จังหวัดแพร่ “บูรณาการ” ให้จนท.ส่วนเกี่ยวข้องฯ ตรวจยึดไม้ในพื้นที่รอยต่อแพร่และ น่าน ของกลางเพียบ เตรียมเร่งขยายผล ! เชื่อมโยงหาตัวการใหญ่

ตามที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่ได้รับร้องเรียนว่า มีกลุ่มขบวนการลักลอบตัดไม้และขนย้ายไม้ประดู่ท่อนเข้ามา
จำหน่ายให้โรงงานแปรรูปไม้ในเขตพื้นที่อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่นั้น ในเรื่องทางจังหวัดแพร่ ให้ทางฝ่ายปกครองจังหวัดแพร่ จึงได้ออกหาข่าว ไล่ติดตามรถต้องสงสัยจากพื้นที่อำเภอเมืองแพร่ ไปจนถึงเขตติดต่ออำเภอร้องกวางต่อเนื่องจนถึงบ้านบ่อหอย อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน และพบการกระทำความผิดตาม
เบาะแสที่ได้รับแจ้ง

โดยวันที่ 14 ก.ค. 2566 เวลา 14..00 น.ทางนายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นายธาตรี บุญมาก
รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดแพร่ ได้สั่งการให้นายอชิระ ใจสุยะ ป้องกันจังหวัด สั่งให้บูรผณาการกำลังเจ้าหน้าที่ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ เจ้าหน้าที่ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นน. 13 (น้ำสา) นน.14(แม่สาคร) เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ กรมป่าไม้ พยัคฆ์ไพร เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.ที่ 3 สาขาแพร่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ร้อย ตชด.323 และร้อย ตชด. 324 (พะเยา) เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร.5 (ห้วยแก๊ต) ร่วมตรวจยึดไม้ประดู่ท่อนแปรรูป และไม้มะค่าโมงแปรรูป ดังนี้

ดีที่ 1 ได้ร่วมกันตรวจยึดในบริเวณที่ว่างเปล่า ในหมู่บ้านบ่อหอย หมู่ที่ 6 ตำบลยาบหัวนา อำเภอเวียงสา
จังหวัดแพร่ ประกอบด้วยไม้ประดู่ท่อนแปรรูป จำนวน 30แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 2.7 ลบ.ม. คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐ
เป็นเงิน 189,000 บาท , ไม้มะค่าโมงแปรรูป จำนวน 1 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.24 ลบ.ม. คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 16,800 บาท โดยกล่าวหาว่ากระทำผิด ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 48 ฐาน มีไม้สักแปรรูปไว้ในครอบครองและตาพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติพุทธศักราช 2507 มาตรา 14 , ฐานร่วมกันทำไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต และได้นำของกลางส่ง
พนักงานสอบสวน สภ.เวียงสา จังหวัดน่าน เพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดในครั้งนี้มาดำเนินคดีตาม
กฎหมาย

คดีที่ 2 ได้ร่วมกันตรวจยึดในบริเวณที่ว่างเปล่าในหมู่บ้านภักดีธรรม ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำสาและป่าแม่สาครฝั่งซ้าย ท้องที่บ้านภักดีธรรม หมู่ที่ 7 ตำบลยาบหัวนา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน รายละเอียด ประกอบด้วยไม้
ประดู่ท่อน จำนวน 8 ท่อน ปริมาตร 3.68 ลบ.ม. คิดเป็นค่า เสียหายของรัฐเป็นเงิน 128,800 บาท , ไม้ประดู่แปรรูป
จำนวน 8 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.39 ลบ.ม. คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 27,300 บาท โดยกล่าวหาว่ากระทำผิด
ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา48 ,ฐานมีไม้หวงห้ามแปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต
และมาตรา 69 มีไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติพุทธศักราช 2507 มาตรา14 , ฐานทำไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต และได้นำของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เวียงสา จังหวัดน่าน เพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดในครั้งนี้ มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากแหล่งข่าวกล่าวว่า ขบวนไม้เถื่อนดังกล่าวนี้เชื่อมโยงคนในพื้นที่จังหวัดแพร่เพราะปลายทางคาดว่าจะนำไม้ทั้งหมดมาพักในพื้นที่อำเภอสูงเม่น เด่นชัยและก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ติดตามและไปจับกุมที่อำเภอวังชิ้น ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลน่าจะเป็นขบวนการใหญ่ที่เตรียมการเพื่อจะนำไม้ทั้งหมดไปส่งให้กับนายทุนต่างประเทศ ซึ่งในเรื่องนี้ทางเจ้าหน้าที่ฯกำลังดำเนินการขยายผล เชื่อมโยงหาตัวการใหญ่มาจัดการดำเนินคดีต่อไป

ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ
ราเชนทร์ โชติถนอมกิจ

แพร่….รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link