ราชบุรี – แม่ทัพน้อยที่ 1 มอบบ้านให้ผู้ยากไร้ตามโครงการปรับปรุงซ่อมแซมที่อยู่อาศัยฯ

วันที่ 21 ก.ค.66 พลโท ชิษณุพงศ์ รอดศิริ แม่ทัพน้อยที่ 1 รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานภาค 1 เป็นประธานในพิธีมอบบ้านที่แล้วเสร็จ ตามนโยบายโครงการปรับปรุงซ่อมแซมที่อยู่อาศัย ให้กับผู้ยากไร้และด้อยโอกาสตามชุมชนแออัด ในพื้นที่จ.ราชบุรี 2 หลัง โดยหลังแรกได้มอบบ้านให้กับ นายประสิทธิ์ สวัสดิชัย อายุ 72 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 1/1 หมู่ที่ 2 พงสวาย อ.เมือง จ.ราชบุรี

ตามนโยบายโครงการปรับปรุงซ่อมแซมที่อยู่อาศัย ให้กับผู้ยากไร้และด้อยโอกาสตามชุมชนแออัด โดยมี พ.อ.ศตายุ จันตาศาลา เสนาธิการ มณฑลทหารบกที่ 16 พร้อม นายสุธีร์ เล้าสุบินประเสริฐ นายอำเภอเมืองราชบุรี, นายสินาด รุ่งจรูญ นายกเทศมนตรีตำบลหลักเมือง พร้อมจนท.ฝ่ายปกครอง และจิตอาสาเข้าร่วมในพิธีนี้ด้วย

โดยในกาลนี้ กองทัพภาคที่ 1 ได้มอบหมายให้ มณฑลทหารบกที่ 16 เข้าดำเนินการสร้างที่อยู่อาศัยของ นายประสิทธิ์ สวัสดิ์ชัย อายุ 72 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 12/1 หมู่ที่ 2 ต.พงสวาย อ.เมือง จ.ราชบุรี ซึ่งมีสภาพบ้านเดิมเป็นบ้านไม้ชั้นเดียวยกสูง สภาพเก่าชำรุดทรุดโทรมทั้งหลัง ไม่เหมาะต่อการพักอาศัย จากการประเมินไม่สามารถซ่อมคืนสภาพได้ จึงได้ดำเนินการรื้อถอนและสร้างใหม่ทั้งหลัง โดยได้จัดกำลังพลจำนวน 4 นาย เข้าดำเนินการรื้อถอนและก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย. ถึง 23 ก.ค.66 ใช้เวลาดำเนินการจำนวน 16 วัน โดบตลอดระยะเวลาการซ่อมแซมบ้าน ได้รับการสนับสนุนอาหารและนํ้าดื่ม จากเทศบาลตำบลหลักเมือง และได้กำหนดส่งมอบบ้านในวันนี้

โดยหลังส่งมอบบ้าน นายประสิทธิ ได้กล่าวว่า บ้านของตนมีสภาพชำรุดทรุดโทรมจนไม่สามารถอยู่อาศัยได้ วาเหตุมาจากบ้านเป็นบ้านไม้ที่เก่าเกิดการผุพัง ตนจึงร้องขอไปกับทางรองผญบ.ให้มาช่วย และจนได้มาเข้าโครงการกับทหารก่อนที่จะมีการปรับปรุงและซ่อมแซมบ้านจนเสร็จ พอตนได้เห็นบ้านใหม่รู้สึกดีใจและขอบคุณทหารและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างมาก และที่สำคัญอยากให้โครงการนี้มีต่อไปเรื่อยๆจะได้ช่วยเหลือคนยากไร้ที่ยังมีอีกเป็นจำนวนมาก

ต่อมา แม่ทัพน้อยที่ 1 พร้อมคณะ ได้มอบบ้านหลังที่ 2 ให้กับ น.ส.ทัศนีย์ เพ็ชรจันทร์ อายุ 52 ปี บ้านเลขที่ 101/1 ม.7 ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี โดยสภาพบ้านเดิมเป็นบ้านปูนชั้นเดียวผนังก่ออิฐบล็อกแบบก่อเองไม่แข็งแรง ส่วนโครงสร้างเป็นเหล็กเริ่มผุพัง ทั้งกระเบื้องหลังคาบางส่วนชำรุด ไม่มีประตูและหน้าต่าง จนไม่สามารถพักอาศัยได้ มณฑลทหารบกที่ 16 จึงจัดกำลังพล 8 นาย เข้ารื้อถอนและก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย. ถึง 19 ก.ค.66 โดยใช้เวลารวม 25 วัน และกำหนดส่งมอบบ้านวันนี้

สำหรับโครงการดังกล่าว เป็นความร่วมมือระหว่าง กองทัพภาคที่ 1 กับกรุงเทพมหานคร และ 25 จังหวัดต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของกองทัพภาคที่ 1 โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีวัตถุประสงค์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันเฉลิม พระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้า เจ้าอยู่หัว 28 ก.ค.66, เพื่อสนับสนุนโครงการจิตอาสาพระราชทาน “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ตามพระบรมราโชบายของ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี ในการ บำเพ็ญสาธารณประโยชน์, เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน และยกระดับคุณภาพชีวิตและสร้างสุขอนามัยที่ดีให้กับผู้พักอาศัยในชุมชน

สุจินต์ นฤภัย (เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link