สระบุรี เจ้าอาวาส ผวา ขโมยแอบย่อง ตกปลาในสระน้ำตอนกลางคืน

สระบุรี เจ้าอาวาส ผวา ขโมยแอบย่อง ตกปลาในสระน้ำตอนกลางคืน
วันที่ 11 ก.ค.2562 วัดหนองยาวใต้ หมู่ 2 ต.หนองยาว อ.เมือง จ.สระบุรี พระอธิการศิรพงษ์ ปรก.กโม เจ้าอาวาสวัดหนองยาวใต้ ได้ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนว่า ได้มีคนลักลอบเข้ามาจับปลา(ตกเบ็ด) ในสระน้ำหน้าโบสถ์หลายครั้งติดต่อกันจนปริมาณปลาในสระลดจำนวนลงอย่างเห็นได้ชัดแม้จะขึ้นป้ายว่าเป็น”เขตอภัยทาน”แล้วก็ตาม
พระอธิการศิรพงษ์ เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมาทุกปีทางวัดได้จัดให้มีพิธีสวดมนต์ถวาย(ข้ามคืน) เป็นพระราชกุศลเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) ตลอดมาโดยทุกปีคณะกรรมการวัดได้จัดหาพันธุ์ปลาน้ำจืด อาทิ ปลาสวย ปลาตะเพียน และปลานิล นำมาให้ญาติโยมได้ทำบุญปล่อยพันธุ์ปลาดังกล่าวลงสระน้ำของวัดที่มีความกว้างราว 1 ไร่เศษ แต่มีความลึกกว่า 7-8 เมตร ซึ่งเป็นสระเก่าแก่คู่วัดมานานนับร้อยปีแล้ว ชาวบ้านใน ต.หนองยาวได้ใช้น้ำอุปโภคบริโภค ก่อนที่จะมีระบบน้ำประปาในปัจจุบัน และจากการที่ได้ปล่อยปลาลงสระในแต่ละปีมีเป็นจำนวนมากรวมๆ กันแล้วน่านับพันตัว ประกอบกับในจำนวนปลาดังกล่าวยังผสมพันธุ์กันมีลูก มีหลานเพิ่มจำนวนเพิ่มมากยิ่งขึ้น ในแต่ละวันพระสงฆ์จะนำเศษอาหาร โปรยให้ปลาในสระยื้อแย่งกันกิน ทำให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวพากันมาเยี่ยมชมและนำอาหารมาให้ปลาอยู่เนืองๆ
เจ้าอาวาสวัดหนองยาวใต้ เปิดเผยต่อไปว่า แต่เมื่อไม่นานมานี้สังเกตพบว่า จำนวนปลาลดลง ตัวขนาดใหญ่ๆ ที่เคยมายิ้อแย่งอาหารกลับไม่มีให้เห็น ก่อนหน้านี้ปลาจะผุดขึ้นในสระให้เห็นติดต่อกันเป็นประจำแต่ขณะนี้ดูเงียบเหงาพิกล โดยมีญาติโยมใกล้วัดมาแจ้งให้อาตมาทราบว่าในเวลากลางคืนจะมีคนมาลักลอบตกปลาในบ่อเป็นประจำเมื่อทราบดังนั้น อาตมากลับพระลูกวัดจึงพากันเฝ้าจับตาดู กระทั่งเมื่อคืนนี้ ( 9 ก.ค.62) เวลาประมาณ 22.00 น. มีคนร้ายเป็นชาย 2 คนอายุประมาณ 30-35 ปีลักลอบนำเบ็ดเข้ามาตกปลา อาตมากับพระลูกวัดจึงออกไปดูเมื่อคนร้ายเห็นแสงไฟจึงได้วิ่งหลบหนีทิ้งเพียงเหยื่อตกปลาไว้ให้ดูต่างหน้า อาตมาขอบิณฑบาตเถอะ ปลาเหล่านั้นเป็นสัตว์น้ำที่ผู้ใจบุญกล่าวอฐิษฐานจิตให้หมดทุกข์หมดโศก ปลอดโรค ปลอดภัยก่อนที่จะปล่อยลงน้ำให้เป็นอิสระไป มันเป็นบาปอย่าได้มาเบียดเบียนสัตว์น้ำเหล่านี้อีกต่อไปเลย หลังจากนี้อาตมาจะให้ผู้แทนเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจให้ช่วยมาดูแลต่อไปด้วย.


สมภพ พิมมะศร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link