ศรีสะเกษ !! ผู้ว่าฯศรีสะเกษเปิดงานรำลึกพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน ประจำปี 2566

ศรีสะเกษ !! ผู้ว่าฯศรีสะเกษเปิดงานรำลึกพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน ประจำปี 2566
เมื่อคืนวันที่ 22 เมษายน 2566 เวลา 20.00น ที่โรงเรียนบ้านดวนใหญ่ ต.ดวนใหญ่ อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ นายสำรวย เกษกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้เป็นประธานเปิดงานรำลึกพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน ประจำปี 2566 โดยมีนายนพ พงศ์ผลาดิสัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ นายอภิศักดิ์ แซ่จึง รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ นายอานนท์ หนุนชู นายอำเภอวังหิน นายสิทธิชัย วิลัยเลิศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดวนใหญ่ ข้าราชการ พ่อค้า และประชาชนชาวอำเภอวังหิน ร่วมชมการแสดงละคร แสง สี เสียง ตำนานพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวนประจำปี 2566 เป็นจำนวนมาก ทั้งเพื่อเป็นการฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมและอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีดั้งเดิมของชุมชนเผ่ากูย เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูต่อพระยาไกรภักดีศรีนครลำควน(ตกะจะ)ผู้ที่ให้กำเนิดบ้านดวนใหญ่ โดยมีขบวนแห่เครื่องบวงสรวง มีพิธีการบวงสรวง และการรำบวงสรวงพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน และเพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนทราบถึงประวัติความเป็นมาของพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวนและการถือกำเนิดของบ้านดวนใหญ่ ผ่านการแสตงละคร แสง สี เสียง ดำนานพระยาไกรภักดีศรีนครลำตวนต่อไป

นายสำรวย เกษกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า พระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน เดิมชื่อว่า “ตากะจะ” เป็นหัวหน้าเขมร-กูย บ้านโคกลำดวนหรือบ้านดวนใหญ่ มีน้องชายชื่อเชียงขันธ์ ที่มีความชำนาญในการคล้องช้างป่า นำมาฝึกใช้งาน โดยใช้พิธีกรรมปลุกเสกคาถาใช้ภาษาช้าง เมื่อปีพ.ศ.2302 ได้อาสาออกติดตามพญาช้างเผือกในสมเด็จพระเจ้าเอกทัศน์ กรุงศรีอยุธยา ร่วมกับสหายชาวส่วยเขมรป่าดง เช่นเชียงปุม แห่งบ้านเมืองที่เชียงสีแห่งบ้านกุดหวาย เชียงฆะ แห่งบ้านดงยาง จนสามารถจับพญาช้างเผือก นำกลับกรุงศรีอยุธยาได้อย่างปลอดภัย จึงได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานบรรดาศักดิ์เป็น “หลวงแก้วสุวรรณ” บ้านปราสาทสี่เหลี่ยมโคกลำดวน หรือบ้านดวนใหญ่ ให้ขึ้นต่อเมืองพิมาย ต่อมาได้นำช้าง ม้า แก่นสน ยางสน ปีกนก นอระมาด งาช้าง ขี้ผึ้ง เป็นของส่วยนำส่งทูลถวาย ณ กรุงศรีอยุธยา สมเด็จพระเจ้าเอกทัศน์ จึงได้โปรดเกล้าฯพระราชทานยกฐานะบ้านปราสาทสี่เหลี่ยมโคกลำดวนขึ้นเป็น”เมืองขุขันธ์” เลื่อนบรรดาศักดิ์จาก “หลวงแก้วสุวรรณ” เป็นพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน เจ้าเมืองขุขันธ์ในปี พ.ศ. 2306
ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า การจัดแสดงแสงสีเสียง เป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวสู่เมืองรอง ซึ่งอำเภอวังหินมีชุมชนเข้มแข็ง และต้องการให้ลูกหลานได้รับรู้ตำนานประวัติศาสตร์ของเมืองโบราณสมัยทวาราวดียุคขอมโบราณชาวส่วย ชนพื้นเมืองกลุ่มแรกของจังหวัดศรีสะกษ ที่เข้ามาตั้งถิ่นฐานที่บ้านดวนใหญ่ อำเภอวังหินจึงได้จัดงานพิธีบวงสรวงอนุสาวรีย์พระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน (ตากะจะ) ประจำปี 2566 ขึ้นในระหว่างวันที่ 21–23 เมษายน 2566 มีกิจกรรมประกอบด้วยการแสดง แสง สี เสียง ตำนานพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน (ตากะจะ) และการจำหน่ายสินค้าทางการเกษตร สินค้า OTOP ตลาดประชารัฐ ทั้งนี้เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และอนุรักษ์ตำนานการสร้างเมืองวังหินให้ลูกหลานชาวอำเภอวังหินได้ทราบและสืบสานตำนานพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน (ตากะจะ) ให้คงอยู่ตลอดไป

ข่าว/ภาพ…… บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link