ศรีสะเกษ !! นายอำเภอขุขันธ์-วังหิน บวงสรวงรำลึกถึงบารมีคุณศักดิ์สิทธิ์พระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน เพื่อให้สิริมงคลปกป้องคุ้มครองประชาชน

เมื่อเร็วๆนี้ ที่บ้านเลขที่ 299 บ้านบุสูง ตำบลบุสูง อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ นายพงษ์ธร จันทร์สวัสดิ์ นายอำเภอขุขันธ์ และนายอานนท์ หนุนชู นายอำเภอวังหิน ได้เป็นประธานในพิธีบวงสรวงรำลึกถึงบารมีคุณศักดิ์สิทธิ์พระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน ปกป้องคุ้มครองประชาชนชาวขุขันธ์-วังหิน โดยมีนายวุฒิเดช ทอฃพูล พล.อ.โชติอนันต์ปรีชา ทรัพย์หิรัญ ข้าราชการ พ่อค้าและประชาชน ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้เพื่อเป็นการรำลึกถึงบารมีคุณศักดิ์สิทธิ์พระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน เพื่อให้เป็นสิริมงคแก่ตนเองและครอบครัว ตลอดจนขอปกป้องคุ้มครองประชาชนชาวอำเภอขุขันธ์และอำเภอวังหิน ให้เจริญในหน้าที่การงาน ค้าขายเจริญรุ่งเรือง พืชผลเจริญงอกงามและโชคดีตลอดไป
พระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน เดิมชื่อว่า ตากะจะหรือตาไกร เป็นหัวหน้าชาวเขมรป่าดงบ้านปราสาทสี่เหลี่ยมโคกลำดวน เมื่อปีพุทธศักราช 2302 ในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าเอกทัศน์แห่งกรุงศรีอยุธยา พญาช้างเผือกมงคลแตกโรงหนีเข้าป่า ไปรวมอยู่กับโขลงช้างป่าในเทือกเขาพนมดงเร็ก ตากะจะหรือตาไกร และเชียงขัน พร้อมด้วยหัวหน้าชาวเขมรป่าดง รับอาสาตามจับพญาช้างเผือกได้และตามคณะนำส่งถึงกรุงศรีอยุธยา ด้วยความชอบในครั้งนี้จึงโปรดเกล้าฯ

พระราชทานบรรดาศักดิ์ให้ ตากะจะหรือตาไกร เป็นหลวงแก้วสุวรรณ ตำแหน่งหัวหน้านายกองปกครองหมู่บ้าน ปีพุทธศักราช 2306 หลวงแก้วสุวรรณนำเครื่องบรรณาการถวายพระเจ้าอยู่หัว ณ กรุงศรีอยุธยา ความชอบครั้งนี้ ได้โปรดเกล้าฯ ให้ยกฐานะบ้านปราสาทสี่เหลี่ยมโคกลำดวนขึ้นเป็นเมืองขุขันธ์ โปรดเกล้าฯเลื่อนบรรดาศักดิ์ให้หลวงแก้วสุวรรณ เป็นพระไกรภักดีศรีนครลำดวน เจ้าเมืองขุขันธ์ เมื่อปีพุทธศักราช 2319–2320 สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี โปรดเกล้าฯ มีรับสั่งให้ พระยาจักรี(ทองด้วง) ไปทำศึกปราบกบฎกับเวียงจันทน์ พระไกรภักดีศรีนครลำดวน (ตากะจะ) และหลวงปราบ ได้เกณฑ์กำลังไปช่วยรบอย่างเข้มแข็ง จนได้รับชัยชนะทุกครั้งมีความชอบจึงได้โปรดเกล้าฯเลื่อนบรรดาศักดิ์เป็นพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน นับได้ว่าเป็นบรรพบุรุษผู้สร้างเมืองขุขันธ์ เป็นต้นตระกูลเจ้าเมืองขุขันธ์และได้ถึงแก่อนิจกรรมในปี พุทธศักราช 2321

*


ข่าว/ภาพ…… บุญทัน-ปฐมพงษ์ ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link