขายได้

วันที่ 29 พย.65 พบสาวทดลองเพาะเห็ดโคนน้อยด้วยวิธีทำง่ายๆ มีโรงเรือนขนาดเล็กภายในบ้านและวัสดุ 3 อย่าง ก็เพาะเห็ดโคนน้อยไว้กินและขายสร้างรายได้ในครัวเรือนได้ขาย “ณัฐนันท์ ขุนทอง”ชาวบ้านหมู่ 5 ต.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เปิดเผยถึงวิธีการเพาะเห็ดโคนน้อยด้วยขั้นตอนง่ายๆต้องทำเป็นโรงเรือนขนาดเล็กมีพลาสติกสีดำ หรือวัสดุอื่นที่สามารถมาทำเป็นโรงเรือนแบบทึบก็สามารถทำเป็นโรงเพาะเห็ดโคนน้อยได้เลย หาไม้ไผ่มาตีเป็นชั้นตามใจชอบ

หาฟางมามัดเป็นฟ่อนหรือเป็นแท่งแล้วนำไปต้มใส่กากน้ำตาล นำก็ออกมาวางทิ้งไว้ 1 คืนแล้วโรยด้วยหัวเชื้อเห็ดโคนน้อยให้ทั่ว แล้วนำไปวางไว้บนชั้นในโรงเรือนทิ้งไว้ 3 คืน เชื้อเห็ดโคนน้อยก็จะเดินเต็มก้อนฟาง เข้าวันที่ 4 เห็ดโคนน้อยจะโตเท่าหัวแม่มือเก็บนำไปประกอบอาหารในครัวเรือนได้ ยังนำไปขายสร้างรายได้ให้กับครัวเรือนได้อีกด้วยโดยขายเห็ดโคนน้อยขีดละ 20 บาท กิโลละ 120 บาท รสชาติของเห็ดโคนน้อย อร่อยเหมือนกับเห็ดฟาง นำไปทำเป็นเมนูต้มยำ แกง ผัดน้ำมันหอย เป็นต้น และข้อควรระวังจะต้องระวังเป็นพิเศษคือฟาง

ฟางที่จะนำมาเพาะเห็ดโคนน้อยต้องเป็นฟางที่เกษตรกรชาวนาทำนาไม่ใช้ยาฆ่าหญ้า หากพื้นที่ใดที่มีการใช้ยาฆ่าหญ้าฉีดหญ้าในนาข้าว หรือพื้นที่ข้างเคียงทำให้สารเคมีไหลลงไปในนาข้าวจะมีสารพิษตกค้าง หากนำมาเพราะเห็ดโคนน้อยสารเคมีที่อยู่ในฟางเชื้อเห็ดจะดูดซึมไปด้วย อาจทำให้มีสารเคมีตกค้างปนเปื้อนอยู่ในเห็ด อาจทำให้ผู้บริโภคได้รับสารเคมีไปด้วย ควรเลือกฟางในนาข้าวที่เกษตรกรไม่ใช่สารเคมี สอบถามข้อมูลได้ที่ ณัฐนันท์ขุนทอง 084-735-9468

ศูนย์ข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์ จังหวัดปราจีนบุรีรายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link