สระบุรี ผอ.ทอ.ยันไม่ซื้ออาวุธเพิ่ม เน้นซ่อมบำรุง จัดหาเครื่องยนต์ใหม่ Airbus A-340 หนุนภาระกิจช่วยเหลือประชาชน เดินหน้าโครงการเครื่องบินขับไล่ฝูงใหม่ปีหน้า

111066 สระบุรี ผอ.ทอ. ยันไม่ซื้ออาวุธเพิ่ม เน้นซ่อมบำรุง จัดหาเครื่องยนต์ใหม่ Airbus A-340 หนุนภารกิจช่วยเหลือประชาชน เดินหน้าโครงการเครื่องบินขับไล่ฝูงใหม่ปีหน้า วันที่ 11 ต.ค. 2566 ที่โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เปิดเผยภายหลังแถลงนโยบาย ประจำปี 2567 ว่า งบประมาณปี 2567 กองทัพอากาศจะไม่มีการซื้ออาวุธตามนโยบายของกระทรวงกลาโหม แต่เน้นเรื่องของการซ่อมบำรุงเป็นหลัก เช่น การซ่อมเครื่องบิน c-130 ให้ปฏิบัติภารกิจได้อย่างมีความปลอดภัยและประหยัดงบประมาณมากขึ้น

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีการซ่อมบำรุงเครื่องบิน Airbus A-340 ด้วยการจัดหาเครื่องยนต์มาเพิ่มเติม เนื่องจากเครื่องยนต์ที่ใช้อยู่ใกล้จะหมดอายุตามวงรอบการใช้งาน โดยเฉพาะเครื่องบิน A-340 เมื่อครบอายุการใช้งานจะต้องมีการซ่อมใหญ่ รวมถึงของงบประมาณเพิ่มเติมในการซ่อมฐานล้อของเครื่องบินแอร์บัส 340 นอกจากนั้นจะมีโครงการปรับปรุงเครื่องบิน BT-67 ติดตั้งอุปกรณ์บรรจุน้ำ เพื่อใช้ดับไฟป่า และหมอกควัน อีกทั้งการจัดหาชุดจุดชนวนระเบิดสำหรับเก้าอี้ดีดนักบิน สำหรับกรณีที่กังวลกันว่า ฝูงบินรบเหล่า f16 จะปลดประจำการก่อนที่จะซื้อเครื่องบินใหม่จนอาจจะต้องยืดอายุเครื่องเก่าไป จะมีปัญหาหรือไม่นั้น ผบ.ทอ. ระบุว่า จะพูดว่ายืดไม่ได้ มันก็คงไม่ได้ แต่การยืดอายุที่ผ่านมา ก็คือการที่ใช้เงินซ่อมบำรุงสูง ปัจจุบันราคาอะไหล่ของเครื่องบินราคาสูงชั่วโมงบินละแสนกว่าบาท ต่อไปอาจจะขึ้นถึง 9 แสนกว่าบาท เพราะเราไม่สามารถหาอะไหล่มาใช้แทนได้ อีกทั้งโรงงานที่ผลิตอาจจะไม่ผลิตแล้วด้วย

เมื่อถามว่าถ้าเหลือแค่กริฟเพ้นท์ 1 ฝูงบิน จะเพียงพอต่อการปฏิบัติภารกิจในการรักษาอธิปไตยหรือไม่นั้น ผบ.ทอ. กล่าวว่า ปัจจุบันเรามีฝูงบินรบหลักประจำการอยู่ตามกองบินภาคต่างๆ ถ้าในที่สุดเราเหลือกริพเพ้นท์เพียงฝูงเดียว ก็จะมีความล่าช้าในการปฏิบัติการทั่วประเทศ แม้จะรักษาอธิปไตยทางน่านฟ้าได้ระดับหนึ่ง แต่ไม่สามารถทำให้มั่นใจได้ว่า จะคุ้มครองทุกอย่างได้อย่างปลอดภัย และมีประสิทธิภาพได้

สมภพ พิมมะศร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link