ชัยภูมิ ม็อบชาวบ้านกว่า พันไล่กดดัน อบจ. ไม่เปลี่ยนโครงการ

ชาวบ้านจำนวนกว่าพันคน พร้อมกับสมาชิกสภาจังหวัดชัยภูมิเดินทางมาปักหลักตั้งเวทีปราศรัยโจมตีการทำงานของนายกอบจ.ชี้บริหารงานไม่โปร่งใสแนะให้ลาออก
บ่ายวันนี้ (1เมย.) ที่หน้าสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ บริเวณประตูทางเข้าสำนักงาน ชาวบ้านจำนวนเกือบ1พันคน พร้อมด้วยสมาชิกสภาจังหวัดชัยภูมิ จากแทบทุกเขตเลือกตั้งในจังหวัดชัยภูมิ เดินทางโดยรถยนต์มาจากหลายพื้นที่มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ พร้อมสลับกันขึ้นเวทีกล่าวโจมตีการบริหารงานของ นายอร่าม โล่วีระ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ โดยอ้างว่าในวันนี้จะมีการประชุมสภาเพื่อล็อบบี้สมาชิก ให้มีการปรับเปลื่ยนโครงการจากถนน เป็นโซล่าเซลล์ หากสภามีการปรับเปลี่ยนโครงการที่นำเข้าสู่สภาและมีมติรับร่างนำไปสู่การตั้งเป็นข้อบัญญัติไปแล้วนั้น กลับมาเปลื่ยนเป็นโครงการใหม่ จะไม่ตรงตามความต้องการของชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน

โดยนายสุภาพ พลตาล ตัวแทนชาวบ้าน เล่าว่า หากมีการนำงบประมาณออกมาใช้ในการบริหารกลับไม่ไม่ตรงกับโครงการที่ สภาได้มีมติอนุมัติ เช่นโครงการก่อสร้างสิ่งสาธารณูประการ โครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กสายทางโรงเรียนสระพังวิทยาคม ตำบลสระพัง อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ งบประมาณที่อนุมัติตามข้อบัญญัติ 1,168,000 บาท โครงการปรับปรุงถนนลาดยางผิวทางAsphalticConcreteโดยวิธีPAVEMEN IN-PLACE RECYCLINGทางสาย ชย.ถ.1-0117บ้านห้วยยายจิ๋ว -บ้านวังตาลาดสมบรูณ์ ตำบลห้วยยายจิ๋ว อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ งบประมาณตามข้อบัญญัติ 2,000,000 บาท โครงการถนนหมายเลข ชย.ถ.1-0126สายทางแยกทางหลวงหมายเลข228บ้านไทรงาม ตำบลโป่งนก อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ งบประมาณตามข้อบัญญัติ 3,000,000บาท โดยเฉพาะถนนสายดังกล่าวเป็นถนนสายสำคัญที่ใช้ในการเดินทางขึ้นไปยังแหล่งท่องเที่ยว และมีชาวบ้านใช้เส้นทางนี้เป็นจำนวนมาก จะไม่เกิดประโยชน์กับชาวบ้านแต่อย่างใด ซึ่งการปรับเปลื่ยนโครงการครั้งนี้จากถนนมาเป็นโซล่าเซลล์ ตนเชื่อว่าอาจมีการเป็นการล็อบบี้สมาชิกสภาฯให้มีมติใหม่ เพื่อหวังประโยชน์จากโครงการโซล่าเซลล์ ผู้ที่เดินทางมาชุมนุมครั้งนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เดินทางมาจากอำเภอเทพสถิต ,อำเภอซับใหญ่,อำเภอภักดีชุมพล อำเภอบ้านแท่น อำเภอภูเขียว โดยมีวัตถุประสงค์ขอให้นายอร่าม โล่ห์วีระ นายกอบจ.ลาออกจากจากตำแหน่ง และขอให้อบจ.กลับมาใช้งบประมาณตามข้อบัญญัติ ที่ผ่านความเห็นชอบของสภา ส่วนโครงการโซล่าเซลล์นั้นขอให้ยุติการนำเข้าขอมติจากสภาเสีย

ขณะที่กลุ่มชาวบ้าน และสมาชิกสภาจังหวัดชัยภูมิ กำลังสลับกันปราศรัยโจมตีการทำงานของนายกองค์การบริหารจังหวัด รองนายก อบจ. และเจ้าหน้าที่ได้เดินลงมารับหนังสือร้องเรียนจากกลุ่มผู้ชุมนุม กลุ่มผู้ชุมนุมปฏิเสธการรับหนังสือและขอยื่นคำขาดให้ผู้ที่จะมารับหนังสือและชี้แจงนั้น ต้องเป็นนายอร่าม โล่วีระ นายก อบจ. คนเดียวเท่านั้น
พลเรือเอกสุวิทย์ ธาระธูป รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ กล่าว จากกรณีที่เกิดขึ้นนี้ทางคณะผู้บริหาร ขอชี้แจงต่อสาธารณะชนว่า ถึงแม้ว่ามติที่ประชุมได้รับพิจารณาเข้าข้อบัญญัติแล้ว กฏหมายก็ยังเปิดโอกาสให้มีการแก้ไขโครงการได้หากสมาชิกสภาฯซึ่งเป็นตัวแทนของชาวบ้านเห็นว่าโครงการใหม่ที่มีความจำเป็นเร่งด่วน และสำคัญที่จะเกิดประโยชน์มากกว่าโครงการเดิมที่ได้เข้าข้อบัญญัติไปแล้ว แต่จะต้องมีสมาชิกเป็นผู้เสนอในสภาเพื่อขอแก้ไขข้อบัญญัติ ซึ่งก็มีสมาชิกสภายื่นเสนอขอแก้ข้อบัญญัติบางข้อ แต่ถ้าหากโครงการที่สมาชิกอันทรงเกียรติได้เสนอไว้จนบรรจุเป็นข้อบัญญัติแล้วนั้นถ้ายังคิดว่ามีประโยชน์และสำคัญอยู่ ก็สามารถแสดงความประสงค์ตามเดิมได้ ซึ่งวันนี้เป็นวันที่จะจัดให้มีการประชุมสภาเพื่อขอให้สมาชิกยื่นอภิปรายขอแก้ไขข้อบัญญัติบางข้อ ขอยืนยันว่าคณะผู้บริหารไม่สามารถไปชี้นำการเสนอเพิ่มและแก้ไขของสมาชิกได้ มีหน้าที่เพียงปฏิบัติตามระเบียบที่ผ่านมติสภาแล้วเท่านั้น
อย่างไรก็ตามหลังจากตัวแทนของกลุ่มผู้ชุมนุมได้ยื่นหนังสือขอยืนยันในการไม่ขอแก้ข้อบัญญัติเดิม ต่างมานั่งรอการประชุมของสภาฯเพื่อรอรับฟังมติของสภาที่ประชุมในวันนี้ต่อไป

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ///รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link