กรมควบคุมมลพิษร่วมกับ กรมโรงงานอุตสาหกรรม ดำเนินการติดตามสถานการณ์กรณีเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานของ บริษัท วินโพรเสส จำกัด จังหวัดระยอง

วันที่ 27 เมษายน 2567 กรมควบคุมมลพิษร่วมกับ กรมโรงงานอุตสาหกรรม ดำเนินการติดตามสถานการณ์กรณีเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานของ บริษัท วินโพรเสส จำกัด จังหวัดระยอง ต่อเนื่อง สรุปได้ดังนี้

1. สถานการณ์เหตุเพลิงไหม้ คงเหลือบริเวณโกดังที่ 3 ที่พบเพลิงลุกไหม้ในชั้นกองกากตะกรันอลูมิเนียม และมีกลุ่มควันปกคลุมโดยรอบโรงงาน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคงมีการเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

2. ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศ บริเวณรอบโรงงานในพื้นที่ชุมชน ในช่วง 300 เมตร ถึง 7 กิโลเมตร และได้เพิ่มเติมจุดตรวจวัดที่ได้รับการร้องเรียนไปจนถึง 25 กิโลเมตร

2.1 วันที่ 26 เมษายน 2567 รายงานผลเพิ่มเติมในช่วงบ่าย ตั้งแต่เวลา 13.00 – 14.00 น. จำนวน 13 จุด ยังคงตรวจพบไอระเหยสารเคมีปริมาณเล็กน้อย ในพื้นที่ตำบลบางบุตร หมู่ที่ 4 และ 8 และตำบลหนองบัว หมู่ที่ 2 3 และ 11 จำนวน 10 ชนิด ได้แก่ แอมโมเนีย (Ammonia) ไฮโดรเจนคลอไรด์ (Hydrogen chloride) เบนซีน (Benzene) ไฮโดรเจนไซยาไนด์ (Hydrogen cyanide) เมทิลเมอร์แคปแทน (Methyl Mercaptan) ไนตรัสออกไซด์ (Nitrous oxide) มีเทน (Methane) ไดคลอโรมีเทน(Dichloromethane) ฟีนอล (phenol) และฟอสฟีน (Phosphine) ในพื้นที่ตำบลหนองบัว หมู่ที่ 2 3 และ 11 พบเมทิลเมอร์แคปแทน (Methyl Mercaptan) และหมู่ที่ 11 พบ ฟอสฟีน (Phosphine) อยู่ในระดับที่จะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง สำหรับในช่วงกลางคืน ตั้งแต่เวลา 19.20 – 21.00 น. ตรวจพบสารบางชนิดปริมาณเล็กน้อยในกลุ่มเดิม
(10 ชนิด) ที่ตรวจพบในช่วงบ่าย และพื้นที่ตำบลหนองบัว หมู่ที่ 3 และ 11 พบสารเมทิลเมอร์ แคปแทน (Methyl Mercaptan) และสารฟอสฟีน (Phosphine) และในพื้นที่ หมู่ที่ 2 ตรวจพบสารฟอสฟีน (Phosphine) ที่อยู่ในระดับที่จะส่งผลระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง

2.2 วันที่ 27 เมษายน 2567 ในช่วงเช้า ตั้งแต่เวลา 06.00 – 09.00 น. ได้ขยายจุดตรวจวัดที่ได้รับการร้องเรียนเพิ่มเติมครอบคลุมพื้นที่ ตำบลหนองบัว ตำบลบางบุตร ตำบลละหาร และตำบลตาสิทธิ์ จำนวน 18 จุด ตรวจพบไอระเหยสารเคมีปริมาณเล็กน้อยชนิดเดิมที่ตรวจพบเมื่อวานนี้ จำนวน 10 ชนิด ในพื้นที่ตำบลหนองบัว หมู่ที่ 2 และ 11 ตำบลละหาร หมู่ที่ 1 และตำบลตาสิทธิ์ หมู่ที่ 4 ตรวจพบเมทิลเมอร์แคปแทน (Methyl Mercaptan) และ ไนโตรเจนไดออกไซด์ (Nirogen Dioxide) ที่อยู่ในระดับที่จะส่งผลระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง

3. คำแนะนำสำหรับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพให้สังเกตอาการตนเอง หากเกิดอาการผิดปกติควรรีบไปพบแพทย์ทันที สำหรับประชาชนกลุ่มเปราะบาง อาทิ ผู้สูงอายุ เด็ก และบุคคลที่มีปัญหาสุขภาพ ควรพักที่ศูนย์อพยพในพื้นที่ อบต.หนองบัว หรือ อบต.บางบุตร เพื่ออยู่ในการดูแลของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในศูนย์อพยพ หากประชาชนจุดใดที่ได้รับผลกระทบเพิ่มเติม สามารถแจ้งประสานผ่านทาง อบต. ทั้ง 4 แห่ง เพื่อกรมควบคุมมลพิษและกรมโรงงานอุตสาหกรรมจะได้ส่งหน่วยเคลื่อนที่เร็วไปตรวจวัดเพิ่มเติม


ข้อมูล/จาก/กรมควบคุมมลพิษ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link