ศรีสะเกษ !! นายอำเภอพยุห์เปิดป้ายหมู่บ้านศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียงอำเกอต้นแบบ อำเกอศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง

ศรีสะเกษ !! นายอำเภอพยุห์เปิดป้ายหมู่บ้านศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียงอำเกอต้นแบบ อำเกอศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง
เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2565 ที่วัดพยุห์มงคลวราราม ตำบลพยุห์ อำเภอพยุห์ จังหวัดศรีสะเกษ นายปวิช รัตวาลย์ นายอำเกอพยุห์ เป็นประธานเปิดป้ายหมู่บ้านศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียงอำเกอต้นแบบ อำเกอศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง โดยใช้บ้านวัดโรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนา มีนายทิวา รุ้งแก้ว นายกพุทธสมาคมจังหวัดศรีสะเกษ นายธนาวัฒน์ อภัยศิลา นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลพยุห์ นางวาสนา กันหาสุข ผอ.โรงเรียนอนุบาลพยุห์ นายประสิทธิ์ ชมชื่น ผอ.รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลพยุห์ นายสมหวัง พุ่มไม้ ส.อบจ.ศรีสะเกษ เขตอำเภอพยุห์ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ทุกหมู่บ้าน ในเขตเทศบาลตำบลพยุห์ คณะผู้บริหาร คณะครู บุคลากร และนักเรียนโรงเรียนอนุบาลพยุห์ และได้ความเมตตาจากพระครูจันทสารพิมล เจ้าคณะอำเภอพยุห์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์- และพระครูสมภพ เจ้าอาวาสวัดพยุห์มงคลวราราม นำคณะสงฆ์ ร่วมในพิธีพิธีเปิดป้ายหมู่บ้านศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียงโครงการอำเกอต้นแบบ “อำเกอศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง ในครั้งนี้ ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนได้ตระหนัก ในการปฏิบัติตามหลักศีล 5 และน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในการดำเนินชีวิต เพื่อความอยู่เย็นเป็นสุขต่อตนเอง ครอบครัว และชุมชน ต่อไป
นางวาสนา กันหาสุข ผอ.โรงเรียนอนุบาลพยุห์ กล่าวว่า ตามที่ชมรมคนรักในหลวงจังหวัดศรีสะเกษ คณะสงฆ์จังหวัดศรีสะเกษ สภาวัฒนธรรมจังหวัดตรีสะเกษ พุทธสมาคมจังหวัดศรีสะเกษ มูลนิธิ พศช. กองทุนทิวารุ้งแก้ว เพื่อการศึกษา ศาสนา ศิลปะวัฒนธรรมและสิ่งแวตล้อม และชมรมครูประถมศึกษาจังหวัดศรีสะเกษ ได้ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนหมู่บ้านศีล5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง โดยใช้บ้าน วัด โรง เรียน เป็นฐานในการพัฒนา ตั้งแต่ปี 2556 จนถึงปัจจุบัน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อรณรงค์เรื่องการนำธรรมะไปสู่ภาคปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ฝึกฝนพัฒนาสร้างนิสัยที่ดีโดยการ”คิดดี พูดคี ทำดี” อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ เพราะ “นิสัยที่ดี เป็นรากฐานสำคัญของการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ครอบครัวอบอุ่น และเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างสังคมที่สงบสุข ” โดยยึดหลักการสำคัญ คือเปลี่ยนแปลงจากภายในสู่ภายนอก และการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียง มาใช้ในการดำเนินชีวิต ถ้าฝึกฝน พัฒนาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ จะส่งผลให้ครอบครัวอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข มีความอบอุ่น มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นพื้นฐานที่สำคัญที่นำไปสู่คุณธรรมอื่น ๆ ที่สูงยิ่งขึ้นไป เช่น ความเคารพ ความกตัญญู ความอดทนเสียสละ เป็นตัน เป้าหมายสำคัญ นำธรรมะไปสู่ภาคปฏิบัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลักศีล 4 น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในการดำเนินชีวิต ครอบครัวอบอุ่น สังคมสงบสุข เกิดความปรองดองสมานฉันท์ เด็กและเยาวชนห่างไกลยาเสพดิดและอบายมุขต่างๆ และพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรือง
นายปวิช รัตวาลย์ นายอำเกอพยุห์ กล่าวว่า อำเภอพยุห์ ได้ทำการเปิดป้ายโครงการหมู่บ้านศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียงทั้งหมดจำนวน 6 แห่ง คือ อบต จำนวน 5 แห่งและเทศบาลจำนวน 1 แห่ง โดยมีหลักการข้อต่างและข้อเหมือนจากชุมชุนอื่นๆดังนี้คือ ข้อ 1 ชาวบ้านที่นับถือพุทธศาสนาต้องเป็นสมาชิกหมู่บ้านศีล 5 ครบทุกคน ข้อ 2 ชุมชนต้องบริหารจัดการแบบ “บวร” บ้านวัดโรงเรียน ข้อ 3 ต้องทำบุญตักบาตรอย่างน้อยเดือนละหนึ่งครั้ง ข้อ 4 งดการดื่มเครื่องดองของเมาและอบายมุขทุกชนิดในวันพระ ข้อ 5 ทำบุญอิ่มสาม อิ่มพระคุณเจ้า อิ่มตัวเอง และอิ่มเพื่อน ข้อ 6 น้อมนำปรัชญาเครษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติโดยเฉพาะวิสัยทัศน์ที่ว่า สวนครัว รั้งกินได้ กล้วยหนึ่งหน่อ ไผ่หนึ่งกอ มะละกอหนึ่งตัน ตามโครงการบ้านนี้มีรักปลูกผักกินเอง นโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ


ข่าว/ภาพ … บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link