ชัยภูมิ////จากกรณีที่มีฝนตกอึ่งออกมา ชาวบ้านในเขตพื้นที ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ แห่จับขาย ถ้าแบบมีไข่ กก.ละ 400 บาท

จากฝนที่ตกลงมาในเขตพื้นที่ ต.โป่งนก อ.เทพสถิต เเละ อ.ซับใหญ่ จ.ชัยภูมิ ทำมีอึ่งอ่างออกมาเล่นน้ำฝน ชาวบ้านที่ บ้านบุ่งเวียน ต.โป่งนก อ.เทพสถิต เเละ อ.ซับใหญ่ จ.ชัยภูมิ พากันออกไปจับรวมมาขาย วันแรกขายกันได้รวมเป็นเงินคนละ 5-6000 บาท ซึ่งอึ่งที่ไข่เต็มท้องกิโลละ 400 บาท ส่วนที่ไม่มีไข่โลละ 300 บาท ซึ้งผู้ที่นิยมรับประทานพากันมาซื้ออย่างคึกคัก หลังจากที่เริ่มมีฝนตกลงมา ทำให้อึ่งออกจากที่ซ่อนเพื่อมาเตรียมผสมพันธุ์ สำหรับอึ่งที่ถูกจับมาวางขายมี 2 ชนิด คือ อึ่งโกรก และ อึ่งข้างลาย อึ่งโกรกตัวอ้วนกลมไม่มีลาย อึ่งข้างลายลำตัวยาว มีลายข้างตัว แต่ที่คนนิยมรับประทาน คือ อึ่งโกรก โดยช่วงที่ฝนตกใหม่ๆ อึ่งจะมีไข่เต็มท้อง

ชาวบ้านที่ออกหาอึ่งเปิดเผยว่า หลังจากที่ฝนตกในช่วงเย็นวานนี้ ชาวบ้านพากันเตรียมอุปกรณ์สวิง ออกไปหาจับอึ่งที่ออกมาเล่นน้ำฝนจำนวนมากบางคนหาอึ่งจนถึงรุ่งเช้า จากนั้นก็นำมาขายให้กับชาวบ้านในระเเวกใกล้เคียง ซึ้งชาวบ้านก็จะนำไปประกอบอาหารโดยวันแรกที่มาขายรวมปริมาณทั้งหมด คนละประมาณ 10-30 ก.ก. ต่อคน และ ช่วงที่ออกใหม่ อึ่งโกรกที่ตัวใหญ่มีไข่เต็มท้องแน่นๆ ขายกันกิโลกรัมละ 400 บาท แพงกว่าเนื้อหมูเท่าตัว เมื่อนำอึ่งตัวใหญ่ไข่เต็มท้อง ส่วนที่ไม่มีไข่ ชาวบ้านก็จะแยกขาย กิโลกรัมละ 300 บาท

สำหรับอึ่งที่มีไข่ก็จะขาย กิโลกรัมละ 400 บาท ซึ่งถ้าใครไม่อยากทำเอง ทางแม่ค้าบริการลวกให้ด้วย คิดค่าลวกกิโลละ 10 บาท ก่อนลวกจะใส่ตะไคร้ ใบมะกรูด และ ข่าลงในหม้อ เมื่อน้ำเดือดก็ใส่อึ่งลง ไม่นานก็ตักขึ้นได้แล้ว ทำให้อึ่งไม่คาว และ เมือกหลุดไป ส่วนเมนูที่คนนิยมนำไปปรุงเป็นอาหาร เช่น ต้มยำ ต้มใบมะขามอ่อน ผัดเผ็ด หรือ นำไปย่างแล้วมายำกับใบมะกอก เป็นต้น.

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link