ราชบุรี – “เอลนีโญ” ทำแล้งจัด มทบ.16 เข้าช่วยเหลือปชช.เร่งด่วน ตามโครงการกองทัพบก

จากสถานการณ์ เอลนีโญ (El Nino) ปรากฏการณ์ธรรมชาติ ส่งผลให้น้ำทะเลร้อนขึ้น ทำให้ฝนตกน้อยลง จึงบางพื้นที่แห้งแล้ง และมีแนวโน้มเกิดไฟป่ารุนแรงขึ้น ทาง มทบ.16 จึงปล่อยขบวนรถบรรทุกน้ำ ช่วยเหลือประชาชน ตามโครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง” ประจำปี 2567

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 19 มี.ค 67 ที่สนามฝึก มณฑลทหารบกที่ 16 อ.เมือง จ.ราชบุรี พล.ต.ประยุทธ ผดุงพจน์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 16 ผู้บัญชาการ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ 16 เป็นประธานเปิดโครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง” ประจำปี 2567 พร้อมปล่อยขบวนยานพาหนะรถบรรทุกน้ำ เพื่อไปให้การช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบความเดือดร้อนจากภาวะขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค โดยมี นายสินาด รุ่งจรูญ นายกเทศบาลตำบลหลักเมือง พร้อมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง, ตัวแทนภาคีเครือข่ายเอกชน ตลอดจนคณะนายทหารผู้บังคับบัญชาระดับสูงของ มทบ.16 และพลทหารในสังกัด มทบ.16 เข้าร่วมในพิธีดังกล่าว

ทั้งนี้เนื่องด้วยปัจจุบันได้ปรากฏการณ์ธรรมชาติ เอลนีโญ ทั้งเข้าสู่ห้วงฤดูร้อน ทำให้เกิดสถานการณ์ด้านภัยแล้ง ในหลายพื้นที่ทุกภูมิภาคของประเทศ รวมทั้งในพื้นที่จังหวัดราชบุรี เริ่มมีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค ซึ่งหน่วยทหารที่รับผิดชอบพื้นที่ได้เข้าช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้นแล้ว แต่ยังมีหลายพื้นที่ได้รับความเดือนร้อน ทางกองทัพบก โดย ผู้บัญชาการทหารบก จึงได้อนุมัติโครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง” ด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญ ในการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือนร้อนอย่างเร่งด่วน

พร้อมกำหนดให้หน่วยงานทหารในสังกัด กองทัพบก จัดพิธีเปิดโครงการฯ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ให้การช่วยเหลือประชาชน ทั้งด้านกำลังพล ยุทโธปกรณ์ และแหล่งน้ำดิบ ด้วยการบูรณาการแบบครบวงจร ร่วมกับทุกภาคส่วน โดยทุกภาคส่วนก็มีความตระหนักและ ให้ความสำคัญ พร้อมให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 16 จึงได้ทำพิธีเปิดโครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง” เพื่อรองรับการปฏิบัติตามนโยบายของกองทัพ มุ่งสู่การให้การช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยในพื้นที่รับผิดชอบตามแผนการบรรเทาสาธารณภัยให้เป็นไป ด้วยความเรียบร้อย เกิดการประสานสอดคล้องเป็นไปในทิศทางเดียวกันอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน

พล.ต.ประยุทธ์ ผดุงพจน์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 16 กล่าวว่า เนื่องด้วยปัญหาภัยแล้งซึ่งมาจากสภาพอากาศของโลกที่แปรปรวน เปลี่ยนแปลงเป็นภัยที่สําคัญของประเทศ ได้ส่งผลกระทบกับชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน มาอย่างยาวนาน ซึ่งสร้างความเดือดร้อนเพิ่มมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในสถานการณ์ปัจจุบันที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 และสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่ส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพ และทําให้การดําเนินชีวิตเป็นไปด้วยความยากลําบาก รวมถึงทําให้รายได้ครัวเรือนลดน้อยลงด้วยการขาดแคลนน้ำที่เป็นปัจจัยสําคัญในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม ซึ่งเป็นอาชีพของคนไทยส่วนใหญ่จึงเป็นปัญหาสําคัญที่รัฐบาลและทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน

ซึ่งศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 16 และหน่วยงานต่างๆ ตามโครงการ“ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง” จะได้ร่วมกันประกาศเจตนาในการแก้ไขปัญหาภัยเเล้งให้กับพี่น้องประชาชน โดยอาศัยการประสานความร่วมมือใน ศักยภาพของแต่ละหน่วยงานเพื่อให้การช่วยเหลือ เข้าถึงพี่น้อง ประชาชนอย่างเสมอภาค พอเพียง และทั่วถึงมากที่สุด เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน

ทั้งนี้การแจกจ่ายน้ำเพื่อใช้ในการอุปโภคและบริโภคนั้น เป็นเพียงการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น การตระหนักรู้ สาเหตุ ของปัญหา และร่วมกันแก้ไขอย่างยั่งยืนด้วยการอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้และสิ่งแวดล้อมจำเป็นจะต้อง ดำเนินการควบคู่กันไปด้วย

สุจินต์ นฤภัย (เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link