ร้อยเอ็ด !!!’อำเภอจังหาร จัดงานประเพณี “ บุญคูณลาน สืบสานประเพณี ของดีเมืองจังหาร “ ประจำปี 2567 เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น

ร้อยเอ็ด !!!’อำเภอจังหาร จัดงานประเพณี “ บุญคูณลาน สืบสานประเพณี ของดีเมืองจังหาร “ ประจำปี 2567 เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น

วันนี้ (22 ก.พ.67) เวลา 10.00 น. ที่บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอจังหาร อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด ดร.ฉลาด ขามช่วง สส.ร้อยเอ็ด เขต 2 พรรคเพื่อไทย เป็นประธานเปิดงานประเพณี “ บุญคูณลาน สืบสานประเพณี ของดีจังหาร ”ประจำปี 2567 โดยมี นายทินกร ขันแก้ว นายอำเภอจังหาร พร้อมด้วย นายเศกสิทธ์ ไวนิยมพงศ์ นายก อบจ.ร้อยเอ็ด ,นายอาคม เฉลิมแสน นายตุลธร ขามช่วง สมาชิก สภา อบจ.ร้อยเอ็ด ,หัวหน้าส่วนราชการ ,ข้าราชการ ,ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ,กำนัน ,ผู้ใหญ่บ้าน ,พี่น้องชาวอำเภอจังหาร และอำเภอใกล้เคียง เข้าร่วมพิธีเปิด

งานประเพณีบุญคูณลาน ซึ่งเป็นประเพณีที่มีความสำคัญกับวิถีชีวิตของชาวนาไทย เนื่องจากบุญคูณลานเป็นงานประเพณีที่จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำบุญสักการะพระแม่โพสพ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เชื่อว่าจะช่วยให้ข้าวที่ปลูกมีความเจริญงอกงามและสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้อย่างอุดมสมบูรณ์ โดยจะจัดขึ้นเมื่อถึงเดือนยี่ หรือเดือนที่หนึ่ง คือเดือนมกราคม ของทุกปี และการจัดงานประเพณีบุญคูณลานในครั้งนี้ยังเป็นการแสดงออกถึงการร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจของทุกๆภาคส่วน อันนำมาซึ่งความสามัคคีของคนในพื้นที่ จึงเป็นประเพณีอันดีงาม ควรที่จะอนุรักษ์ไว้ให้คงอยู่สืบไปสู่รุ่นลูก รุ่นหลาน อำเภอจังหาร ได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญของประเพณี “ บุญคูณลาน “ จึงยังคงสืบสานอนุรักษ์และจัดงานประเพณีต่อเนื่องกันโดยตลอดมา.
!!!!!!!
ภาพ:ข่าว คณิต ไชยจันทร์บุญคูณลาน สืบสานประเพณี ของดีจังหาร”ประจำปี 2567 โดยมี นายทินกร ขันแก้ว นายอำเภอจังหาร พร้อมด้วย นายเศกสิทธ์ ไวนิยมพงศ์ นายก อบจ.ร้อยเอ็ด ,นายอาคม เฉลิมแสน นายตุลธร ขามช่วง สมาชิก สภา อบจ.ร้อยเอ็ด ,หัวส่วนราชการ ,ข้าราชการ ,ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ,กำนัน ,ผู้ใหญ่บ้าน ,พี่น้องชาวอำเภอจังหาร และอำเภอใกล้เคียง เข้าร่วมพิธีเปิด

งานประเพณีบุญคูณลาน ซึ่งเป็นประเพณีที่มีความสำคัญกับวิถีชีวิตของชาวนาไทย เนื่องจากบุญคูณลานเป็นงานประเพณีที่จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำบุญสักการะพระแม่โพสพ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เชื่อว่าจะช่วยให้ข้าวที่ปลูกมีความเจริญงอกงามและสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้อย่างอุดมสมบูรณ์ โดยจะจัดขึ้นเมื่อถึงเดือนยี่ หรือเดือนที่หนึ่ง คือเดือนมกราคมของทุกปี และการจัดงานประเพณีบุญคูณลานในครั้งนี้ยังเป็นการแสดงออกถึงการร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจของทุกๆภาคส่วน อันนำมาซึ่งความสามัคคีของคนในพื้นที่ จึงเป็นประเพณีอันดีงาม ควรที่จะอนุรักษ์ไว้ให้คงอยู่สืบไปสู่รุ่นลูก รุ่นหลาน อำเภอจังหาร ได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญของประเพณี “บุญคูณลาน” จึงยังคงสืบสานอนุรักษ์และจัดงานประเพณีต่อเนื่องกันโดยตลอดมา.

!!!!!!!
ภาพ:ข่าว ผ่านเลนส์B21102

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link