“ป่าแก่งกระจานฟื้นคืนสภาพ กลับมาสมบูรณ์ ด้านสัตว์เริ่มกลับมาชุกชุม ดังเดิม”

“ป่าแก่งกระจานฟื้นคืนสภาพ กลับมาสมบูรณ์ ด้านสัตว์เริ่มกลับมาชุกชุม ดังเดิม”

ป่าแก่งกระจานตอนบนแนวเชื่อมต่ออุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า แม่น้ำภาชี อุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน กำลังฟื้นคืนสภาพป่า เป็นป่าสมบูรณ์ สัตว์กลับมาชุกชุม

พื้นที่ป่าแก่งกระจานตอนบน เคยมีปัญหาชนกลุ่มน้อยตามแนวชายแดนอาศัยอยู่ และมีการข้ามไปมาระหว่างประเทศ ต่อมามีการแก้ไขปัญหาการจัดการที่ดิน เพื่อที่อยู่อาศัย อพยพย้ายมาตั้งถิ่นฐานบ้านเรือน และจัดทำข้อมูลบุคคล ทะเบียนราษฎร และบัตรประจำตัวประชาชน และพัฒนาคุณภ่พชีวิตด้านต่างๆ ตั้งแต่ปีพศ.2539 จนถึงปัจจุบัน
ปัจจุบันพื้นบริเวณดังกล่าวถูกทิ้งร้างมาหลายปี บางส่วนมีการบุกรุกซ้ำ และเจ้าหน้าที่อุทยานฯดำเนินการควบคุมพื้นที่มาโดยตลอด ปัจจุบันพบสภาพป่ามีการพื้นตัว มีร่องรอยสัตว์ป่าเพิ่มขึ้นขณะที่ร่องรอยปัจจัยการคุกคามต่อป่าและสัตว์ป่าลดลง จากการลาดตระเวนพบความสมบูรณ์กลับมา
ในปัจจุบันจากการให้ความสำคัญของผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่มีต่อการพัฒนาระบบการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ การพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่ เพิ่ม สวัสดิการของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ผู้ทำการลาดตระเวนป่า ทำให้การลาดตระเวนป่าเพิ่มขึ้น ครอบคลุมพื้นที่มากขึ้นและประกอบกับหน่วยกำลังต่างๆในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร ชุดเฉพาะกิจทัพพญาเสือ กองกำลังสุรสีห์ ตำรวจตระเวนชายแดน อาสาสมัครทหารพราน ฝ่ายปกครองท้องที่อำเภอต่างๆ และราษฏร ชุมชนในพื้นที่ และองค์กรเอกชนต่างๆ ปฏิบัติงานกันด้วยความร่วมมือกันที่ดี ส่งเสริมให้การดูแลรักษาป่าเข้มข้นและมีความเข้มแข็งมากขึ้น ทำให้ป่าแก่งกระจาน ได้รับการคุ้มครอง ภายใต้ทรัพยากรที่มีคุณค่าควรแก่การอนุรักษ์ ไว้ให้เป็นมรดกแก่ลูกหลานของชาวไทยต่อไป
ล่าสุดระหว่างวันที่ 17-27 มิถุนายน 2562 อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้จัดกำลังออกลาดตระเวน คำสั่งยุทธการ/ลาดตระเวน ที่ 12 /2562 พิสูจน์ทราบหาข่าว – แนวเขตชายแดน ไทย – เมียนมาร์ – ป่าห้วยพุระกำ – ป่าน้ำพุร้อน – ป่าห้วยแม่ประโดน ในการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ SMART PATROL การป้องกัน ปราบปราม สกัดกั้นการลักลอบล่าสัตว์ป่า และทำลายทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้ ในพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจานตอนบน (โซนเหนือ) จังหวัดเพชรบุรี/จังหวัดราชบุรี ห้วงวันที่ 17 – 28 มิถุนายน 2562 ระยะเวลา 11 คืน 12 วัน
การบูรณาการร่วมสนธิกำลัง ประกอบเจ้าหน้าที่ 1.เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ กจ.5 (เขาพุพลู) 2.เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ กองกำลังสุรสีห์ 3.เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนกองร้อยทหารพรานที่ 1402 กองกำลังสุรสีห์ 4.เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 144 และ 5.เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี
ผลการปฏิบัติการสนธิกำลังร่วมจากการลาดตระเวนตั้งแต่วันที่ 17 – 22 มิถุนายน 2562 ชุดลาดตระเวนได้ทำการติดต่อทางวิทยุสื่อสารมือถือของการเดินเท้าวันที่ 7 วัน ( 22 มิถุนายน 2562) เวลาประมาณ 14.40 น.ได้ทำการติดต่อส่งค่าพิกัดที่ 47 P 530619 E 1451690 N
ช่วงการปฏิบัติพบความสมบูรณ์ทรัพยากรป่าไม้ และสัตว์ป่า
ชุดลาดตระเวนได้ทำการติดต่อทางวิทยุสื่อสารมือถือของการเดินเท้าวันที่ 6 วัน ( 27 มิถุนายน 2562) เวลาประมาณ 15.30 น.ได้ทำการติดต่อชุดลาดตระเวนเดินเท้าออกจากจุดแจ้งพิกัดถึงเป้าหมายรถยนต์รับชุดลาดตระเวนฯ ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร คณะเจ้าหน้าที่ได้เดินทางด้วยรถยนต์ถึงที่ทำการอุทยาน
เส้นทางการเดินเท้าลาดตระเวนชุดเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเท้าพุพอง ต้องใช้ผ้าพันเท้าถึงจะเดินได้ ชุดกู้ภัยอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้ทำการปฐมพยาบาลให้กับชุดเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนในครั้งนี้ ด้านกำลังใจยังมีกำลังใจที่ดีสามารถปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสำเร็จในการปกป้องภัยคุกคามทรัพยากรป่าไม้ และสัตว์ป่า ของป่าแก่งกระจาน ปลอดภัยทุกนาย

#แก่งกระจาน #ลาดตระเวน

ขอบคุณข้อมูลข่าวสาร ที่มา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link