ดร.กมล ที่ปรึกษารมช.ศธ.”ลุยเมืองเขา ป่า นา เล ให้กำลังใจ 4 กศน.อำภอ พร้อมติดตามโครงการ กศน.พาน้องกลับมาเรียน !!

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 ดร.กมล รอดคล้าย ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม กศน.อำเภอกงหรา กศน.อำเภอตะโหมด กศน.อำเภอบางแก้ว และกศน.อำเภอป่าบอน จ.พัทลุง พร้อมติดตามโครงการ กศน.พาน้องกลับมาเรียน โดยมี นายยะฝาด สันหมาน ผอ.กศน.อำเภอบางแก้ว รักษาการ ผอ.กศน.อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง นางทัศนีย์ รุดคง ผอ.กศน.อำเภอเมือง รักษาการในตำแหน่ง ผอ.กศน.อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง ครู บุคลากร ภาคีเครือข่าย และนักศึกษา ร่วมให้การต้อนรับ

เมืองรองแบบพัทลุง มีสภาพพื้นที่เป็นเลิศคือ เขา ป่า นา เล พบกับบุคลากรชั้นเลิศแบบ กศน. ประสานชุมชนเครือข่ายท้องถิ่น ความสำเร็จจึงเกิดขึ้นเป็นที่ประจักษ์

ดร.กมล กล่าวว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ มีความตั้งใจมาให้กำลังใจกับบุคลากร กศน.ที่ทำงานในพื้นที่ขนาดเล็ก ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นสนามรบ ของ กศน. ทั้งนี้ อยากให้เจ้าหน้าที่และบุคลากรทุกคนช่วยกันขับเคลื่อนนโยบายโครงการ “พาน้องกลับมาเรียน”เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาให้แก่ผู้ที่ตกหล่นจากการศึกษาในระบบ

“ขอฝากให้ทุกท่านร่วมกันสำรวจ ติดตาม เด็ก เยาวชน ที่ตกหล่นขาดโอกาสทางการศึกษา ให้ได้รับโอกาสกลับเข้าสู่ระบบการศึกษาอีกครั้ง ที่สำคัญขอฝากให้ กศน.จัดการศึกษาด้านวิชาชีพ เพื่อสร้างงานสร้างรายได้ พัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในชุมชนให้มีรายได้ที่มั่นคงยังยืนต่อไป”

ทั้งนี้ได้ชื่นชม ผอ.กศน.ครู บุคลากรและเจ้าหน้าที่ทุกท่าน ที่ร่วมแรงร่วมใจกันในการตามน้องกลับมาเรียนได้เป็นจำนวนมาก และจัดการเรียนการสอนประสบผลสัมฤทธิ์ได้อย่างดีเยี่ยม นักศึกษาสามารถสอบ N-NET (Non-Formal National Education Test) ซึ่งเป็นการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ของการศึกษานอกระบบโรงเรียน เพื่อวัดความรู้ให้แก่นักเรียนที่กำลังศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้คะแนนเฉลี่ยสูงกว่าค่าเฉลี่ยในระดับประเทศ ทั้งที่เป็นอำเภอเล็กๆ และสามารถจัดการศึกษาฝึกอาชีพแปรรูปผลิตผลที่มีในท้องถิ่นจนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI ที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและฟื้นฟูการท่องเที่ยววิถีชุมชนได้เป็นอย่างดี

ดังนั้นในอนาคตจะต้องมีการผลักดันให้เป็น กศน.อำเภอ ต้นแบบในการจัดการเรียนการสอนให้กับจังหวัดอื่นๆต่อไป

/

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link