มุกดาหาร รพ.มุกดาหารจัดกิจกรรมวันการดูแลแบบประคับประคองสากล ประจำปี 2566

มุกดาหาร รพ.มุกดาหารจัดกิจกรรมวันการดูแลแบบประคับประคองสากล ประจำปี 2566
มุกดาหาร/ เมื่อวันที่ 21 กันยาคม 2566 แพทย์หญิงกันตินันท์ มหาสุวีระชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมุกดาหาร นายแทพย์ปิยพงษ์ บำรุง รองผู้อำนวยการด้านบริหารการปฐมภูมิ ร่วมพิธีเปิดกิจกรรมวันการดูแลแบบประคับประคองสากล ประจำปี 2566 โดยมีสำนักงานพัฒนาสังคมและมนุษย์จังหวัดมุกดาหาร เทศบาลเมืองมุกดาหาร ผู้ดูแลผู้สูงอายุ แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว พยาบาลวิชาชีพเฉพาะทางสาขาการดูแลแบบประคับประคอง พร้อมทีมแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่ เข้าร่วมการเสวนาเรื่องการร่วมมือร่วมใจของชุมชนในการดูแลผู้ป่วยที่ได้รับการดูแลแบบประคับประคอง ณ ห้องประชุมมโนรมย์ ชั้น ๕ อาคารมโนรมย์ โรงพยาบาลมุกดาหาร
การดูแลแบบประคับประคอง (Palliative care) คือการดูแลที่มุ่งเน้นการเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยและครอบครัว โดยลดความทรมานทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคมและจิตวิญญาณ เป็นการรักษาที่ควบคู่ไปกับการรักษาโรค การรักษาแบบประคับประคองจะมีส่วนช่วยให้ผู้ป่วยเข้าใจตัวโรค เข้าใจการพยากรณ์ของโรค เข้าใจการรักษาและเข้าใจถึงผลประโยชน์และความเสี่ยงจากการรักษา ช่วยให้ผู้ป่วยตัดสินใจในการรักษาได้ดียิ่งขึ้น โดยการดูแลแบบประคับประคองจะคำนึงถึงความต้องการและความปรารถนาของผู้ป่วยร่วมด้วยเสมอ


องค์การอนามัยโลกได้กำหนดให้วันเสาร์ที่ 2 ของเดือนตุลาคมของทุกปี เป็นวันการดูแลแบบประคับประคองสากล (World Hospice and Palliative Care Day 2023) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ให้ผู้คนทั่วโลกได้เห็นความสำคัญของการดูแลแบบประคับประคอง เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการด้านการดูแลแบบประคับประคองและเพื่อสนับสนุนให้เกิดคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ผู้ป่วยระยะท้ายซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตแก่ประชาชนทุกกลุ่มวัย
แพทย์หญิงกันตินันท์ มหาสุวีระชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมุกดาหาร กล่าวว่า โรงพยาบาลมุกดาหารมีการดำเนินงานด้านการดูแลแบบประคับประคองที่ครอบคลุมและเชื่อมโยงจากโรงพยาบาลถึงบ้านและจากบ้านถึงโรงพยาบาล มีระบบการให้คำปรึกษาดูแลในชุมชน โดยแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว จากผลการดำเนินงานการดูแลแบบประคับประคองของโรงพยาบาลมุกดาหารในปี 2566 พบว่าอำเภอเมืองมุกดาหารมีผู้ป่วยที่ได้รับการดูแลแบบประคับประคองและได้รับการจัดการอาการด้วย Strong opioid ร้อยละ 29.11 ผู้ป่วยที่ได้รับ Strong opioid ได้รับการเยี่ยมบ้าน ร้อยละ 36.21 ผู้ป่วยทีได้รับการดูแลแบบประคับประคองได้รับการเยี่ยมบ้าน ร้อยละ 36.72 กลุ่มงานการพยาบาลชุมชน ซึ่งมีภารกิจในการส่งเสริมสุขภาพและคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ

จึงจัดกิจกรรมวันการดูแลแบบประคับประคองสากล ประจำปี 2566 (World Hospice and Palliative Day 2023) เพื่อเผยแพร่ความรู้เรืองการดูแลแบบประคับประคองและสร้างเสริมความรู้ความเข้าใจการดูแลแบบประคับประคอง ในชุมชนขึ้น การจัดการประชุมประกอบด้วยการเสวนาเรื่องการร่วมมือร่วมใจของชุมชนในการดูแลผู้ป่วยที่ได้รับการดูแลแบบประคับประคอง (Compassionate Communities Together for Palliative care) ซึ่งได้รับสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาสังคมและมนุษย์จังหวัดมุกดาหาร เทศบาลเมืองมุกดาหาร ผู้ดูแลผู้สูงอายุ แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว พยาบาลวิชาชีพเฉพาะทางสาขาการดูแลแบบประคับประคอง และศูนย์ดูแลต่อเนื่องเข้าร่วมการเสวนาในกิจกรรมครั้งนี้

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link