ซีพี ออลล์ จับมือ ภาคีเครือข่ายโรงเรียน-ชุมชน-องค์กรไร้ถัง Kick off โครงการ Green Living “รักษ์เกาะ 24 ชั่วโมง” นำร่องแก้ปัญหาขยะบนเกาะพะงัน กว่า 50 ตันต่อวัน ในพื้นที่ 3 เทศบาลบนเกาะพะงัน อย่างยั่งยืน

ซีพี ออลล์ จับมือ ภาคีเครือข่ายโรงเรียน-ชุมชน-องค์กรไร้ถัง Kick off โครงการ Green Living “รักษ์เกาะ 24 ชั่วโมง” นำร่องแก้ปัญหาขยะบนเกาะพะงัน กว่า 50 ตันต่อวัน ในพื้นที่ 3 เทศบาลบนเกาะพะงัน อย่างยั่งยืน

ซีพี ออลล์-เซเว่น อีเลฟเว่น จับมือภาคีเครือข่ายโรงเรียน-ชุมชน-องค์กรไร้ถัง ทั้งภาครัฐและเอกชน เปิดตัวโครงการ Green Living “รักษ์เกาะ 24 ชั่วโมง” พร้อมขยายผล “โครงการต้นกล้าไร้ถัง” โดยให้ โรงเรียนเกาะพะงันศึกษา นำร่องเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน ผ่านกิจกรรม สัมมนาเชิงปฏิบัติการด้านการจัดการขยะอย่างยั่งยืนในพื้นที่เกาะ โดยมี นายประสิทธิ์ ฉกาจธรรม รองกรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาความยั่งยืน บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่ พร้อมด้วย นางภัทรภร พุทธรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเกาะพะงันศึกษา นายประพันธ์ เดี่ยววนิช ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ตำบลเกาะพะงัน ตัวแทนภาคีเครือข่าย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ นักเรียนร่วมกิจกรรม
นายประสิทธิ์ ฉกาจธรรม กล่าวว่า บริษัทในฐานะสมาชิกภาคีเครือข่ายโรงเรียน-ชุมชน-องค์กรไร้ถัง ได้ร่วมกับสมาชิกทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับระบบนิเวศการจัดการขยะ ได้จัดโครงการ Green Living “รักษ์เกาะ 24 ชั่วโมง” แนวคิดการแก้ปัญหาขยะอย่างยั่งยืนเพื่อสิ่งแวดล้อมภายใต้ นโยบาย 7 GO GREEN เพื่อสิ่งแวดล้อม 24 ชั่วโมง เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาการจัดการขยะพื้นที่ “เกาะ” ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่มักจะมีปริมาณขยะจำนวนมาก ให้สามารถจัดการขยะได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งพบว่าที่เกาะพะงัน มีขยะเกิดขึ้นมากถึง 50 ตันต่อวัน ในพื้นที่ 3 เทศบาล” จึงได้ร่วมกับ โรงเรียนเกาะพะงันศึกษา ในฐานะศูนย์เรียนรู้นำร่อง สนับสนุนองค์ความรู้ด้าน รียูส รีไซเคิล และ อัพไซเคิล ด้วยการนำขยะพลาสติกบนเกาะ มาผลิตเป็น “อิฐรักษ์โลก” ซึ่งจะสามารถลดปริมาณขยะพลาสติกได้ 70% พร้อมสร้างรายได้กลับคืนสู่ชุมชนบนเกาะ ตอบโจทย์การแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน
ด้านผู้อำนวยการโรงเรียนเกาะพะงันศึกษา กล่าวว่า โรงเรียนได้นำ“โครงการต้นกล้าไร้ถัง” โมเดลการจัดการขยะแบบครบวงจร ภายใต้มูลนิธิสานอนาคตการศึกษา CONNEXT ED ของซีพี ออลล์ มาพัฒนาให้เกิด “เกาะพะงันไร้ถัง” ตามแนวทางโครงการ Green Living “รักษ์เกาะ 24 ชั่วโมง” โดยเริ่มให้ทุกห้องเรียน ลดและแยกวัสดุอย่างละเอียด พร้อมทั้งต่อยอดองค์ความรู้เป็นวิธีการ Upcycle เปลี่ยนขยะพลาสติกสู่ “อิฐรักษ์โลก เพื่อขยายผลเป็นวิสาหกิจโรงเรียน-ชุมชนในอนาคต
ซึ่งอิฐที่ได้ ก็นำมาปูเป็นลานกีฬาเอนกประสงค์รักษ์โลกขนาด 80 ตารางเมตร เพื่อจัดตั้งเป็นศูนย์กลางในการสร้างองค์ความรู้ในการจัดการขยะและคัดแยกวัสดุอย่างถูกต้อง หากดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าจะช่วยแก้ปัญหาขยะในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืน พร้อมทั้งสร้างรายได้จากอิฐรักษ์โลกเข้าสู่โรงเรียนและชุมชนต่อไป”
เช่นเดียวกับ นายประพันธ์ เดี่ยววนิช ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ตำบลเกาะพะงัน ระบุว่า เทศบาลตำบลเกาะพะงัน มีขยะราว 20 ตันต่อวัน ส่วนใหญ่เป็นขยะพลาสติก ที่ผ่านมาได้ร่วมมือกับโรงเรียนเกาะพะงันศึกษา และชุมชน มาบริหารจัดการขยะบริเวณเกาะทุกวันศุกร์ พร้อมทั้ง ได้ส่งเสริมโมเดลเกาะพะงันไร้ถัง และร่วมมือกับโรงเรียน ชุมชน ร้านค้า ในการลดใช้ภาชนะพลาสติก โฟม หันมาใช้ใบตองแทน ซึ่งได้รับการตอบรับจากชุมชนดีมาก
นอกจากนี้ กิจกรรมดังกล่าว ยังได้มีพิธีลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในการจัดกกรขยะบนพื้นที่เกาะพะงัน โดย เครือข่ายสิ่งแวดล้อมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 3 เทศบาล บนเกาะพะงัน, ตัวแทนกลุ่ม พะงันเชคแฮนด์, โรงเรียนแกนนำและห้างร้านต่างๆ ถ่ายภาพพร้อมสักขีพยาน กลุ่มองค์กรพันธมิตร และกิจกรรมการบรรยายให้ความรู้ และ การฝึกอบรมการทำอิฐรักษ์โลกจากขยะพลาสติก

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link