ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ทลายแก๊งแรงงานต่างด้าวชาวเวียดนาม ลักลอบทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB)
ทลายแก๊งแรงงานต่างด้าวชาวเวียดนาม ลักลอบทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์
ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผกบก.ปทส., พ.ต.อ.สิริณัฐ ศิรบุญภาคย์ รอง ผบก.ปทส.
เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.อ.สมบัติ มาลัย รรท. ผกก.3 บก.ปทส., พ.ต.ท.พิชยะพัศ อยู่เย็นศิริ รอง ผกก.3 บก.ปทส. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปทส. พร้อมบูรณาการกำลังกับหน่วยงาน
ที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย เจ้าพนักงานจัดหางาน จว.นครพนม เจ้าพนักงานสาธารณสุข จว.นครพนม
ฝ่ายปกครอง เจ้าพนักงานท้องถิ่น
ได้ร่วมกันจับกุม MISS LE ฯ อายุ 40 ปี สัญชาติเวียดนาม พร้อมพวกรวม 16 คน โดยแจ้ง
ข้อกล่าวหาว่า กระทำความผิดฐาน “เป็นต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ตามมาตรา 8 ประกอบมาตรา 101 แห่งพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 แก้ไขเพิ่มเติม
(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561” และกล่าวหานายศุภชาติฯ อายุ 38 ปี ซึ่งเป็นนายจ้างรับแรงงานต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตเข้าทำในงานในสถานประกอบกิจการของตน ซึ่งเป็นการกระทำความผิดฐาน “เป็นนายจ้าง
รับคนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานเข้าทำงาน” เป็นความผิดตามมาตรา 9 พ.ร.ก.บริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 (แก้ไข พ.ศ.2561)
พฤติการณ์ ผบก.ปทส. มีหนังสือสั่งการเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปราม
แรงงานต่างด้าวและนายจ้างที่กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว พ.ศ.2560 มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปทส. ทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำความผิดตามแรงงานต่างด้าวและนายจ้างที่กระทำความผิด ตามพ.ร.บ.การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว
ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. ได้รับแจ้งข้อมูลว่ามีนายทุนชาวเวียดนามลักลอบนำแรงงานต่างด้าว
มาทำงานภายในโรงเพาะปลูกกัญชาเชื่อว่าไม่ได้รับอนุญาตและมีการลักลอบจำหน่ายกัญชาโดยไม่ได้
รับอนุญาต จึงได้ประสานงานกับสำนักงานจัดหางานจังหวัดนครพนม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ตำรวจตะเวนชายแดน ที่ 236 และ กอ.รมน.จังหวัดนครพนม เพื่อเข้าทำการตรวจสอบโรงปลูกกัญชาดังกล่าว
ต่อมาเจ้าหน้าที่ทั้งหมด ได้ขอเข้าตรวจโรงเพาะปลูกกัญชา ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังจอดรถ ก็พบแรงงานต่างด้าวจำนวนหนึ่งวิ่งหลบหนีเข้าไปภายในโรงปลูกกัญชา เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวและแสดงบัตร
เจ้าพนักงานเพื่อขอตรงจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้อง ขณะเดียวกัน พบนายศุภชาติฯ มาแสดงตัวเป็นเจ้าของ
โรงเพาะปลูกกัญชา และรับว่าได้ว่าจ้างแรงงานต่างด้าวชาวเวียดนามเข้ามาทำงานภายในโรงเพาะปลูกกัญชา ก่อนนำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายในอาคาร พร้อมรับว่าตนยังไม่ได้ขออนุญาตจำหน่ายกัญชา และจะดำเนินการภายใน 7 วัน ตามคำแนะนำของเจ้าพนักงานสาธารณะสุข
โดยมีการนำตรวจเอกสารประจำตัวบุคคลคลต่างด้าวทั้งหมดจำนวน 16 คน สอบถามนายศุภชาติฯ
ระบุว่าได้ว่าจ้างแรงงานต่างด้าวดังกล่าวมาทำงานในการเพราะปลูกกัญชาภายในสถานประกอบการของตน จ่ายค่าจ้างให้แต่ละคนจำนวน 15,000 บาทต่อเดือน โดยได้เริ่มจ้างแรงงานต่างด้าวดังกล่าวมาแล้วประมาณ
4 เดือน เมื่อตรวจสอบเอกสารพบว่าทุกคน มีพาสปอร์ตเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผ่านด่านลงตราประทับให้อยู่ในราชอาณาจักรถูกต้อง
เมื่อสอบถามถึงใบอนุญาตทำงานของคนต่างด้าวทั้งหมด นายศุภชาติฯ ยอมรับว่าแรงงานต่างด้าวเหล่านี้ยังไม่มีการได้รับอนุญาตทำงานในราชอาณาจักรไทย เจ้าพนักงานจัดหางาน จ.นครพนม ได้ตรวจสอบกับระบบบุคคลที่ได้รับอนุญาตก็ไม่ปรากฎว่าแรงงานต่างด้าวที่ตรวจสอบได้รับอนุญาตให้ทำงานในราชอาณาจักร จำนวน 16 ราย จึงแจ้งข้อกล่าวหา “เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครพนม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ส่วนนายศุภชาติฯ เจ้าของ ทางเจ้าพนักงานกรมจัดหางาน จะดำเนินการเปรียบเทียบปรับต่อไป
สอบถามคำให้การเบื้องต้น ผู้ต้องหารับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา
ช่องทางติดต่อสอบถามเพิ่มเติม พ.ต.ท.พิชยะพัศ อยู่เย็นศิริ รอง ผกก.3 บก.ปทส. โทร. 096-1535165

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link