จ. อุบลฯ นำจิตอาสา ขุดลอกลำห้วยดวน แก้ปัญหาภัยแล้ง ถวายพระราชกุศลเนื่องในวันจักรี

จ.อุบลฯ นำจิตอาสา ขุดลอกลำห้วยดวน แก้ปัญหาภัยแล้ง ถวายพระราชกุศล เนื่องในวันจักรี
วันนี้ (6 เม.ย. 66) ณ โครงการขุดลอกลำห้วยดวน บ้านโคกสว่าง หมู่ที่ 3 ตำบลโคกสว่าง อำเภอสำโรง จังหวัดอุบลราชธานี นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ขุดลอกลำห้วยดวน แก้ปัญหาภัยแล้ง ถวายพระราชกุศลเนื่องในวันจักรี และวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ประจำปี 2566 เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ โดยมีนายสมเพชร สร้อยสะคู รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี นายนคร ศิริปริญญานันท์ ปลัดจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ จิตอาสาพระราชทาน และประชาชนจิตอาสาเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง
โดยในพิธี ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้กล่าวน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงเสด็จปราบดาภิเษกขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์พระองค์แรกแห่งราชวงศ์จักรีและทรงสถาปนากรุงเทพมหานครเป็นเมืองหลวงของไทย จนกลายเป็นแผ่นดินที่มีความอุดมสมบูรณ์ และหล่อเลี้ยงพสกนิกรให้อยู่เย็นเป็นสุขตลอดมาจนถึงปัจจุบัน พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชที่สำคัญ คือ ทรงย้ายเมืองหลวงราชธานีจากฝั่งธนบุรีมายังฝั่งพระนคร และการฟื้นฟูวัฒนธรรมไทยที่สืบทอดมาตั้งแต่สมัยสุโขทัยและอยุธยา นอกจากนี้ยังทรงตรากฎหมาย “ตราสามดวง” เพื่อใช้เป็นหลักบริหารบ้านเมือง เป็นต้น จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้นำจิตอาสาพระราชทานและประชาชนจิตอาสา ร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ และประกอบอาหารเลี้ยงจิตอาสาที่มาร่วมกิจกรรม

ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน ได้จัดโครงการจิตอาสาต้านภัยแล้ง ปี 2566 โดยมีแนวความคิดคือพัฒนาและฟื้นฟูแหล่งน้ำในพื้นที่แล้งซ้ำซาก หรือท่วมซ้ำซาก ซึ่งอาจจะเป็นการขุดลอกหนองน้ำเดิมโดยไม่ต้องรอการประกาศพื้นที่ประสบภัย และใช้ศักยภาพในพื้นที่ในการดำเนินการลักษณะบูรณาการร่วมกัน คือแต่ละหน่วยงานในพื้นที่ ให้การสนับสนุนกำลังคนและเครื่องจักร ร่วมกับภาครัฐ กับภาคประชาชน โดยศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานจังหวัดอุบลราชธานี ได้คัดเลือกพื้นที่ที่มีความเหมาะสมและประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์สูงสุด คือ โครงการขุดลอกลำห้วยดวน บ้านโคกสว่าง หมู่ที่ 3 ตำบลโคกสว่าง อำเภอสำโรง จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จ จะสามารถกักเก็บน้ำได้ประมาณ 90,000 ลูกบาศก์เมตร โดยชาวบ้านและเกษตรกรในพื้นที่ บ้านคำสว่าง ตำบลค้อน้อย บ้านหนองนกเขียน หนองหว้า อูบมุง โคกสว่าง หนองอะลาง ตำบลโคกสว่าง สามารถใช้ประโยชน์จากลำห้วยดวนได้

ศูนย์ข่าวเฉพาะกิจจังหวัดอุบลราชธานี / ข่าว

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link