ราชบุรี – นับถือน้ำใจตำรวจ-อบต. ระดมทุนช่วยชีวิตน้องหมาบาดเจ็บหูเกือบขาด

ผู้สื่อข่าวได้รับการประชาสัมพันธ์จากศูนย์วิทยุสภ.เมืองราชบุรี ขอรับบริจาคเงินช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลสุนัขจรจัดเป็นจำนวนเงิน 2,800 บาท หลังได้รับการประสานจากสูนย์วิทยุ 191 มีพลเมืองดีขอความช่วยเหลือ พบสุนัขจรจัดไล่ทำร้ายคน เกรงว่าจะเป็นสุนัขบ้า ภายในซอย 3 ดอนแจง ต.ดอนตะโก จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนประสาน ด.ต.ณรงค์เดช เปรมปรีสุข สายตรวจดอนตะโก เข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมจนท.อบต.ดอนตะโก จนพบสุนัขตัวดังกล่าว แต่จากการตรวจสอบพบสุนัขตัวดังกล่าวได้รับบาดเจ็บสาหัส มีเลือดไหลออกมาจากบริเวณใบหูซ้ายเป็นจำนวนมาก

จนท.ตำรวจและจนท.อบต.จึงรีบนำส่งรพ.รักษาสัตว์เอกชนเป็นการเร่งด่วน ซึ่งหลังสัตว์แพทย์ได้ตรวจสอบอาการเบื้องต้น พบบาดแผลฉกรรณ์จนหูใบเกือบขาด และแผลถูกเส้นเลือดใหญ่ หากปล่อยไว้ไม่นานสุนัขตัวดังกล่าวอาจเสียชีวิตได้ แต่การรักษาด้วยการผ่าตัดที่รพ.รักษาสัตว์เอกชน มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง คุณหมอจึงจำเป็นต้องแจ้งให้ผู้นำพาสุนัขมารักษารับทราบ ซึ่งทางจนท.ตำรวจและจนท.อบต. ยืนยันที่จะรักษาชีวิตสุนัขตัวดังกล่าวไว้ทั้งที่เป็นสุนัขจรจัด คุณหมอจึงลดค่ารักษาให้เหลือเพียง 2,800 บาท ต่อมาทางจนท.ตำรวจและจนท.อบต. ต่างพากันแจ้งในไลน์กลุ่มงาน ขอรับบริจาคค่ารักษาพยาบาลตามจำนวน ก่อนที่แพทย์สัตว์จะทำการรักษาสุนัขตัวดังกล่าวเสร็จ

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจบริเวณจุดเกิดเหตุ พบเป็นซอยตันมีบ้านอยู่ 3 หลัง บริเวณที่พบตัวสุนัขนอนอยู่ ที่บริเวณริมพงหญ้าหน้าบ้านหลังหนึ่งมีรอยเลือดอยู่ ซึ่งจากการสอบถามลเมืองดี ที่แจ้งเหตุได้เปิดเผยว่า สุนัขตัวดังกล่าวมีอาการเหมือนเดินไม่ไหว และมีเลือดไหลออกมาจากบริเวณใบหูเป็นจำนวนมาก จึงพยายามนำอาหารไปให้สุนัขตัวดังกล่าวกิน แต่สุนัขไม่ยอมกินและส่งเสียงขู่ตลอดเวลา จึงแจ้งจนท.เข้ามาตรวจสอบเพราะกลัวเป็นสุนัขบ้า จึงอยากให้จนท.พาไปรักษาเพื่อช่วยชีวิตสุนัขตัวดังกล่าวไว้

ต่อมผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบ นายวสันต์ กลิ่นสุคนธ์ นายกอบต.ดอนตะโก โดยได้เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางจนท.ตำรวจ ได้รับแจ้งเหตุว่ามีสุนัขหลุดเข้ามา เกรงว่าจะเข้ามาทำร้ายคนในซอย 3 ดอนแจง จึงรีบส่ง จนท.หน่วยบรรเทาและป้องกันสาธารณภัย เข้าไปช่วยตรวจสอบ พบสุนัขได้รับบาดเจ็บที่บริเวณหูมีเลือดไหลออกมาก ส่งเสียงร้องโหยหวน และไม่น่าจะทำร้ายใครได้ ทางจนท.ตำรวจและจนท.อบต.จึงตกลงใจกันว่า จะนำสุนัขไปรักษาตัวก่อนเพื่อรักษาชีวิตสุนัขตัวดังกล่าวไว้

ซึ่งทางคลินิกสัตว์ได้ช่วยรับรักษาและลดราคาค่ารักษาพยาบาลให้ในราคาเพียง 2,800 บาท ทางอบต.ได้ช่วยกันรวบรวมเงินช่วยค่ารักษาเป็นจำนวนเงินจำนวนหนึ่ง และทางจนท.ตำรวจได้ช่วยกันระดมทุนเงินส่วนที่เหลือ เพื่อจ่ายค่ารักษาสุนัขตัวดังกล่าว ส่วนเหตุผลที่จนท.เลือกพาสุนัขไปรักษาตัว แทนที่จะเอาไปปล่อยทิ้งเพราะว่า เขามีชีวิตปล่อยเขาทิ้งไม่ได้จริงๆ ถ้าปล่อยทิ้งไว้เขาก็ตายแน่นอน เพราะเลือดออกเยอะขนาดนั้น และที่สำคัญเขาก็มีชีวิตเหมือนกันเรา

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปรพ.สัตว์ แมวหมาอารมณ์ดี บริเวณถ.ราษฎรยินดี อ.เมือง จ.ราชบุรี เพื่อพบ นายสัตว์แพทย์จักกาย ภัทรปัญญากุล หรือ คุณหมอเปา สัตว์แพทย์ที่ทำการรักษาสุนัขตัวดังกล่าว โดยได้กล่าวว่า น้องมาด้วยอาการสาหัส มีแผลที่ใบหูฉีกขาดจนโดนเส้นเลือดใหญ่ ทำให้เลือดไหลออกมาเป็นจำนวนมาก จำเป็นต้องทำการรักษาผ่าตัดช่วยชีวิตโดยด่วน ทางรพ.จึงทำการรักษาด้วยการห้ามเลือดและเย็บใบหูทั้งหมด 13 เข็ม ซึ่งหลังผ่าตัดเสร็จต้องให้น้ำเกลือนอนพักที่รพ. 1 คืน เพื่อรอดูอาการ แล้วถึงจะให้ผู้รับผิดชอบสุนัขนำกลับได้ไป

คุณหมอเปา บอกอีกว่า อาการตอนที่น้องมาถือว่าอาการหนัก เพราะเสียเลือดเยอะถ้าไม่รีบนำมารักษาอาจจะเสียชีวิตได้ ส่วนสาเหตุจากการเกิดบาดแผลนั้นมีหลายปัจจัย อาจจะโดนของมีคมเกี่ยว หรือโดนสุนัขอื่นทำร้าย โดยเป็นไปได้หมด แต่เนื่องด้วยน้องมาจากไหนไม่มีใครรู้ จึงไม่สามารถรู้ประวัติที่ชัดเจนเรื่องบาดแผลได้ ส่วนเรื่องค่ารักษาต้องนับถือน้ำใจทั้งทางจนท.ตำรวจ และจนท.อบต. ที่รวมใจกันช่วยชีวิตน้องไว้ไม่ปล่อยให้เสียชีวิต

ซึ่งตอนนี้น้องอาการปลอดภัยแล้ว และได้ตรวจร่างกายแล้วไม่พบเชื้อพิษสุนัขบ้า ที่สำคัญน้องเหมือนสุนัขมีเจ้าของ เพราะมีการดูแลดีระดับหนึ่งจึงทำให้มีสุขภาพดี ซึ่งน้องอาจพลัดหลงและกำลังตามหาเจ้าของอยู่แต่หาไม่เจอ จึงทำให้ตรองใจไม่ยอมกินอาหาร และพลัดหลงเข้าในหมู่บ้านดังกล่าว จนอาจถูกสุนัขอื่นรุมทำร้ายจนมีคนไปพบเข้า

ขณะที่ทางจนท.ตำรวจ สภ.เมืองราชบุรี ได้เปิดเผยข้อมูลว่า เหตุผลที่ร่วมแรงร่วมใจบริจาคเงินค่ารักษาพยาบาลสุนัขตัวดังกล่าว เพราะคิดว่าสุนัขก็มีชีวิตเหมือนคนและทุกชีวิตก็มีค่า ซึ่งทางจนท.ตำรวจ สภ.เมืองราชบุรี ใส่ใจในชีวิตและทรัพย์และทุกๆเรื่องที่ได้รับแจ้งเหตุ แม้บางครั้งเรื่องที่ได้รับแจ้งจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับสัตว์ก็ตาม

ซึ่งจากการตรวจสอบสุนัขตัวดังกล่าว เป็นสุนัขเพศผู้ สีน้ำตาลปนดำ อายุประมาณ 10 ปี โดยทางจนท.ตำรวจ ได้ตั้งชื่อน้องว่า “น้องหลง” โดยหลังจากรักษาเสร็จ ทางจนท.ตำรวจจะหาบ้านให้ น้องหลง หากเจ้าของหรือประชาชนที่ทราบข่าว สามารถติดต่อขอมารับอุปการะได้ที่สภ.เมืองราชบุรี หรือทางอบต.ดอนตะโก

/

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link