พ่อเมืองปากน้ำเป็นประธานแถลงข่าวงานประเพณีรับบัว ประจำปี 2566

พ่อเมืองปากน้ำเป็นประธานแถลงข่าวงานประเพณีรับบัว ประจำปี 2566
อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ จัดแถลงข่าวงานประเพณีรับบัว ประจำปี 2566 ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก แห่งเดียวในประเทศไทย โดยในปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 – 28 ตุลาคม 2566 ที่ บริเวณที่ว่าการอำเภอบางพลี วัดบางพลีใหญ่ใน พระอารามหลวง และบริเวณคลองสำโรง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ
เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 18 ตุลาคม 2566 ที่ลานกิจกรรม ศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจสุวรรณภูมิ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ นายศุภมิตร ชิณศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วย นายพุทธชาติ เชื้อไทย รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ , นายธนกฤต ปิยสิรินันท์ ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ , น.ส.ชูศรี สัตยานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอบางพลี , ดร.พัฒนพงษ์ จงรักดี นายกเทศมนตรีตำบลบางพลี , พ.ต.อ.วิโรจน์ ตัดโส ผกก.สภ.บางพลี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานประเพณีรับบัว ประจำปี 2566 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 ตุลาคม 2566 ถึง วันที่ 30 ตุลาคม 2566 ที่ บริเวณที่ว่าการอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อสืบสานประเพณีท้องถิ่นของอำเภอบางพลี ให้คงอยู่ตลอดไป ตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวของจังหวัดสมุทรปราการ ภายในงานจะมีกิจกรรมมากมาย อาทิ การแสดงวิถีชีวิตชาวบางพลีในอดีต การละเล่นพื้นบ้าน การประกวดขบวนเรือแห่หลวงพ่อโตทางน้ำ การแข่งขันเรือมาด การประกวดหนุ่มสาวรับบัว และการจำหน่ายสินค้า หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ของดีของอำเภอบางพลี
ประเพณีรับบัว เป็นประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณของชาวอำเภอบางพลี ที่แสดงถึงความมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อคนต่างถิ่น ที่อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ในอำเภอบางพลี และแสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิต ความผูกพันกับสายน้ำของชาวอำเภอบางพลี ที่มีมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 28 ตุลาคม 2566 จะมีการอัญเชิญหลวงพ่อโตจำลอง ลงเรือแห่ไปตามลำคลองสำโรง เพื่อให้ประชาชนที่อยู่อาศัยบริเวณสองฝั่งคลอง และที่มาร่วมพิธีได้ร่วมสักการบูชา โดยการโยนดอกบัวลงไปในเรือที่องค์หลวงพ่อโตประดิษฐานอยู่ มีความเชื่อกันว่า หากสามารถโยนดอกบัวลงไปในเรือที่องค์หลวงพ่อโตประดิษฐานอยู่ได้แล้ว อธิษฐานสิ่งใดไว้ก็จะประสบความสำเร็จดังหวังทุกอย่าง เพื่อมิให้ประเพณีรับบัว มรดกทางวัฒนธรรมที่ดีงามของชาวอำเภอบางพลีต้องเลือนหายไป อำเภอบางพลี จึงได้ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน อนุรักษ์ประเพณีดังกล่าวไว้ ประเพณีรับบัว อำเภอบางพลี ได้รับการประกาศเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ ประจำปี 2555 โดยกระทรวงวัฒนธรรม

**********************
อัญมณี คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link