บุกจับ”ผอ.โรงเรียนดัง”ย่านบางชัน โกงเงินอาหารนักเรียนคาโต๊ะทำงาน เรียกรับ 3 แสน ขู่รีดอีกเดือนละ 9 พัน แลกงานประมูลจ้างเหมาอาหารนักเรียน

บุกจับ”ผอ.โรงเรียนดัง”ย่านบางชัน โกงเงินอาหารนักเรียนคาโต๊ะทำงาน เรียกรับ 3 แสน ขู่รีดอีกเดือนละ 9 พัน แลกงานประมูลจ้างเหมาอาหารนักเรียน

เมื่อเวลา 16.00 น.ที่ผ่านมา(01/02/66) ตำรวจกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เปิดปฏิบัติการ “ไข่นกกระทา” เข้าจับกุม ผู้อำนวยการโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่ง ย่านบางชัน ผู้ต้องหาในความผิด ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ภายในห้องทำงานของในโรงเรียน

หลังได้รับการร้องเรียนว่า ผอ.โรงเรียน คนดังกล่าว มีพฤติกรรมเรียกรับเงินจากคู่สัญญา หรือผู้ประกอบการที่ชนะการเสนอราคา โครงการจ้างเหมาประกอบอาหารสำหรับนักเรียน ภาคเรียนที่ 2/2565 ของโรงเรียนย่านบางชัน เป็นเงิน 329,000 บาท โดยอ้างว่า จะนำไปปรับปรุงวัสดุ อุปกรณ์ โต๊ะ เก้าอี้ ภายในโรงอาหารของโรงเรียน และเรียกเก็บเพิ่มเติมอีกเดือนละ 9,000 บาท ซึ่งอ้างเป็นเงินสำหรับเจ้าหน้าที่ดูแลเรื่องอาหารของนักเรียน จำนวน 5 คน

นอกจากนี้ ผอ.โรงเรียน คนดังกล่าวยังข่มขู่ หากไม่ยอม ก็จะทำเรื่องยกเลิกสัญญา หรือทำเรื่องรายงานไปที่กรุงเทพมหานคร ว่าผู้ประกอบการได้รับเงินส่วนต่างค่าอาหารเช้า จากการที่เด็กนักเรียนไม่มารับประทานอาหารเป็นเงินจำนวนมาก หลังตรวจสอบจนพบพฤติกรรมเข้าข่ายกระทำผิดจริง จึงวางแผนให้ผู้ประกอบการ นำเงินไปส่งมอบให้กับผู้อำนวยการโรงเรียน ตามที่ร้องขอ ก่อนนำกำลังเข้าจับกุมตัวได้ พร้อมกับเงินของกลาง

เบื้องต้น ผู้อำนวยการโรงเรียนชื่อดัง ได้ให้การปฏิเสธพฤติกรรมเรียกรับเงิน แต่ยอมรับว่า ก่อนหน้าจะถูกจับกุม มีการเชิญผู้ประกอบการมาเข้าพบจริง เพื่อพูดคุยปัญหาคุณภาพอาหารเท่านั้น ส่วนซองเงินที่อยู่บนโต๊ะนั้น อ้างว่าอาจเป็นของผู้ประกอบการวางลืมไว้หรือไม่

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการ ปปป. เปิดเผยว่า คำให้การของ ผอ.โรงเรียนรายนี้ ที่อ้างจะนำเงินไปปรับปรุงโรงอาหารนั้น ฟังไม่สมเหตุสมผล เพราะงบอาหารกลางวันนั้น รัฐได้จัดสรรให้เด็กๆ ได้รับประทานอาหารที่มีคุณค่า และมีประโยชน์ต่อพัฒนาการ ทั้งร่างกายและสมองของเด็ก การนำเงินส่วนนี้ไปทำอย่างอื่น ถือเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง อยากให้สงสารเด็ก แทนที่จะได้กินไข่ไก่ กลับได้กินแค่ไข่นกกระทาเท่านั้น

จากนั้น ชุดจับกุมจึงได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา ก่อนเร่งรวบรวมพยานหลักฐานสรุปสำนวนส่งต่อให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาตามกฎหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการอาหารนักเรียนของโรงเรียนแห่งนี้ เดิมที ตั้งงบกลางไว้ที่ 12 ล้านบาท ก่อนเปิดให้ผู้ประกอบการต่างๆเสนอราคา แบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) จนมีผู้ชนะการประกวดยื่นรับทำโครงการที่วงเงินงบประมาณ 8 ล้านบาท เฉลี่ยค่าอาหารเช้าและกลางวันต่อเด็กตกรายละ 28 บาทต่อวัน จากจำนวนเด็กเกือบ 3 พันคน ภายในกรอบระยะเวลา 100 วัน

นอกจากนี้ ยังได้รับการร้องเรียนเรื่องการโกงอาหารกลางวันเด็กอีกประมาณ 10 กว่าแห่ง ซึ่งทางกองบังคับการ ปปป.จะได้ดำเนินการตรวจสอบต่อไป

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link