จังหวัดอุบลราชธานี มุ่งแก้ไขปัญหายาเสพติด เร่งช่วยเหลือผู้เสพ/ผู้ป่วยยาเสพติด พลิกชีวิต เปลี่ยนวิกฤตเป็นพลังบวก ช่วยให้อยู่ในสังคมได้โดยไม่พึ่งยาเสพติด ด้วยการปลุกพลังชุมชน ร่วมแก้ไขปัญหาภายใต้ศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม

จังหวัดอุบลราชธานี มุ่งแก้ไขปัญหายาเสพติด เร่งช่วยเหลือผู้เสพ/ผู้ป่วยยาเสพติด พลิกชีวิต เปลี่ยนวิกฤตเป็นพลังบวก ช่วยให้อยู่ในสังคมได้โดยไม่พึ่งยาเสพติด ด้วยการปลุกพลังชุมชน ร่วมแก้ไขปัญหาภายใต้ศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม

📍วันนี้ 5 เมษายน 2567 เวลา 11.30 น.ที่ห้องประชุมพรหมวรราช ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มอบหมายให้นายสมเพชร สร้อยสระคู รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานฝึกอบรมสัมมนาเพิ่มศักยภาพในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมจังหวัดอุบลราชธานี สาขาอำเภอ และสาขาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (รุ่นที่ 3)  เพื่อเสริมความรู้ ทักษะในการฟื้นฟูสภาพทางสังคม ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด โดยมีผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ในศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม สาขาอำเภอ/สาขาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 200 คนเข้าร่วมการฝึกอบรม ทั้งนี้ ได้จัดฝึกอบรม ระหว่างวันที่ 3 – 5 เมษายน 2567 เป็นจำนวน 3 รุ่น รวมจำนวนกว่า 600 คน


📍นายสมเพชร สร้อยสระคู รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี  เปิดเผยว่า รัฐบาลได้กำหนดให้การป้องกันแก้ไขยาเสพติดเป็นนโยบายที่สำคัญและเร่งด่วน โดยยึดหลัก “ผู้เสพคือผู้ป่วยที่ต้องได้รับการบำบัดรักษา ผู้ค้าต้องได้รับโทษตามกระบวนการยุติธรรม“  ซึ่งกำหนดให้เร่งรัด ปราบปรามการค้ายาเสพติด และป้องกันไม่ให้กลุ่มเสี่ยงเข้าไปเป็นเหยื่อของยาเสพติด โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในชุมชนและสังคม ให้ร่วมดำเนินการในลักษณะบูรณาการควบคู่กับมาตรการทางกฎหมาย


ปัจจุบันพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี มีปัญหาเกี่ยวกับยาเสพติดที่ต้องรับมือ เนื่องจากเป็นพื้นที่มีการลักลอบนำเข้ายาเสพติด โดยเฉพาะพื้นที่ตามแนวชายแดนติดริมแม่น้ำโขง เป็นพื้นที่ลำเลียงยาเสพติด และเป็นพื้นที่แพร่ระบาดของยาเสพติด โดยเฉพาะสถานการณ์แพร่ระบาดของยาเสพติดและผู้ป่วยจิตเวชจากยาเสพติดยังคงปรากฏอย่างต่อเนื่อง อาจสร้างผลกระทบรุนแรงกับสังคมและชุมชนได้


จังหวัดอุบลราชธานี จึงได้มีการจัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมขึ้น จำนวน 264 แห่ง ครอบคลุมทุกอำเภอ ทุกตำบลในพื้นที่ เพื่อทำหน้าที่ ติดตาม ดูแล ให้คำปรึกษา แนะนำ ให้ความช่วยเหลือ และสงเคราะห์ แก่ผู้ผ่านการบำบัดรักษายาเสพติด หรือผู้อยู่ระหว่างบำบัดรักษายาเสพติด ให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้ โดยไม่กลับมากระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดอีก ถือได้ว่าเป็นมิติใหม่ของการป้องกันและบำบัดรักษายาเสพติดที่กำหนดในกฎหมาย  ซึ่งในวันนี้จังหวัดอุบลราชธานีได้มีการดำเนินการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมไปแล้ว จำนวนกว่า 600 คน


ศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมจังหวัดอุบลราชธานี จะทำหน้าที่ให้การดูแล ช่วยเหลือ ทั้งทางด้านสังคม อาชีพ การงาน การศึกษา ที่อยู่อาศัย ตลอดจนการสนับสนุนการฟื้นตัวจากสารเสพติด มุ่งช่วยเหลือผู้ป่วยยาเสพติดและครอบครัว เพื่อที่จะก้าวข้ามปัญหาที่เกิดจากการใช้สารเสพติด ทั้งในมิติทางสุขภาพกาย สุขภาพจิต การเป็นอยู่ที่ดีในสังคม ด้วยการใช้ทรัพยากรที่มีในตนเองและในชุมชน เพื่อลดอุปสรรคของการเข้าถึงบริการภาครัฐ เพิ่มการมองเห็นคุณค่าในตนเอง เพื่อดึงศักยภาพที่มีอยู่ในตนเองมานำชีวิตต่อไป

เชื่อมั่นว่า “ปัญหายาเสพติดกลัวครอบครัวที่อบอุ่นและชุมชนที่เข้มแข็ง”

ทั้งนี้ นายสมเพชร สร้อยสระคู รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า  เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย รัฐสนับสนุนการรักษาดูแล จึงขอประชาสัมพันธ์ไปถึงผู้ป่วยยาเสพติด ที่ผ่านการบำบัดรักษาแล้ว หรืออยู่ระหว่างกระบวนการบำบัดรักษา หากท่านประสงค์เข้ารับการฟื้นฟูสภาพทางสังคม สามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่สถานพยาบาลที่ทำการบำบัดรักษายาเสพติดทุกแห่ง ทั้งนี้ ศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมในจังหวัดอุบลราชธานี ทั้ง 264 แห่ง พร้อมช่วยเหลือเติมเต็มผู้ป่วยยาเสพติด ในการพลิกชีวิต เปลี่ยนวิกฤตเป็นพลังบวก ช่วยให้อยู่ในสังคมได้โดยไม่พึ่งยาเสพติด



*******************

#ประชาสัมพันธ์จังหวัดอุบลราชธานี
#ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่
#ศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม
#จังหวัดอุบลราชธานี
#264แห่ง
#องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
#อำเภอ
#อุบลราชธานี
#ศอ.ปส.จ.อบ.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link