ชัยภูมิ///พ่อเมืองชัยภูมิ เปิดตัวท่องเที่ยวฤดูร้อน “ฮ้อนนี้ ชัยภูมิ ม่วนกุ๊บ พร้อมชูไอศครีมดอกกระเจียวเป็นซิกเนเจอร์ของจังหวัดหนึ่งเดียวในโลก

จังหวัดชัยภูมิเป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายซึ่งมีสภาพสวยงามเป็นธรรมชาติและ สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี โดยมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ 27 แห่ง แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ โบราณวัตถุ และ โบราณสถาน 12 แห่ง แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม 6 แห่ง จังหวัดชัยภูมิ จึงได้กำหนดประเด็นการท่องเที่ยว เป็นหนึ่งในประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด พร้อมได้จัดแคมเปญการท่องเที่ยวทั้ง 3 ฤดู ช่วงฤดูร้อนนี้จังหวัดชัยภูมิ จึงได้จัดแถลงข่าวเปิดตัวการท่องเที่ยวฤดูร้อน และสงกรานต์ชัยภูมิ kick off : CHAIYAPHUM SUMMER FEST. “ฮ้อนนี้ ชัยภูมิ ม่วนกุ๊บ” ที่บริเวณน้ำตกตาดโตน

ภายในอุทยานแห่งชาติตาดโตน โดยมี นายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานในการแถลงข่าว พร้อมด้วย นางสาวอรอาภา โล่ห์วีระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครราชสีมา นายธนศาสตร์ เวียงสารวิน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 และ นางธิดารัตน์ อากรตน ประชาสัมพันธ์จังหวัดชัยภูมิ ร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้ ตามที่รัฐบาลได้ประกาศจัด “สงกรานต์ 21 วัน” เริ่ม 1-21 เม.ย.นี้ เพื่อเฉลิมฉลองที่องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และ วัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก มอบประกาศนียบัตรรับรองประกาศขึ้นทะเบียน ประเพณีสงกรานต์ เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษย์ชาติ ซึ่งจะขับเคลื่อนให้เป็นพลังซอฟต์พาวเวอร์ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ต่อยอดไปสู่ภาคเศรษฐกิจ เป็นเม็ดเงิน และ รายได้สู่ประชาชน จังหวัดชัยภูมิ จึงได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวฤดูร้อนและ สงกรานต์ชัยภูมิ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาท่องเที่ยวที่จังหวัดชัยภูมิ ภายใต้ชื่อ CHAIYAPHUM SUMMER FEST “ฮ้อนนี้ ชัยภูมิ ม่วนกู๊บ” พร้อมจัดปฏิทินการท่องเที่ยวฤดูร้อน ในระยะ 3 เดือน ตั้งแต่เดือน มีนาคม – พฤษภาคม 2567 ไว้ในแต่ละเดือน เช่น เดือนมีนาคม จะมีเทศกาลท่องเที่ยวทุ่งบัวแดง ที่บึงละหาน อ.จัตุรัส งานออนซอนชัยภูมิ เดือนเมษายน งานบุญเดือนสี่ประเพณีไทคอนสาร เทศกาลปีใหม่ไทยเล่นน้ำสุขใจในน้ำตกตาดโตน ประเพณีอาบน้ำเขื่อน ลดน้ำพระธาตุ ที่วัดพระธาตุชัยภูมิ อ.แก้งคร้อ ประเพณีสงกรานต์สรงน้ำเจ้าพ่อพญาแล อ.เมือง ล่องแก่งดาดาด อ.หนองบัวแดง ล่องแก่งตาดไซ อ.เกษตรสมบูรณ์ เดือนพฤษภาคม ประเพณีแห่นาคโหด ที่วัดตาแขก บ้านโนนเสลา อ.ภูเขียว ประเพณีบุญเดือนหกแห่บายศรี นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่สามารถไปท่องเที่ยวได้ทุกฤดู เช่น สวนรุขชาติน้ำผุดทัพลาว และน้ำผุดนาเลา อ.คอนสาร ล่องแพเขื่อนลำปะทาว อ.แก้งคร้อ ล่องแพลำน้ำพรม ที่ อ.เกษตรสมบูรณ์ และน้ำตกตาดโตน อ.เมืองชัยภูมิ
ช่วงฤดูร้อนนี้ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่ จังหวัดชัยภูมิ ท่านจะได้สัมผัสกับประสบการณ์การท่องเที่ยวที่หลากหลาย วิถีชีวิต และ ความสนุกสนานม่วนซื่น ตามสโลแกน “ฮ้อนนี้ ชัยภูมิ ม่วนกุ๊บ” นอกจากนี้ยังทางจังหวัดได้ร่วมกับผู้ประกอบการร้านค้า โดยได้นำเอาไอศกรีมดอกกระเจียวซึ่งถือเป็นซิกเนเจอร์ ของ จังหวัดชัยภูมิและ เป็นหนึ่งเดียวในโลกของไอศกรีมที่อร่อยที่สุดซึ่งนำดอกกระเจียวมาผสมผสานจนเป็นไอศครีมที่อร่อยมีผลดีต่อร่างกายเพราะดอกกระเจียวอยู่ในพืชตระกูลข่า มีผลในด้านการเผาผลาญ ไอศกรีมดอกระเจียวมีรสหอม หวานน้อย มัน เหมาะหรับคนรักสุขภาพ รับประทานได้ทุกวัย โดยจะมีขายตามงานออกบูชของทางจังหวัด และ ขายที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงามในงานเทศกาลดอกกระเจียวบาลของทุกๆปี

ด้านนาย อเนก อุปรัตน์ อายุ 50 ปี เจ้าของไอครีมดอกกระเจียว เผยว่าแนวคิดมาจากการท่องเที่ยวโดยเฉพาะระหว่างเดินทางไปต่างประเทศ จะเห็นเขานำเอาดอกไม้ประจำถิ่นนั้นๆมาทำเมนูอาหารหวานคราว ดังนั้นเราจึงนำมาปรับเปลี่ยนดัดแปลงทำที่บ้านเราดู เพราะตนเองก็ทำธุรกิจที่พักร้านอาหารอยู่แล้ว และ ในพื้นที่มีดอกกระเจียวจำนวนมากเลยได้ไอเดียทำเป็นไอศครีมดอกกระเจียวเพื่อให้เป็นซิกเนเจอร์ประจำจังหวัด และ เป็นหนึ่งเดียวในโลกอีกด้วย โดยทำมาแล้วเป็นปีที่ 2 แล้ว และ เสียงตอบรับดีมากเพราะมีรสหวานน้อยมันหอมกล่อนดอกกระเจียว โดยราคาขายก็ขายอยู่ 69 บาท หากใครได้กินแล้วจะต้องกลับมาหาซื้อกินอีก ซึ่งช่วงเทศกาลดอกกระเจียวนี้ก็ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวทุ่งดอกกระเจียวหากไม่ได้กินไอศครีมดอกกระเจียวถือว่ายังมาไม่ถึงทุกดอกกระเจียวดังนั้นต้องมาชิมให้ได้นะครับ

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จชัยภูมิ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link