รองอธิบดีกรมเจ้าท่าลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุเพลิงใหม่เรือเฟอร์รี่

รองอธิบดีกรมเจ้าท่าลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุเพลิงใหม่เรือเฟอร์รี่
จากกรณี เหตุไฟไหม้เรือเฟอร์รี่เสียหาย 3 ลำ ภายในท่าเทียบเรือแห่งหนึ่ง หมู่ 2 ถนนปู่เจ้าสมิงพราย ตำบลบางหญ้าแพรก อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อเวลา 8.00 น. วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา
ต่อมาเมื่อเวลา 15.00น.วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 นายวิเชียร เปมานุกรรักษ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปฏิบัติการ พร้อมคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่ ตรวจสอบที่เกิดเหตุ
นายวิเชียร เปมานุกรรักษ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปฏิบัติการ กล่าวว่า ในเบื้องต้นด้านกรมเจ้าท่าโดย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีกระทรวงกระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้ นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมเจ้าท่า มาดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง จึงสั่งการให้ผมมาดำเนินการตรวจสอบเบื้องต้น ตอนนี้กรมเจ้าท่าไม่ได้นิ่งนอนใจในประเด็นนี้ ได้ตั้งคณะ กรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้รายงานผลภายใน 7 วัน ให้ได้ทราบ ในเบื้องต้นมอบหมายให้พื้นที่กรมเจ้าท่าภาคที่ 6 นำทีมงานมาหาข้อเท็จจริง และสรุปราบงาน แต่การตรวจสอบในเบื้องต้นในขณะนี้ ปรากฏว่าเรือลำนี้ เป็นเรือที่ต่อมาใหม่ ยังไม่มีการใช้งานและยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ ระบบทั้งหมด การที่เรือจะออไปใช้งานได้นั้น ต้องผ่านข้อบังคับการตรวจเรือ ของเรือไฟฟ้า ปี 2563 เรือที่ผ่านการตรวจแล้วจะมีความปลอดภัย และจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ข้น ตอนนี้ทางบริษัทกำลังรวบรวมหลักฐานเพื่อจะไปยื่นขอใบอนุญาต แต่เอกสารยังไม่ถึงมือกรมเจ้าท่าเมื่อถึงมือกรมเจ้าท่าก็จะมีเจ้าหน้าที่ตรวจเรือ มาตรวจสอบ รายละเอียดทั้งหมด ตัวเรือ ด้านความปลอดภัยของตัวเรือ ระบบไฟฟ้าของตัวเรือ ลายละเอียดทั้งหมด เมื่อผ่านการตรวจแล้ว จึงออกใบอนุญาตใช้เรือ ที่มีความปลอดภัยสูง ส่วนที่เกิดเหตุเป็นสถานที่นำเรือมาตรวจเช็คระบบ โดยไปต่อเรือมาจากจังหวัดระยอง และเอามาตรวจเช็คระบบยังไม่ได้ส่งมอบให้บริษัท อยู่ระหว่างตรวจเช็คระบบต่าง ๆ ของเรือ ส่วนความเสียหายนั้นคาดว่าหลายล้านบาท ที่เสียหายเรือ 3 ลำและตัวโป๊ะเทียบเรือด้วย โดยทางกรมเจ้าท่าสั่งการห้ามใช้ท่าเทียบเรือแล้ว จนกว่าจะมีการแก้ไขปรับปรุง ตามคำสั่งของกรมเจ้าท่า ส่วนท่าเท่าเทียบเรือเป็นของอีเอ เป็นท่าเทียบเรือของเรือระบบไฟฟ้า ในเบื้องต้นตอนนี้ไฟได้ดับสนิทแล้ว ความเสียหานได้เห็นจากภาพเมื่อเช้า ช่วงระยะหนึ่งเท่านั้น โดยพรุ่งนี้ กรมเจ้าท่าจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมาตรวจสอบพิสูจน์กันพรุ่งนี้อีกที คงได้ข้อเท็จจริงมากขึ้น

น.ส.วิมลมาศ วงมกรพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษํท ไมน์ โมบิลิตีริเสรร์ซ จำกัด กล่าวว่า เบื้องต้นได้จัดการหน้างานและสามารถควบคุมเพลิงได้แล้วและตรวจสอบปัญหาว่าสามารถเกิดจากอะไรได้บ้าง เมื่อช่วงบ่ายทาง กกพ. ลงตรวจสอบหน้างาน และตามที่ข่าวได้ออกไปนั้นเรื่องปัญหาการชาร์จแบตเตอรี่นั้นไม่เป็นความจริงนะ โดยตัวระบบชาร์จยังปกติอยู่ เว้นแต่ความเสียหายที่เกิดจากเพลิงเข้าไปไหม้บ้าง ที่หน้าจอและสายชาร์จ ส่วนปัญหาด้านเทคนิคได้มีการตรวจสอบจากทีมวิสวะกรรมทั้งหมดว่ามันจะเกิดจากอะไรได้บ้าง แต่เป็นไปไม่ได้ที่จะเกิดจากจากการชาร์จแบตเตอรี่ เพราะเรือลำนี้ยังไม่ได้มีการชาร์จระบบและยังไม่ได้ต่อไฟเข้าแบตเตอรี่ ส่วนเพลิงไหม้ที่เกิดอาจเกิดจากบุคล ซึ่งต้องดูว่าเป็นการเกิดผิดพลาดในการดำเนินการตรงไหนสักแห่งหรือเปล่า โดยอู่นี้เป็นอู่ตรวจสอบระบบก่อนส่งให้บริษัท ไทยสมายบัส และมีการตรวจสอบกล้องวงจรปิดไปบางส่วนแล้วแต่มุมที่เห็น เห็นได้ไม่หมดว่าใครเข้ามาบ้าง จากการตรวจสอบด้านวิศวกรรมเป็นไปไม่ได้เลย ที่เกิดจากแบตเตอรี่ ส่วนตัวแบตเตอรี่เป็นตัวที่ใช้ในเรือกันมานานมากแล้ว ไม่เคยเกิดปัญหาขึ้น

อัญมณี คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ 095-5543516

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link