ราชบุรี – ฝนกระหน่ำ กระทบผลผลิตดอกมะลิ โรคเชื้อราระบาด

ราชบุรี – ฝนกระหน่ำ กระทบผลผลิตดอกมะลิ โรคเชื้อราระบาด

วันที่ 12 มิ.ย.66 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับ นางอุไร สันทอง อายุ 55 ปี เกษตรกรผู้ปลูกมะลิใน หมู่ที่ 9 ต.คุ้งพยอม อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี หลังทราบว่ากำลังประสบปัญหาของโรคเชื้อราในดอกมะลิ เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนสลับชื้น หลังประเทศไทยเข้าสู่ช่วงต้นฤดูฝนนางอุไร เปิดเผยว่า ตนประกอบอาชีพนี้มาแล้วกว่า 20 ปี บนพื้นที่ครึ่งงาน ในแต่ละวันจะเก็บดอกมะลิได้ประมาณ 5 – 7 กิโลกรัม ก่อนส่งขายให้กับร้านขายดอกไม้กำในราคารับซื้ออยู่ที่กิโลกรัมละ 200 – 500 บาท

หลังจากที่ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 พ.ค.66 ถึงแม้ว่าในช่วงนี้น้ำฝนจะช่วยทำให้ต้นมะลิออกดอกมากกว่าช่วงฤดูร้อน แต่ในระยะยาว ปริมาณผลผลิตจะค่อยๆ ลดลง เนื่องจากต้นมะลิต้องมาพบกับโรคเชื้อราที่ดอก ซึ่งจะมีลักษณะดอกมีขีดสีน้ำตาล สีม่วง รวมไปถึงโรครากเน่า – โคนเน่าจากเชื้อรา ที่ต้นจะเหลือง เหี่ยว และทิ้งใบ และโรคหนอนกินใบ ที่อาจแพร่ลามกลายเป็นโรคระบาดในแปลงได้อย่างง่ายดาย ในทุกวันนี้นอกจากตนจะเก็บดอกมะลิแล้ว สายตาก็ต้องคอยหมั่นสอดส่องดูว่าต้นมะลิเกิดโรคและมีหนอนหรือไม่ รวมไปถึงลงทุนซื้อปุ๋ยบำรุงต้น และยาเคมีมาพ่นเพิ่มขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้ต้นและดอกมะลิเสียหาย ซึ่งจะกระทบไปถึงต้นทุนที่ขยับสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว สวนทางกับราคารับซื้อที่ปัจจุบันเหลือเพียงกิโลกรัมละ 200 บาท ตนจึงใช้วิธีลดต้นทุนด้วยการงดจ้างแรงงานเก็บดอกมะลิ ทำให้ต้องใช้เวลาเก็บดอกมะลิเพิ่มขึ้นเป็น 4 ชั่วโมงต่อวัน

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยสำคัญของเกษตรกรทั้งประเทศ รวมไปถึงเกษตรกรผู้ปลูกมะลิ จะลืมตาอ้าปากมีรายได้เลี้ยงชีพเลี้ยงครอบครัว อยู่ที่ต้นทุนการผลิต ซึ่งในตอนนี้ราคาสารเคมีและปุ๋ยบำรุงต้นสูตรต่างๆ มีราคาค่อนข้างสูง ตนจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาควบคุมดูแลราคาต้นทุนการผลิตดังกล่าวให้ลดลงโดยด่วน

สุจินต์ นฤภัย ( เต้ ) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link