ด่วน นักท่องเที่ยวล่องแก่งน้ำว้า จมน้ำหายไป 1 ราย ขณะนี้ยังหาไม่พบ

ด่วน นักท่องเที่ยวล่องแก่งน้ำว้า จมน้ำหายไป 1 ราย ขณะนี้ยังหาไม่พบ

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2566 เวลา 17.00 น. พ.ต.ท.ชัยนวัฒน์ ก้อนแก้ว พงส.
สภ.บ่อเกลือ ได้รับแจ้งจากนายพินิจ คงประพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติขุนน่าน อุทยานแห่งชาติขุนน่าน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) ได้มีผู้ประกอบการล่องแก่งน้ำว้า บริษัทแห่งหนึ่ง(ขอสงวนสิทธิ์) ว่าเมื่อเวลาประมาณ 14.00น. มีนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการ จำนวน 1 ราย เกิดอุบัติเหตุพลัดตกเรือยาง บริเวณท้องที่บ้านผาสุข หมู่ที่ 3 ต.ภูฟ้า อ.บ่อเกลือ จ.น่าน พิกัดที่ 737383 E 2106693 N ทราบชื่อ นายสุภาษิต เดชขุนทด อายุ 26 ปี บ้านเลขที่ 8 หมู่ที่ 15 ตำบลคลองตะเกรา อำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยทางอุทยานแห่งชาติขุนน่าน ได้จัดชุดปฏิบัติการค้นหาร่วมกับผู้ประกอบการ ตั้งแต่ได้รับแจ้งเหตุ ขณะนี้อยู่ระหว่างค้นหาต่อเนื่อง ยังไม่พบตัวผู้ประสบเหตุ จึงรายงานให้พ.ต.อ.จักรียุทธ โชติวชิระพงษ์ ผกก.สภ.บ่อเกลือ , นางพิมลพันธุ์ จันโทภาส นายอำเภอบ่อเกลือ , นายวรวิทย์ อินต๊ะใจ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน , นายประสิทธิ์ อุปจักร์ นายกเทศมนตรีตำบลบ่อเกลือใต้

ต่อมาในวันที่ 14 ส.ค. 2566 ตั้งเวลา 10.15 น. นางพิมลพันธุ์ จันโทภาส นายอำเภอบ่อเกลือ ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการค้นหาร่วม กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ณ เทศบาลตำบลบ่อเกลือใต้ เพื่อประชุมวางแผนแนวทาง ค้นหา บุคคลสูญหาย จากการล่องแก่ง น้ำว้า ร่วมกับมูลนิธิเพชรเกษมเมืองน่าน ทุกเขต ประกอบด้วย มูลนิธิเพชรเกษมเขตเมืองน่าน อ.เวียงสา อ.ท่าวังผา อ.ปัว อ.บ่อเกลือ กว่า 20 กว่านาย นำอุปกรณ์ช่วยเหลือทางน้ำ เข้าพื้นที่สมทบเจ้าหน้าที่จากภาครัฐ เพื่อเร่งค้นหาผู้สูญหายอย่างเร่งด่วน
ตั้งแต่เวลา 12.00 น. ทีมค้นหาผู้สูญหาย ลงเรือยาง จำนวน 3 ลำ เพื่อทำการค้นหา
ลำที่ 1 (มี 6 คน) ประกอบด้วย สต๊าฟ ผู้ประกอบการ 6 คน
ลำที่ 2 (มี 6 คน) ประกอบด้วย สต๊าฟผู้ประกอบการ 3 คน จนท.อุทยานขุนน่าน 3 คน
ลำที่ 3 (มี 6 คน) ประกอบด้วย สต๊าฟผู้ประกอบการ 3 คน อาสา มูลนิธิเพชรเกษม 3 คน

ทั้งนี้การลงเรือค้นหาไปตามเส้นทางล่องแก่ง จุดเริ่มต้น ณ บ้านสปัน ต.ดงพญา-บ้านผาสุข ต.ภูฟ้า จะใช้เวลาประมาณ 2-3 ชม.) จะทำการค้นหาจนกว่าจะมืด จึงจะหยุดปฏิบัติการค้นหา
– ปัจจุบัน ยังไม่พบบุคคลดังกล่าว

จากการสอบถามทางเพื่อน นายสุภาษิต เดชขุนทด อายุ 26 ปี บ้านเลขที่ 8 ม.25 ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ให้เดินทางมาจากภูมิลำเนา เพื่อมาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดน่านโดยเฉพาะที่หมู่บ้านสะปัน และ ได้ล่องเรือยาง เส้นทาง จากหมู่บ้านสะปัน ปลายทาง อ.ภูเพียง เหตุเรือยางชนหินที่หมู่บ้านผาสุข (แก่งขี้ลิง)ต.ภูฟ้า อ.บ่อเกลือ ได้หายตัวไปหลังจากเรือชนเข้ากับก้อนหิน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างค้นหาต่อเนื่อง ยังไม่พบตัวผู้ประสบเหตุ
อำเภอแม่จริม รายงานการค้นหาผู้สูญหายจากการล่องแกงน้ำว้า ดังนี้

ขณะเดียว เวลา 15.00 น. นางสาวพัทธนันท์ พิทาคำ นายอำเภอแม่จริม ได้รับการประสานจากนายอำเภอบ่อเกลือ ว่ามีบุคคลสูญหายจากการตกเรือยางล่องแก่งน้ำว้านั้น มอบหมายให้นายณัฐพล วิระขันคำ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วยสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนอำเภอแม่จริม ที่ 9 ดำเนินการลาดตระเวนตามริมลำน้ำว้า และสังเกตการณ์บนสะพานบ้านน้ำว้า ต.น้ำพาง อ.แม่จริม พร้อมทั้งประสานไปยังส่วนราชการ ผู้นำท้องที่/ท้องถิ่น หมู่บ้านที่ติดลำน้ำว้า หรือหมู่บ้านใกล้เคียง สังเกต/เฝ้าระวัง หากพบเจอบุคคลสุญหายดังกล่าว ให้ประสานแจ้งอำเภอโดยด่วน ณ ปัจจุบัน (16.40 น.) ยังไม่พบผู้สูญหาย ซึ่งชุดปฏิบัติการ จะยุติการลาดตระเวนของวันนี้เมื่อฟ้ามืด ผลเป็นประการใดจะรายงานให้ทราบต่อไป

ด้านนายพินิจ คงประพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติขุนน่าน อุทยานแห่งชาติขุนน่าน กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการล่องแก่งน้ำว้า โดยใช้แพยางจากผู้ประกอบการซึ่งได้รับอนุญาตในกิจกรรมการล่องแก่ง ซึ่งเข้ามาในเขตอุทยานแห่งชาติศรีน่าน
โดยจุดเริ่มต้นมาจากบ้านสะปัน เป็นจุดลงเรือยาง แล้วก่อนจะเข้าเขตอุทยานประมาณ 4 กิโลเมตร แล้วระยะทั้งสิ้นในการล่องแก่งอยู่ประมาณ 28 กิโลเมตร อยู่ในเขตอุทยาน 4 กิโลเมตร แล้วมาสิ้นสุดอยู่ที่บ้านผาสุข ตำบลภูฟ้า อำเภอบ่อเกลือ แต่เมื่อวานได้มีนักท่องเที่ยว จำนวน 2 ลำ จำนวน 11 คน แล้วนักท่องเที่ยวได้พลัดตกลงจากเรือแล้วหายไป ซึ่งเหลืออีกไม่ไกลก็จะถึงจุดปลายทาง

พอทราบเรื่องตั้งแต่เมื่อวานก็ได้ ก็ได้ร่วมกับผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่อุทยาน ร่วมค้นหาจากการค้นหาในเบื้องต้น ก็ยังไม่เจอผู้สูญหายจนกระทั่งถึงวันนี้ก็ยังไม่พบตัว ปัญหาอุปสรรค กระแสน้ำเชี่ยว และน้ำขุ่นแดงเป็นเกาะแก่ง ประกอบกับฝนตกเป็นช่วงๆ ตลอดเส้นทาง และได้จัดกำลังในการออกค้นหาต่อไป
เบื้องต้นที่พบหมวกกับเสื้อชูชีพ นั้นได้พบตั้งแต่ตอนพลัดตก คาดว่าผู้สูญหายน่าจะนั่งแล้วเสื้อชูชีพหลุดออกจากตัว จุดที่พบเสื่อชูชีพนั้นไม่ไกลจากที่เกิดเหตุ แต่เบื้องต้นก็ยังค้นหาผู้สูญหายอย่าง ต่อเนื่อง

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น
โทร. 0848084888

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link