ชัยภูมิ หนาวจัดชาวบ้านและสัตว์เลี้ยงต้องก่อไฟผิงคลายหนาวบางส่วนก็ยืนตากแดดคลายหนาว

ชัยภูมิ หนาวจัดชาวบ้านและสัตว์เลี้ยงต้องก่อไฟผิงคลายหนาวบางส่วนก็ยืนตากแดดคลายหนาว
ที่ อ.หนองบัวระเหว ประสบกับความหนาวเย็นในตอนเช้า อีกทั้งลมแรงตลอดทั้งวันทำให้ ต้องมาก่อไฟผิงเพื่อรับไออุ่นคลายหนาว ทั้งคนและสัตว์เลี้ยง ขณะที่ยังมีผู้ขาดแคลนเครื่องกันหนาวอีกจำนวนมาก
เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.ชัยภูมิ เจออากาศหนาวจัดอุณหภูมิต่ำแตะ 10-15 องศาเซลเซียส ลดลงต่อเนื่องมาในระยะ 2-3 วัน ชาวบ้านในเขต อ.หนองบัวระเหว โดยเฉพาะบนเทือกเขาพังเหยต้องออกมานั่งก่อไฟผิงและปิ้งข้าวจี่กินคลายหนาวและตากแดดตลอดทั้งวัน เพื่อช่วยคลายหนาว ขณะเดียวกันในบางพื้นที่เริ่มขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มกันหนาวแล้วในช่วงนี้
ด้านนายดาวรุ่งจำเริญขวัญ อายุ 73 ปี ชาวบ้านในเขตพื้นที่ อ.หนองบัวระเหว เปิดเผยว่า ในระยะช่วง 2-3 วันมานี้เริ่มมีอากาศหนาวจัดมาก ชาวบ้านต่างต้องใช้ชีวิตลำบาก ช่วงเช้าตรู่จะออกมาพาครอบครัวก่อไฟผิงพร้อมทั้งปิ้งข้าวจี่กินคลายหนาว พอช่วงสายชาวบ้านก็จะออกมาหาที่โล่งแจ้งนั่งและยืนตากแดดเพื่อช่วยคลายความหนาวให้ตัวเองกันจำนวนมาก ซึ่งยังมีชาวบ้านส่วนใหญ่ปรับตัวสภาพร่างกายไม่ทันและยังขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มกันหนาวกันตามมาอีกจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงกลางคืนก็ต้องห่มผ้าห่มกันหนาวราว 2-3 ผืน ถึงจะช่วยคลายความหนาวลงได้บ้างในช่วงนี้.
โดยเฉพาะชาวบ้านที่บ้านหลังสันซึ่งอยู่บนเทือกเขาพังเหยสูงกว่าระดับน้ำทะเลกว่า1พันเมตร 800 เมตรชาวบ้านเริ่มใช้ชีวิตอย่างยากลำบากในระยะนี้เพราะอากาศหนาวจัดดังนั้นต้องใส่เสื้อผ้าหนาๆบางส่วนก็จะก่อไฟผิงคายหนาวตามกันมากในแต่ละหมู่บ้านในระยะนี้คาดว่าในช่วงปีใหม่ก็จะหนาวเช่นนี้ต่อไป

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ///รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link