ลพบุรี ทุกหน่วยงาน “ร่วมออกความคิดเห็นการป้องกันและแก้ไข ปัญหาอุทกภัยในพื้นที่อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี”

ลพบุรี ทุกหน่วยงาน “ร่วมออกความคิดเห็นการป้องกันและแก้ไข ปัญหาอุทกภัยในพื้นที่อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี”

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 เวลา 14.00 น.
นางสาวนงลักษณ์ อยู่พุ่ม ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงาน ปกครองอำเภอโคกสำโรง รักษาราชการแทนนายอำเภอโคกสำโรง เป็นประธานการประชุมรับฟังความคิดเห็นแนวทางการป้องกันและแก้ไข ปัญหาอุทกภัยในพื้นที่อำเภอโคกสำโรง
โดยการประสานงานจาก นายนรินทร์ คลังผา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลพบุรี เขต 4 จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่อำเภอ โคกสำโรง อันเนื่องมาจากอำเภอโคกสำโรง ประสบกับปัญหาอุทกภัย อย่างต่อเนื่องติดต่อกันหลายปี โดยเฉพาะในพื้นที่เศรษฐกิจ ในเขตเทศบาลตำบล โคกสำโรง จากปัญหาการเกิดอุทกภัยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564-2565 อำเภอโคกสำโรง จึงได้ประสานเชิญสำนักชลประทาน ที่ 10 ประกอบด้วย ผู้อำนวยการส่วนวิศวกรรม หัวหน้าฝ่ายพิจารณาโครงการฯ หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม โครงการชลประทานลพบุรี หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1 โครงการชลประทานลพบุรี พร้อมด้วยผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ในเขตพื้นที่ อำเภอโคกสำโรง ร่วมแสดงความคิดเห็นแนวทาง การป้องกันและแก้ไข ปัญหาอุทกภัยอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ

โดยในส่วนของผู้แทนจากโครงการชลประทานลพบุรี ได้เสนอแนวทาง การป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในเขตพื้นที่ อำเภอโคกสำโรง ดังนี้ 1. ขุดขยายคลองผันน้ำเชื่อมระหว่างคลองห้วยยางและคลองห้วยปลาหมอ ความยาวประมาณ 800 เมตร อยู่เหนือฝายห้วยยางประมาณ 1.0 กิโลเมตร พร้อมทั้งก่อสร้างอาคารบังคับน้ำปากคลอง 1 แห่ง จะสามารถระบายน้ำสูงสุดได้ไม่ต่ำกว่า 12.0 ลูกบาศก์เมตร/วินาที

  1. ก่อสร้างฝายลำห้วยยาง ตำบลคลองเกตุ ทดแทนฝายเดิมที่เสียหาย จากอุทกภัยปี พ.ศ. 2564-2565 เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในการเกษตรและช่วย หน่วงน้ำหลาก (เข้าแผนปี 2567 แล้ว)
  2. ขุดลอกแก้มลิงเพื่อเก็บน้ำในเขตพื้นที่สาธารณะ ได้แก่ อ่างเก็บน้ำบ้านเพนียด (อยู่ระหว่างการสำรวจพื้นที่ที่มีความพร้อม)
  3. ก่อสร้างถนนเชื่อมเส้นทาง ช่วงระหว่างถนนหลังวัดโคกสะอาด และถนนบ้านนกเขาเปล้า-บ้านหนองบัว ระยะทางประมาณ 1.6 กิโลเมตร พร้อมทั้งก่อสร้างท่อระบายน้ำ 2 แห่ง เพื่อเป็นเส้นทางสัญจร และ หน่วงน้ำไว้ในพื้นที่ลุ่ม ซึ่งเป็นพื้นที่การเกษตร เนื้อที่ประมาณ 600 ไร่ สามารถกักเก็บน้ำได้ 2.5 ล้านลูกบาศก์เมตร
  4. ก่อสร้างฝายหนองชะนะชัยตัวที่ 2 ในพื้นที่หมู่ที่ 3 ตำบลเกาะแก้ว เพื่อช่วยชะลอน้ำและกักเก็บน้ำ
  5. ซ่อมแซมฝายน้ำล้น จุดตำบลคลองเกตุ เพื่อชะลอน้ำและกักเก็บน้ำ
  6. ขุดลอกคูคลองที่ตื้นเขินในพื้นที่ตำบลหลุมข้าว ตำบลโคกสำโรง เพื่อช่วยระบายน้ำเมื่อเกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน
    ซึ่งโครงการชลประทานลพบุรี ได้ลงสำรวจพื้นที่เบื้องต้นแล้ว อยู่ระหว่างการเสนอเข้าแผนออกแบบ และเข้าแผนก่อสร้าง เพื่อลดความเดือดร้อน ของเกษตรกร และพื้นที่ เศรษฐกิจ เทศบาลตำบลโคกสำโรง ตามลำดับต่อไป

สนอง แท่นสูงเนิน
ผอ.ศูนย์ข่าวฯ ประจำจังหวัดลพบุรี รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link