เตือนภัยออนไลน์ สั่งกระเป๋า CILINE ได้ “ขนมบูด”รวบคาช่วงสงกรานต์

เตือนภัยออนไลน์ สั่งกระเป๋า CILINE ได้ “ขนมบูด”รวบคาช่วงสงกรานต์

ทันตแพทย์หญิงรายหนึ่งได้สั่งซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมยี่ห้อ CILINE ทางออนไลน์ ซึ่งโพสขายใน IG ร้านรับฝากขายชื่อดัง แต่ปรากฏเมื่อโอนเงินไปให้แล้วกลับได้สินค้าเป็น ขนมบูดหมดอายุ และขวดครีมกันแดด ซึ่งจากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่พบว่าเป็นขบวนการร่วมกันวางแผนอย่างแยบยล สุดท้ายถูกเจ้าหน้าที่ชุด PCT5 และสืบสวนนครบาลบุกจับคาเทศกาลสงกรานต์

เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2566 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พล.ต.ท.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./ผอ.ศปอส.ตร. (PCT) , พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. สั่งการ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. / หน.PCT ชุดที่ 5 , พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง รอง ผบก.สส.บช.น. / รอง หน. PCT ชุดที่ 5 , พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. , พ.ต.ต.กิติศักดิ์ ออกรัมย์ , พ.ต.ต.ธัญพีรสิษฐ์ จุลพิภพ , ร.ต.อ.พลวัต นาคถมยา , จ.ส.ต.คมสันต์ สุดตานา , ส.ต.ท.จิรวัฒน์ ศรีมั่นมีชัย ร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ ศปอส.ตร. (PCT) ชุดที่ 5 และ ชุดสืบสวนนครบาล (บก.สส.บช.น.) นำกำลังสืบสวนติดตามจับกุมตัว

น.ส.พรณภา พรอินทร์ อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 184 ม.7 ต.เก่าขาม อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลศาลอาญาที่ 1094/2566 ลงวันที่ 7 เม.ย. 66
โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน , โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง ร่วมกันนำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”
จับกุมตัวที่ หอพัก @อาม่า อพาร์ทเม้นท์ เลขที่ 9 ซ.สุขศิริ ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

พฤติการณ์กล่าวคือ ได้มีทันตแพทย์หญิงรายหนึ่งได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ ศปอส.ตร. (PCT) ชุดที่ 5 ว่าได้ถูกมิจฉาชีพรายหนึ่งหลอกลวงขายกระเป๋าแบรนด์เนมยี่ห้อ CELINE มือสอง ในราคา 57,000 บาท ซึ่งต่อมาเมื่อสินค้าส่งมาถึงกลับเป็น ครีมกันแดด , โลชั่นทาผิว และขนมบูด (หมดอายุ) จำนวน 3 กล่อง ซึ่งเมื่อผู้เสียหายติดต่อกลับไปหามิจฉาชีพรายนี้จะอ้างว่า “ส่งผิด , เดี๋ยวจะส่งให้ใหม่” และท้ายสุดก็จะบ่ายเบี่ยงและไม่สามารถติดต่อได้อีก ซึ่งต่อมา เจ้าหน้าที่ ศปอส.ตร. (PCT) ชุดที่ 5 ได้สืบสวนสอบสวนจนทราบข้อมูลว่า มิจฉาชีพรายนี้ก่อเหตุลักษณะนี้ในห้วง 30 มี.ค. ถึง 5 เม.ย. 66 มาแล้วไม่ต่ำกว่า 6 ครั้ง ซึ่งทุกรายจะสั่งซื้อกระเป๋า แต่จะได้รับสิ่งของเฉกเช่นเดียวกับทัณตแพทย์หญิง ซึ่งทีมนักวิเคราะห์แผนประทุษกรรมของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัส ผบ.ตร. ได้วิเคราะห์แผนประทุษกรรมโดยละเอียดแล้วพบว่ามิจฉาชีพรายนี้ไม่ธรรมดา
โดยเมื่อมิจฉาชีพรายนี้ได้รับเงินโอนจากผู้เสียหายแล้ว จะทำการสั่งซื้อของออนไลน์จากร้านค้าอื่นๆ ในพื้นที่ภาคเหนือให้ส่งสินค้าซึ่งไม่ใช่กระเป๋าแบรนด์เนม ไปให้กับผู้เสียหาย อันเพื่อเบี่ยงประเด็นให้เข้าใจว่าตัวมิจฉาชีพอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ และสาเหตุที่มิจฉาชีพรายนี้ส่งของซึ่งไม่ใช่กระเป๋าแบรนด์เนมไปให้ผู้เสียหาย เพื่ออ้างว่าเป็นการ “ส่งผิดที่ , ส่งสลับกับลูกค้ารายอื่นๆ” ไม่ได้เป็นการฉ้อโกง ซึ่งถือว่ามิจฉาชีพรายนี้มีการวางแผน กำหนดรูปแบบมาเพื่อก่อเหตุเป็นอย่างดี
ซึ่งต่อมา พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. / หน. PCT5 ได้สั่งการ พ.ต.ต.ธัญพีรสิษฐ์ จุลพิภพ ร.ต.อ.พลวัต นาคถมยา กับพวกให้ชุดสืบสวนอำพรางการแต่งกายอยู่ในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ สามารถจับกุมตัว น.ส.พรณภาฯ ตามหมายจับ โดยจับกุมได้ที่ หอพักหอพัก @อาม่า อพาร์ทเม้นท์ เลขที่ 9 ซ.สุขศิริ ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี และจากการตรวจค้นห้องพัก พบ สมุดบันทึกซึ่งปรากฏหมายเลขบัญชีที่ได้เปิดไว้ใช้ในการก่อเหตุกว่าหลายบัญชี และสลิปการโอนเงินต่อไปยังผู้ร่วมขบวนการ จึงได้ยึดไว้เป็นของกลาง
ในชั้นจับกุม น.ส.พรณภา ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยอ้างว่า “ตนเองว่างงานไม่มีรายได้เพื่อหาเงินให้ลูกไปเข้าโรงเรียน จึงคิดอยากจะหารายได้เสริมและได้มีเฟสบุ๊คชื่อว่า ItsmeCatuii ได้ส่งข้อความมาหาข้าฯ โดยแจ้งว่า “รับสมัคร แอดมิน เลขา ขอคนมีเวลาตอบไลน์เร็ว รายได้ 1000-1500 บาทต่อวัน รายเดือน 25,000-30,000 บาท ต่อเดือน ไม่มีค่า สมัคร ถูกกฎหมาย 100% โดยบอกขั้นตอน การทำงาน คือ 1.รับโอนเงินจากลูกหนี้ 2.ถ่ายรูปเวลาไปกดเงินที่ตู้เอทีเอม 3.กดถ่ายรูปเสร็จให้นำเงินที่ถ่ายรูป ฝากให้ลูกหนี้ที่จะกู้เงินอีกทีนึง โดยใช้ตู้ฝากเงิน 4.ทำรีวิวแชทถือเงินสด งานไม่ผิดกฎหมาย ไม่เสียค่าสมัคร โดยตนได้เริ่มทำงานกับผู้ใช้บัญชีไลน์คนดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม 2566 จนถึงวันที่ 5 เมษายน 2566 จำนวนประมาณ 10 ครั้ง โดยจะได้รับค่าตอบแทนในการทำงานแต่ละครั้ง เป็นเงินจำนวน 500 – 1,000 บาท ซึ่งตน ได้ยอมรับว่าได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินจำนวนทั้งหมดประมาณ 6,000 บาท และรู้สึกเสียใจมากเพราะบทลงโทษมันไม่คุ้มได้คุ้มเสีย อีกทั้งตัวผู้ร่วมขบวนการยังเอาบัตรประชาชนของตนไปปลอมแปลงและวางไว้บนสินค้าเพื่อขายในโลกออนไลน์อีก” เจ้าหน้าที่จึงนำตัวพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สน.พญาไท เพื่อดำเนินคดี

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. / หน. PCT5 กล่าวว่า “จากแนวทางการสืบสวนตอนนี้มีคนร้ายร่วมกระทำความผิดไม่ต่ำกว่า 2 คน โดยบางรายพฤติกรรมเข้าข่ายลักษณะการ ฟอกเงิน ซึ่งเราจะมีการขยายผลจนถึงที่สุด โดยขอเตือนไปยังประชาชนว่า มิจฉาชีพกลุ่มนี้จะซึ่งแฝงตัวอยู่ในกลุ่ม IG ที่เป็นร้านรับฝากขายสินค้าออนไลน์ที่น่าเชื่อถือ และจะก่อเหตุกับเหยื่อที่ชอบซื้อของออนไลน์ที่มีพฤติกรรม โอนไว โอนเต็มจำนวนก่อน โดยไม่รอให้เก็บปลายทาง พวกนี้จะตกเป็นเหยื่อ จึงขอแนะนำการป้องกันในเบื้องต้นว่า ให้ตรวจสอบด้วยการนำชื่อสกุลจริงบัญชีที่จะทำการโอนเงินตรวจสอบใน Google ก่อนในเบื้องต้น หรือสามารถติดต่อปรึกษามาที่เพจ สืบสวนนครบาล IDMB ซึ่งเราจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำปรึกษาตลอด 24 ชม. แม้จะไม่ใช่คดีอุกฉกรรจ์ แต่หากเป็นความเดือดร้อนของประชาชน เราทำทันที ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสส์ ผบ.ตร และ พล.ค.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น.. และสุดท้ายนี้ขอให้ประชาชนคนไทยมีความสุขในวันสงกรานต์”

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link