เพลิงไหม้โรงงานผลิตที่นอนย่านบางปู

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 24 พฤษภาคม 2566 พ.ต.ต.คมกฤชต์ ทองอุไร สารวัตรสอบสวน สภ.บางปู สมุทรปราการ ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานประกอบกิจการผลิตที่นอน และ เครื่องนอน ภายในซอย ที.เจ.ซี ถนนสุขุมวิท ตำบลบางปูใหม่ อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงประสานเทศบาลตำบลบางปู และเทศบาลจากพื้นที่ใกล้เคียงนำรถดับเพลิงกว่า 10 คัน เดินทางตรวจสอบที่เกิดเหตุ
ที่เกิดเหตุเป็นโรงงานผลิตเครื่องนอน พบต้นเพลิงเกิดขึ้นภายในตัวโกดังส่วนตั้งเครื่องจักรตีใยสังเคราะห์อัดเป็นแผ่นเพื่อเตรียมไปผลิตที่นอน และเก็บสินค้าประเภท ที่นอนฟูก และ ใยสังเคราะห์ พบเพลิงกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรง มีกลุ่มควันสีดำพวยพุ่งขึ้นท้องฟ้าเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงต้องเร่งใช้น้ำทำการควบคุมเพลิง แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากภายในโกดังมีวัสดุที่ติดไฟได้ง่าย เช่น ฟูกและใยสังเคราะห์ ประกอบกับจุดที่เกิดเหตุมีลมค่อนข้างแรง และไม่มีแหล่งน้ำธรรมชาติและประปาหัวแดง น้ำจึงไม่พอใช้ในการควบคุมเพลิงจึงต้องระดมรถน้ำจากหลายพื้นที่เข้ามาสนับสนุน ทำให้ไฟลุกโหมตลอดเวลา เจ้าหน้าที่ดับเพลิงใช้น้ำประมาณ 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ ขณะเกิดเหตุไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

จากการสอบถามพยานแวดล้อม ทราบว่า โกดังที่เกิดเหตุ เป็นในส่วนของที่ตั้งเครื่องจักรตีใยสังเคราะห์ และอัดเป็นแผ่น เพื่อเตรียมไปผลิตที่นอน ช่วงเกิดเหตุมีพนักงานทำงานอยู่ตามปกติ กระทั่ง มีคนพบเห็นแสงเพลิงลุกมาจากบริเวณเครื่องจักร ก่อนที่จะลามไปติดกับเส้นใยสังเคราะห์ ที่กองอยู่ในโกดังจำนวนมาก จากนั้นพนักงานจึงช่วยกันพยายามดับไฟที่ลุกไหม้แต่ไม่เป็นผล ก่อนเพลิงจะลามอย่างรวดเร็ว เนื่องจากใยสังเคราะห์เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี
พ.ต.อ.พิสุทธิ์ จันทรสุวรรณ ผกก.สภ.บางปู เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้ประสานเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าเข้าตรวจสอบแล้ว คาดว่าจะจะเกิดไฟฟ้าลัดวงจรในส่วนของเครื่องจักรที่ใช้กระแสไฟฟ้าในการเดินเครื่อง ในส่วนที่เสียหายเป็นตัวอาคารโกดัง 1 โกดัง มีพื้นที่ประมาณ 2 ไร่ ส่วนมูลค่าความเสียหายยังไม่สามารถประเมินได้ สันนิฐานเบื้องต้นว่าในส่วนของมอเตอร์เครื่องจักรในโกดังอาจขัดข้องแล้วทำให้เกิดประกายไฟก่อนลุกไหม้ติดใยสังเคราะห์ เตรียมประสานตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง

อัญมณี คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ 095-5543516

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link