ชัยภูมิ///ระทึกไฟไหม้โรงงานรับจ้างทิ้งขยะเทศบาลฯ อบต.ใหญ่จ.ชัยภูมิ เปลวเพลิงลุกโหมไหม้รุนแรงต้องระดมรถดับเพลินกว่า10 คันยังดับไม่ได้คาดเสียหายหลาย 100 ล้าน

เวลา 14.00 น. วันที่ 15 มีนาคม 2566 ร.ต.อ.ชัยพร พรหมเสนา พนักงาน.สอบสวน สภ.เมืองชัยภูมิ รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ ภายใน หจก.ทวีรัตน์ พลาสติก ตั้งอยู่ริมถนนชัยภูมิหนองบัวแดง ตั้งอยู่เลขที่ 227 หมู่ 4 ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ จึงประสานรถดับเพลิงจากเทศบาลเมืองชัยภูมิและเทศบาลฯต่างๆ และ อบต.โดยรอบตัวเมืองชัยภูมินับ 10 คัน รุดนำรถดับเพลิงบรรทุกสารเคมีโฟมและรถดับเพลิง นำน้ำจากสถานีดับเพลิง จำนวนกว่า 10 คัน เจ้าหน้าที่อปพร.เทศบาลฯและอาสาสมัครมูลนิธิกู้ภัยสว่างชัยภูมิ

มื่อไปถึงที่เกิดเหตุ พบควันไฟสีดำทะมึนลอยเป็นสายขึ้นสู่ท้องฟ้า จึงรีบเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุ และ ฉีดน้ำสกัดไฟ ซึ่งพบว่าไฟกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรง ครอบคลุมไปทั่วทั้งโรงงาน พื้นที่ประมาณ 2 ไร่ เปลวไฟพวยพุ่งอย่างรุนแรง ประกอบกับลมแรงไฟจึงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงเข้าฉัดน้ำสกัดเพลิงทันที แม้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงพยายามฉีดน้ำสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่ข้างเคียงได้ จึงฉีดน้ำสกัดโดยรอบ แต่เนื่องจากวัสดุภายในโรงงาน ประกอบด้วยโฟม และ พลาสติก จึงทำให้เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี จึงยากแก่การดับไฟ นอกนั้น เปลวเพลิงยังได้เผาไหม้หลังคาผนังอาคารพังพินาศลงมาจนเสียหายไปทั้งหมด เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงต้องฉีดน้ำหล่อไว้ เพื่อป้องกันไฟลุกขึ้นมาอีก พบเปลวเพลิงและกลุ่มควันสีดำพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงมองเห็นไกลนับ 10 กม.ภายในบริเวณมีคนงานหลายสิบชีวิตวิ่งหนีตายออกมาอย่างอลหม่าน เจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำทำการดับใช้เวลานานนับชั่วโมงก็ยังไม่สามารถดังเพลิงให้สงบลงได้ เบื้องต้นพบเพลิงไหม้กองเม็ดพลาสติก กองยางพลาสติกอัดแท่ง พร้อมทั้ง แท่นผลิตเม็ดพลาสติก เสียหายแทบทั้งหมด เคราะห์ดีที่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต
จากการสอบสวนนางสาวชนันท์กานต์ สังเกตุ อายุ 34ปี หจก.ทวีรัตน์ พลาสติก ตั้งอยู่เลขที่ 227 หมู่ 14 ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เจ้าของโรงงานดังกล่าวทราบว่าได้รับแจ้งจากพนักงานที่อยู่ในที่จุดเกิดเหตุ ได้ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุ พบสายไฟที่ต่อเข้ามาภายในโรงงานและต่อเข้ากับเบกเกอร์ปิดตัดไฟฟ้าเครื่องจักรฯ เกิดเปลวไฟหลังเกิดเสียงระเบิดดังขึ้น เปลวไฟได้กระเด็นไปถูกกองโฟม จึงทำให้ไฟลุกขึ้นและลุกลามไปอย่างรวดเร็ว จนไม่สามารถดับได้ทัน พนักงานจึงวิ่งออกไปยังพื้นที่ปลอดภัย โดยมองเห็นไฟลุกลาม อย่างรุนแรง จนลุกท่วมไปทั่วทั้งโรงงานภายในเวลาไม่นาน คาดความเสียหายหลาย 10ล้นบาท ซึ่งโรงงานดังกล่าวจะรับจ้างเป็นที่ทิ้งขยะ จากเทศบสลตาสงๆและอบต.ต่างๆที่ไม่มีที่ทิ้งขยะ จะมาว่าจ้างไว้เป็นที่ทิ้งขยะ วันหนึ่งไม่ตำกว่า100ตัน ซึ่งโรงงานก็จะคัดแยกขยะขายให้กับโรงงานไฟฟ้าชีวมวลและโรงงานพลาสติกทั่วทั้งภาคอีสารอีกที่หนึ่ง

ด้าน ร.ต.อ.ชัยพร พรมเสนา เผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะสอบปากคำเจ้าของโรงงาน และพยานที่เห็นเหตุการณ์เพิ่มเติม พร้อมประสานให้กองพิสูจน์หลักฐาน เข้ามาตรวจที่เกิดเหตุ เพื่อสรุปหาสาเหตุของเพลิงไหม้ครั้งนี้ต่อไป.

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ///รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link