ราชบุรี – ชาวบ้านโวย สงกรานต์บ้านโป่งขยะเกลื่อนถนน วอนมีจิตสำนึก

ราชบุรี – ชาวบ้านโวย สงกรานต์บ้านโป่งขยะเกลื่อนถนน วอนมีจิตสำนึก

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่งโพสรูปภาพขยะถุงพลาสติกที่ถูกทิ้ง บริเวณถนนสายคลองชลประทานหน้าวัดดอนตูม อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี พร้อมระบุข้อความ “หลังเทศกาลอันดีงาม ทิ้งความสกปรกไว้เบี้องหลัง” และมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก อาทิ “น่าอับอาย ขาดจิตสำนึกจริงๆ”, “จริงคนส่วนมากไม่คำนึงถึงเล่นสนุกแต่ทิ้งความสกปรกไว้”, “ปีหน้าเทศบาลก็จัดเป็นล๊อคให้เช่าขายของเลยครับ ใครลงขาย ค่าเช่าที่ + ค่าทำความสะอาด เผื่อหลังเทศกาลเอาเงินที่เก็บค่าทำความสะอาด ให้คนที่เขามาทำความสะอาด” และ “ไหลลงคลองไปติดประตูน้ำ ทุกปี”

ล่าสุด วันนี้ (16 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบยังถนนเลียบคลองชลประทานหน้าวัดดอนตูม ก็พบว่า บริเวณพื้นผิวถนนมีคราบแป้ง และตลอดริมสองฝั่งถนนเต็มไปด้วยขยะ อาทิ ถุงใส่ดินสอพอง กล่องโฟม รองเท้า ถุงขนม รวมระยะทางประมาณ 300 เมตร จากการสอบถามกับชาวบ้านในพื้นที่ได้ให้ข้อมูลว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ตั้งแต่วันที่ 13 – 15 เม.ย.ที่ผ่านมา ประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่ต่างเดินทางมาเล่นน้ำที่บริเวณดังกล่าวกันอย่างคึกคัก เนื่องจากอยู่ติดกับคลองชลประทานและเดินทางสะดวก

โดยก่อนเทศกาลจะมีพ่อค้าแม่ค้ามาพ่นสีสเปรย์กั้นล็อคจับจองพื้นที่ตลอด 2 ฝั่งถนน เพื่อขายอุปกรณ์เล่นสงกรานต์ รวมไปถึงอาหารและเครื่องดื่มเป็นจำนวนมาก แต่หลังจากเทศกาลได้จบลง ความสนุกสนานที่เคยเกิดขึ้น ก็เหลือเพียงขยะและความสกปรกที่ถูกทิ้งไว้ในพื้นที่ ไม่มีใครที่จะเหลียวแล ต้องรอให้จนท.ของเทศบาลเมืองบ้านโป่ง และ อบต.ปากแรต เข้ามาทำความสะอาดในภายหลัง

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก หากแต่พบเห็นได้เป็นประจำทุกปี เนื่องจากบริเวณดังกล่าว ไม่ได้มีหน่วยงานในการจัดระเบียบพื้นที่ ชาวบ้านที่ต้องการหารายได้จำหน่ายสินค้าต่างมาจับจองพื้นที่กันเอง ทำให้ชาวบ้านต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันถึงความเดือดร้อนด้านความสะอาดหลังจากเล่นน้ำสงกรานต์

บ้างก็พูดว่าร้านค้าควรรับผิดชอบด้วยการเก็บขยะบริเวณร้านให้สะอาด เพราะขายของมีรายได้ ก็ต้องรักษาความสะอาดด้วย รวมไปถึงคนที่มาเล่นสงกรานต์ควรมีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคมมากกว่านี้ นอกจากนั้นหากเป็นไปได้ในสงกรานต์ปีหน้า ทางหน่วยงานในพื้นที่ที่รับผิดชอบ ควรเข้ามาจัดระเบียบพื้นที่ วางมาตรการด้านขยะและความปลอดภัยทั้งพ่อค้าแม่ค้าและผู้ที่เข้ามาเล่นน้ำ อย่าให้มีขยะเกลื่อนถนนเช่นนี้อีกต่อไป

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link