ชัยภูมิ เริ่มแล้ววันนี้ หนึ่งเดียว! ของประเพณีสงกรานต์ชัยภูมิ “หาบน้ำเขื่อนฮดพระธาตุ”หาบน้ำเสกจากเขื่อนลำปะทาว นำสรงรดแด่พระธาตุชัยภูมิ

ททท. ร่วมกับจังหวัดชัยภูมิ ชวนนักท่องเที่ยวเฉลิมฉลองมหาสงกรานต์ 2567 ย้อนรอยประวัติศาสตร์ หนึ่งเดียว! ของประเพณีสงกรานต์ชัยภูมิ “หาบน้ำเขื่อนฮดพระธาตุ” หาบน้ำเสกจากเขื่อน    ลำปะทาว นำสรงรดแด่พระธาตุชัยภูมิ หวังดึงนักท่องเที่ยวเข้าจังหวัดชัยภูมิ เตรียมพร้อมเปิดประตูศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยวสงกรานต์ชัยภูมิ 12–16 เมษายนนี้ ณ วัดพระธาตุชัยภูมิ ต.เก่าย่าดี อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ โดยในงานนอกจากพิธีการอันศักดิ์สิทธิ์และขบวนแห่น้ำเขื่อนฮดธาตุแล้ว ยังมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าจากชุมชน การแสดงวัฒนธรรมพื้นถิ่น ทั้งการฟ้อนรำและดนตรี ซึ่งคาดว่าความน่าสนใจของงานจะดึงนักท่องเที่ยวให้เข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดชัยภูมิในช่วงเวลาดังกล่าวไม่น้อยกว่า 25,000 คน”
       นางสาว ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า “เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองการขึ้นทะเบียนประเพณีสงกรานต์ในประเทศไทยเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของยูเนสโก กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้เตรียมจัดงานมหาสงกรานต์ 2567 ขึ้นทั่วประเทศไทยอย่างยิ่งใหญ่ รวมถึงการจัดกิจกรรมในโครงการ “72 ศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยว” นำเสนอ 72 เส้นทางแห่งศรัทธาเพื่อเสริมสิริมงคล สร้างความรุ่งเรืองแห่งชีวิต โดยเชื่อมโยงชุมชนที่มีศักยภาพและแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ จำนวน 72 เส้นทางทั่วประเทศใน 5 ภูมิภาค” “สำหรับงาน “หาบน้ำเขื่อนฮดพระธาตุ” หาบน้ำเสกจากเขื่อนลำปะทาว นำสรงรดแด่พระธาตุชัยภูมิ เป็นประเพณีสงกรานต์หนึ่งเดียวของจังหวัดชัยภูมิ โดยภายในงานจะมีพิธีตักน้ำเขื่อนลงโอ่งตุ้มบุญอันศักดิ์สิทธิ์ พิธีอภิเษกหุงน้ำฮดสรง 
    ด้าน นาย อนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า “จังหวัดชัยภูมิเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเด่นล้ำไม่น้อยหน้าจังหวัดใดในภาคอีสาน นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวได้ทุกฤดู ด้านประวัติศาสตร์จังหวัดชัยภูมิเป็นจังหวัดที่มีประวัติศาสตร์มายาวนานตั้งแต่สมัยทวาราวดี เป็นจังหวัดที่เป็นเส้นทางการเผยแพร่วัฒนธรรม มีพระธาตุชัยภูมิที่มีความศักดิ์สิทธิ์และเป็นพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองที่สำคัญ สำหรับประเพณีหาบน้ำเขื่อนฮดพระธาตุนี้ จะมีการเสกน้ำพุทธมนต์พรมเทลงไปยังน้ำในเขื่อนลำปะทาว ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นการดับอัปมงคลทั้งหลายในแม่น้ำ ก่อนที่จะตักน้ำเขื่อนใส่โอ่งตุ้มบุญ ซึ่งเป็นตุ่มใส่น้ำที่จะใช้ในขบวนแห่จากเขื่อนมาเข้าสู่พิธีที่องค์พระธาตุ โดยน้ำที่จะนำมาฮดสรงพระธาตุจะต้องผ่านพิธีกรองน้ำ พิธีปรุงน้ำก่อน สำหรับภาชนะหาบน้ำอื่นๆ ในขบวนแห่จะมีทั้งบอกคอก (กระบอกไม้ไผ่ยาวประมาณหนึ่งศอก) และกระบุง (ตะกร้าสาน) คล้องเชือกแขวนกับคานหาบ โดยระยะเดินหาบจากจุดตักน้ำมายังพระธาตุ มีระยะทางประมาณ 200 เมตร ซึ่งพิธีนี้ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 และจะกำหนดให้เป็นเทศกาลงานบุญประจำปีนำมาบรรจุลงในปฏิทินการท่องเที่ยว  ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ รู้จักและเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดชัยภูมิเพิ่มมากขึ้น”
     พระราชมหาเจติยาภิบาล (ต่อศักดิ์ สุนฺทรวาที ป.ธ. 3) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหารและประธานโครงการก่อสร้างพระธาตุชัยภูมิ กล่าวว่า “ประเพณีสรงน้ำพระธาตุ เป็นประเพณีความเชื่อดั้งเดิมที่มีมาแต่โบราณ สำหรับในปี 2567 นี้ ถือเป็นนิมิตมงคลที่ทางวัดพระธาตุชัยภูมิได้นำพิธีนี้มาจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 ในพิธีการจะประกอบด้วยพิธีกรรมที่สำคัญ คือ พิธีสูดพุทธมนต์และสูดทิพมนต์เสกน้ำจากเขื่อนลำปะทาว พิธีหุงปริสุทธิน้ำและพิธีปรุงน้ำฮดธาตุ โดยระหว่างการทำพิธีจะมีการอาราธนาพระอุปคุตเถระเจ้าขึ้นจากแม่น้ำเพื่ออาราธนามาปกปักรักษาพิธีกรรม แสดงออกถึงความศรัทธาและเลื่อมใสของปวงข้าโอกาสพระธาตุชัยภูมิและสาธุชนที่มีต่อพระพุทธศาสนา และองค์พระธาตุใหญ่ชัยภูมิ ในวาระกรรมนั้น ทุกคนล้วนมีดอกไม้ธูปเทียน น้ำอบน้ำปรุง แต่งกายนุ่งผ้าซิ่นอย่างชาวชัยภูมิ มีหอผึ้ง หอเทียน ขันหมากเบ็งน้อยใหญ่แห่แหนน้อมอัญเชิญมาถวาย เพื่อเป็นเครื่องคิริยะปูชาประกอบในพิธีกรรมฮดสรงแด่พระธาตุชัยภูมิ” งานประเพณีสงกรานต์ชัยภูมิ “หาบน้ำเขื่อนฮดธาตุ” กำหนดจัดขึ้น 5 วัน ระหว่างวันที่ 12 –16 เมษายน 2567 เวลา 08.00 – 18.00 น. ณ วัดพระธาตุชัยภูมิ ต.เก่าย่าดี อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิสำหรับผู้สนใจเดินทางท่องเที่ยวชมงานในช่วงเวลาดังกล่าวได้เลย                                                                                                     

คำหอม ชุมชน02

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link