สมุทรปราการ/ ชาวบ้านกว่า 100 คน ชูป้ายประท้วงเนื่องจากไม่พอใจการก่อสร้างโครงการบ้านจัดสรรขนาดใหญ่ ส่งผลกระทบปัญหาฝุ่นละออง เสียงรบกวน ไร้หน่วยงานเหลียวแล

สมุทรปราการ/ ชาวบ้านกว่า 100 คน ชูป้ายประท้วงเนื่องจากไม่พอใจการก่อสร้างโครงการบ้านจัดสรรขนาดใหญ่ ส่งผลกระทบปัญหาฝุ่นละออง เสียงรบกวน ไร้หน่วยงานเหลียวแล

ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอบางพลี ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ นายวิชัย ฉันทโชติ อดีตผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 18 พร้อมด้วยพี่น้องประชาชนหมู่บ้านรัชธานี จำนวนกว่า 100 คน เดินทางไปที่ว่าการอำเภอบางพลี เพื่อยื่นหนังสือการร้องเรียนให้กับนายอำเภอบางพลี พร้อมทั้งชูป้ายยืนประท้วงตรงบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอบางพลี เนื่องจากประชาชนจำนวนมากที่พักอาศัยอยู่ภายในชุมชนหมู่บ้านรัชธานี หมู่18 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จำนวนกว่า 375 หลังคาเรือน ได้รับผลกระทบจากการดำเนินการก่อสร้างโครงการบ้านจัดสรรขนาดใหญ่ บนพื้นที่ร่วม 80 ไร่ ของทาง บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ที่เข้ามาดำเนินการก่อสร้างโครงการ คาซ่าวิลล์ เทพารักษ์ ธนสิทธิ์

ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน ผู้สูงอายุ เด็ก และผู้ป่วย ที่พักอาศัยอยู่ในชุมชนแห่งนี้ เนื่องจากปัญหาฝุ่นละออง และผลกระทบที่เกิดจากเสียงระหว่างดำเนินการก่อสร้างทั้งในเวลากลางคืนและกลางวัน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีตัวแทนชุมชนทำหนังสือร้องเรียนยื่นไปยังหน่วยงานท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรปราการให้เข้ามาดูแลช่วยเหลือ และขอให้ทำการตรวจสอบใบอนุญาตในการก่อสร้างโครงการดังกล่าว แต่กลับไม่มีหน่วยงานใดเหลียวแลเข้ามาดูแลแก้ไขปัญหานี้ให้กับพี่น้องในชุมชนแต่อย่างใด ต้องทนทุกข์อยู่กับปัญหาความเดือดร้อนนี้มานานกว่าครึ่งปีแล้ว

โดยทางด้าน นายวิชัย ฉันทโชติ อดีตผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 18 ตัวแทนชุมชนและเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบ เปิดเผยว่า ในวันนี้พร้อมด้วยพี่น้องประชาชนในชุมชนที่ได้รับความเดือดร้อน จำนวนกว่า 100 คน เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนถึงนายอำเภอบางพลี เพื่อให้ช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องในชุมชน หมู่บ้านรัชธานี กว่า 375 หลังคาเรือน พร้อมทั้งต้องการให้ตรวจสอบใบอนุญาต โครงการก่อสร้างบ้านจัดสรร คาซ่าวิลล์ เทพารักษ์ ธนสิทธิ์ เนื่องจากโครงการดังกล่าวมีพื้นที่ในการก่อสร้างโครงการบ้านจัดสรรล้อมรอบบริเวณด้านข้างของหมู่บ้านรัชธานี ในลักษณะรูปตัว C บนพื้นที่กว่า 80 ไร่ ประกอบกับหลังจากที่ได้เข้ามาดำเนินการก่อสร้างโครงการแห่งนี้ ก็ส่งผลกระทบสร้างความเดือดร้อนให้กับชุมชน โดยระหว่างในการก่อสร้างเกิดปัญหาฝุ่นละอองจำนวนมากปลิวเข้ามาติดบ้านเรือนประชาชนในชุมชน อีกทั้งเสื้อผ้าที่ตากไว้ก็มีฝุ่นละอองปลิวมาติดที่เสื้อผ้าของประชาชนที่ตากไว้ และที่สำคัญปัญหาฝุ่นละอองส่งผลกระทบต่อการดำรงค์ชีวิต ระบบการหายใจ เด็กบางคนเกิดผื่นคันบริเวณผิวหนังตามร่างกาย อีกทั้งผลกระทบจากเสียงในการก่อสร้างและบ่อยครั้งที่ก่อสร้างช่วงเวลากลางคืนเลยเวลาไปจนถึง 3-4 ทุ่ม และในการดำเนินการก่อสร้างโครงการมีเพียงแสลมที่นำมาขึงติดไว้บริเวณด้านข้างของหมู่บ้านเท่านั้น ซึ่งแสลมดังกล่าวนั้นไม่สามารถป้องกันฝุ่นละอองได้เลย

ประกอบกับ ทางชุมชนไม่ทราบข้อมูล ขั้นตอน ระยะเวลา ในการดำเนินการก่อสร้างที่ชัดเจน จึงขอให้ทางอำเภอและหน่วยงานท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบใบอนุญาตในการก่อสร้างโครงการดังกล่าวว่าถูกต้องและเป็นไปตามกฎระเบียบขั้นตอนของกฎหมายหรือไม่ และอีกหนึ่งผลกระทบคือทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไม่ได้เยียวยาจ่ายเงินชดเชยผลกระทบที่เกิดจากเส้นเสียงของเครื่องบินที่บิน ขึ้น-ลง จึงอยากขอให้ทางอำเภอช่วยเร่งรัดติดตามไปยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

โดยทางด้าน นายณัฎ์ฐ อิ่มเอิบ เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการ อำเภอบางพลี ได้เป็นตัวแทนนายอำเภอบางพลีรับมอบหนังสือร้องเรียนจากพี่น้องประชาชน พร้อมทั้งกล่าวว่า ทางอำเภอยินดีจะรับเรื่องร้องเรียนจากพี่น้องประชาชน และขอชี้แจงให้ประชาชนทราบรายละเอียดขั้นตอนดังนี้ คือ 1 ในเรื่องที่ต้องการให้ตรวจสอบใบอนุญาติในการก่อสร้างโครงการของทาง บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) จากนั้นทางอำเภอบางพลีจะเสนอเรื่องดังกล่าวไปที่จังหวัดสมุทรปราการ เนื่องจากทางจังหวัดมีอำนาจพิจารณา / 2 เรื่องการชดใช้เยียวยาเส้นเสียงทางอำเภอจะทำหนังสือไปยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อให้ทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิทำหนังสือชี้แจงแล้วตอบกลับมาที่อำเภอ จากนั้นทางอำเภอจะชี้แจงผลการพิจารณาให้ประชาชนทราบ เนื่องจากเป็นอำนาจการตัดสินใจของทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และในส่วนที่ประชาชนร้องขอให้ทางอำเภอระงับการก่อสร้างชั่วคราวเพื่อดำเนินการตรวจสอบเอกสารใบอนุญาต ทางอำเภอต้องขอชี้แจงว่าทางอำเภอไม่ได้เป็นผู้ที่ออกใบอนุญาต และไม่มีอำนาจในการออกใบอนุญาตจึงไม่สามารถที่จะไปดำเนินการสั่งระงับหรือให้หยุดการทำงานชั่วคราวได้หากทางอำเภอกระทำเช่นนั้นทางอำเภอก็จะมีความผิดได้

อย่างไรก็ตาม ในส่วนเรื่องการถมดินเป็นอำนาจหน้าที่โดยตรงของทาง อบต.บางพลีใหญ่ ทางอำเภอก็มีอำนาจกำกับดูแล อบต. โดยตรง เรื่องนี้ทางอำเภอสามารถเข้าไปกำกับเร่งรัดได้ทันที และในส่วนเรื่องใบอนุญาตการก่อสร้างก็ต้องดูว่าทาง อบต. เป็นผู้ออกใบอนุญาติให้หรือไม่ และทาง อบต. เองก็มีสิทธิ์ที่จะสั่งระงับได้เช่นกัน ทั้งนี้ทั้งนั้นทางอำเภอจะขอสอบถามพูดคุยกับทาง อบต.บางพลีใหญ่อีกที เนื่องจากทางอำเภอมีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลอยู่แล้ว

อัญมฌี คงสนธิ์-ธนวัต นาคขำ สมุทรปราการ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link