จ.ชัยภูมิ เขื่อนลำคันฉู น้ำทะลักเริ่มทรงตัว เตือนตั้งสติอย่าแตกตื่น

จ.ชัยภูมิ เขื่อนลำคันฉู น้ำทะลักเริ่มทรงตัว เตือนตั้งสติอย่าแตกตื่น

ชัยภูมิ- เขื่อนลำคันฉู ระดับน้ำหน้าสันเขื่อนได้ลดระดับเริ่มไม่น่าห่วงแล้ว แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างใกลิชิดไว้ก่อนตลอด 24 ชม. ที่ยังอาจเกิดน้ำป่าหลากในอีกหลายจุดบนเทือกเขาพังเหยลงมาได้ตลอดทุกระยะในช่วงนี้ ถ้ายังมีฝนตกสะสมบนเขายังมีอีกต่อเนื่อง คาดอีกไม่เกิน 3-4 วันนี้จะเร่งช่วยระบายน้ำออกจากบ้านเรือนประชาชนที่ถูกน้ำท่วมได้

วันที่ 25 สิงหาคม 2561 ที่จ.ชัยภูมิ สถานการณ์ฝนตกสะสมต่อเนื่องมานานกว่าสัปดาห์จนทำให้มีปริมาณน้ำสะสมในเขื่อนลำคันฉู อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ เกิดน้ำหลากเข้าท่วมหลายพื้นที่มาตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา จนทำให้มีชาวบ้านในพื้นที่ต.บ้านเพชร ได้รับความเสียหายกว่า 100 หลังคาเรือน และพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมเป็นวงกว้างแล้วกว่า 1,000 ไร่

ล่าสุดทางด้าน พ.อ.เกียรติศักดิ์ วิเวก รองผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำจังหวัดชัยภูมิ ได้นำถุงยังชีพประกอบด้วยน้ำดื่ม บะหมี่ อาหารสำเร็จรูป ข้าวสารอาหารแห้ง ไปมอบให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากถูกน้ำท่วมบ้านเรือนครั้งนี้หนักสุดในหมู่บ้านเพชรสำโรง ต.บ้านเพชร อ.บำเหน็จณรงค์ เบื้องต้นจำนวน 30 ชุด/ครอบครัว พร้อมมอบหมายให้หน่วยทหารในพื้นที่ คอยให้การช่วยเหลือช่วยขนย้ายสิ่งของมีค่าของชาวบ้านขึ้นสู่ที่สูงไว้ก่อน ในพื้นที่เสี่ยงที่อาจจะได้รับผลกระทบตามมาอีกจำนวนมากไปต่อเนื่องในช่วงตลอดสัปดาห์จากนี้ได้ และให้คอยติดตามสถานการณ์ที่ยังมีฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ยังคงมีต่อเนื่องโดยเฉพาะบนเทือกเดขาพังเหย ยังจะส่งผลให้มีปริมาณน้ำในเขื่อนลำคันฉู ต้องรองรับน้ำป่าหลากเข้ามาเพิ่มเติมอีกจำนวนมากในช่วงนี้อย่างต่อเนื่องด้วย

โดยถึงแม้ว่าในช่วงเย็นวันนี้( 25ส.ค.61 )สถานการณ์ล่าสุดปริมาณน้ำล้นสันเขื่อนลำคันฉูจะลดระดับลงต่อเนื่องแล้ว แต่บางส่วนยังจะมีเส้นทางน้ำด้านอื่นๆที่จะผ่านเข้าสู่พื้นที่ชุมชน หมู่บ้านชุมชนใกล้เคียงโดยตรงในรอยต่อของต.บ้านเพชร และตำบลใกล้เคียงอีกหลายตำบลของ อ.บำเหน็จณรงค์ อีกได้เป็นจำนวนมากจึงยังต้องเสี่ยงเกิดน้ำป่าหลากน้ำท่วมฉับพลันในช่วงนี้ได้ตลอดในช่วงนี้ได้ ทางด้านพ.อ.เกียรติศักดิ์ วิเวก รองผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วย นายสุชาติ อยู่เจริญ นายอำเภอบำเหน็จณรงค์, นายสมพงษ์ เข็มเหล็ก หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชัยภูมิ, ชลประทานที่ 6 (ชีบน), ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.), ชุดปฏิบัติกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำอำเภอบำเหน็จณรงค์, องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเพชร และ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 17 บ้านเพชรสำโรง จึงได้เร่งช่วยกันระดมกำลังออกสำรวจความเสียหายและมอบถุงยังชีพช่วยเยี่ยวยาบ้านเรือนราษฎรที่ได้รับผลกระทบครั้งนี้อย่างต่อนื่องในตลอดช่วงเย็นที่ผ่านมา

และยังต้องช่วยกันลงพื้นที่ออกเยี่ยมและช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อย่างต่อเนื่องในขณะนี้ที่ยังต้องฝากแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่อ.บำเหน็จณรงค์ ยังต้องคอยช่วยกันติดตามสถานการณ์และการแจ้งเตือนจากทางอำเภอและจังหวัดอย่างใกล้ชิดไปตลอด 24 ชม.ในช่วงนี้ด้วย ซึ่งคาดว่าหากไม่มีฝนตกหนักลงมาในพื้นที่เพิ่มเติมจะสามารถกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ไม่เกินช่วง 3-4 วันจากนี้ไปได้ :เขื่อนลำคันฉูทะลักเริ่มทรงตัวเตือนตั้งสติอย่าแตกตื่นทหารเร่งจัดชุดเช่วยเยี่ยวยา

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ//รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link