รองผู้การจราจรนำเอง! ตัวอย่าง “สุภาพบุรุษจราจร” นำขบวนตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริเปิดทางส่งหัวใจถึงที่หมาย “ผบ.ตร. – รอง ผบ.ตร.” ชมเชยการปฏิบัติหน้าที่

รองผู้การจราจรนำเอง! ตัวอย่าง “สุภาพบุรุษจราจร” นำขบวนตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริเปิดทางส่งหัวใจถึงที่หมาย “ผบ.ตร. – รอง ผบ.ตร.” ชมเชยการปฏิบัติหน้าที่

วันนี้ (29 กันยายน 2566) พล.ต.ท.นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานเสริมสร้างภาพลักษณ์ตำรวจจราจร ศูนย์บริหารงานจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศจร.ตร.) เปิดเผยว่า ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ กองบังคับการตำรวจจราจร ได้อำนวยความสะดวกการจราจรเร่งนำส่งอวัยวะหัวใจส่ง รพ.ศิริราช ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 76 โดยมี พ.ต.อ.จิรกฤต จารุณภัทร์ รอง ผบก.จร. เข้าไปรับหัวใจและนำขบวนรถเปิดทางนำส่งด้วยตนเอง

โดยเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2566 เวลาประมาณ 15.40 น. ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริฯ ได้รับการประสานงานขอสนับสนุนนำอวัยวะ ส่งยัง รพ.ศิริราช หลังจากรับแจ้ง พ.ต.อ.จิรกฤต จารุณภัทร์ รอง ผบก.จร. จึงได้นำกำลังตำรวจโครงการพระราชดำริ เข้าสนับสนุน ณ สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่ออำนวยความสะดวกการจราจร เร่งนำส่งอวัยวะหัวใจไปยัง รพ.ศิริราช ทุกครั้งการนำส่งหัวใจนั้นเป็นการปฏิบัติหน้าที่แข่งกับเวลา เนื่องจากหัวใจทุกดวงมีระยะเวลาตั้งแต่ผ่าตัดหัวใจของผู้บริจาค จนกระทั่งปลูกถ่ายให้ผู้รับนั้นจะต้องกระทำให้เสร็จสิ้นภายในเวลา 4 ชั่วโมงเท่านั้น (อวัยวะหัวใจหากทำการผ่าตัดออกมาจากร่างกายของผู้บริจาคแล้วจะอยู่ได้ไม่เกิน 4 ชั่วโมง นับจากเวลาที่ปิดทางเดินเลือดในการผ่าตัดหัวใจของผู้บริจาค จนกระทั่งเปิดให้เลือดผ่านหัวใจใหม่ในร่างกายของผู้รับการปลูกถ่าย) จึงมีความจำเป็นต้องใช้ความรวดเร็วรวมถึงความระมัดระวังในการนำส่งเป็นอย่างยิ่ง พ.ต.อ.จิรกฤตฯ จึงได้นำขบวนเปิดทางการจราจรให้กับรถพยาบาลมุ่งหน้าสู่โรงพยาบาลเป้าหมายทันที ระหว่างทางแม้การจราจรจะติดขัด แต่ผู้ใช้รถใช้ถนนต่างให้ความร่วมมือหลบทางให้กับขบวนรถ ตลอดจนได้รับความร่วมมือจากตำรวจจราจร สน.ท้องที่ ในเส้นทางทุกพื้นที่ จนภารกิจชีวิตในครั้งนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดี

พล.ต.ท.นิธิธร กล่าวว่า ในห้วงปี 2566 นี้ มีการนำส่งอวัยวะหัวใจ ซึ่งตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ ร่วมปฏิบัติภารกิจมาโดยตลอด ในปี้นี้นับเป็นครั้งที่ 14 แล้ว ที่ร่วมอำนวยความสะดวกในการนำส่งหัวใจ โดย พ.ต.อ.จิรกฤตฯ ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์นำทีมด้วยตนเองถึง 7 ครั้ง โดยทุกครั้งที่ พ.ต.อ.จิรกฤตฯ มีโอกาส เว้นว่างจากการประชุม หรือ ภารกิจงานอื่นที่สำคัญ ของ บก.จร. ก็จะเข้าไปรับอวัยวะหัวใจและนำขบวนเปิดเส้นทางด้วยตนเองเช่นนี้ทุกครั้ง ซึ่งการขับขี่รถจักรยานยนต์ใหญ่ไม่ใช่ว่าใครก็สามารถทำได้ ต้องมีการอบรมและฝึกฝน ซึ่ง พ.ต.อ.จิรกฤตฯ ได้ผ่านการอบรมการขับขี่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ (บิ๊กไบค์) ขนาด 500 ซีซี จากศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้ามาแล้ว ทำให้สามารถนำส่งอวัยวะส่งที่หมายจนแพทย์สามารถปลูกถ่ายหัวใจ ต่อชีวิตใหม่ให้กับผู้รับบริจาคได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศจร.ตร. ได้ชมเชย การปฏิบัติหน้าที่ของ พ.ต.อ.จิรกฤตฯ และทีมตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริฯ ที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างมืออาชีพ มีทักษะคล่องแคล่ว ให้ความช่วยเหลือด้วยใจบริการ เป็นที่พึ่งของประชาชน และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ซึ่งถือเป็นหนึ่งตัวอย่างของตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยจิตอาสา มีมาตรฐานสากล ตามแนวทางการสร้าง “สุภาพบุรุษจราจร” ที่ ศจร.ตร.กำลังขับเคลื่อนสร้างมาตรฐานตำรวจจราจรทั่วประเทศ เพื่อยกระดับการบริการประชาชน สร้างความเชื่อถือศรัทธา และนำไปสู่การลดอุบัติเหตุบนท้องถนนในที่สุด

นอกจากนี้ พล.ต.ท.นิธิธร กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ยังมีผู้รอรับการบริจาคอวัยวะอยู่มากกว่า 6,500 คนทั่วประเทศ จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมต่อลมหายใจให้กับผู้ป่วย เพราะการบริจาคอวัยวะแก่เพื่อนมนุษย์ คือที่สุดแห่งการให้ โดยตำรวจจราจรพร้อมสานต่อเจตนารมณ์ของผู้บริจาค และเติมเต็มความหวังของผู้รับบริจาค เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างชีวิตใหม่ อำนวยความสะดวกนำทางส่งต่ออวัยวะสำคัญ ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อประสานงานตำรวจโครงการพระราชดำริฯ ได้ที่ โทร 1197 กองบังคับการตำรวจจราจร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link