สมาคมไทย-จีน สงขลา จัดงานวันชาติจีนยิ่งใหญ่ มีบริจาคเงินสมทบทุนสร้างศูนย์โรคหัวใจ พล.อ.เปรม


ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฯ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หาดใหญ่ เมื่อเวลา 18.00 น.เมื่อวานนี้ ( 21 กันยายน 2562 )สมาคมไทย-จีน จ.สงขลา โดยนายพิชัย วัฒนะพยุงกุล นายกสมาคมไทย-จีน จ.สงขลา และคณะกรรมการ ได้ร่วมกับสมาคม และตระกูลแซ่ องค์กรเอกชน และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หาดใหญ่ ได้จัดงานวันชาติจีน ขึ้น โดยเชิญ ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และ นายลวี่ เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณประชาชนจีน ประจำประเทศไทย และนายหม่า เพิ่ง ชุน กงสุลจีน ประจำจังหวัดสงขลา นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย นายวีระนันท์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา บุคคลสำคัญ และองค์กรต่างๆ เข้าร่วมงานจำนวน 2,000 คน เพื่อเป็นการ กระชับความสำพันธ์ ไทย-จีน ซึ่งเป็นการจัดงานครั้งแรก ที่เชิญเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประขาชนจีน เข้ามาร่วมงานในครั้งนี้
โดย ดร.วิษณุ ซึ่งเป็นประธานในการกล่าวเปิดงาน ได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่าง ไทย-จีน ที่มีมาอย่างยาวนาน ก่อนที่จะมีการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งครบรอบ 70 ปี ในปีนี้ ในอดีตขุนนางชาวจีน เจิ้งเหอ ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกเส้นทางสายไหม ได้เดินทางโดยเรือสำเภามาเชื่อมความสัมพันธ์ไมตรีกับประเทศไทย และล่าสุดรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้อนุญาตให้มีการนำ รูปปั้นต่างๆ จากสุสานจิ๋นซี มาแสดงยังกรุงเทพฯ เพื่อให้คนไทยได้ชม
ในขณะที่นายลวี่ เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้กล่าวแสดงความชื่นชมต่อสมาคมไทย-จีน ที่สามารถจัดงานวันชาติอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งแสดงถึงพลังของชาวจีนโพ้นทะเลในประเทศไทยและได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ไทย-จีน ในด้าน เศรษฐกิจ โดนเฉพาะนโนยาย หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทางหรือ”อิไต้ อิลู่” ซึ่งเป็นการร่วมมือกันในเรื่องเศรษฐกิจ ที่ไทย-จีนจะได้รับประโยชน์ร่วมกัน
และในงานวัดชาติจีนครั้งนี้ คณะผู้จัดได้รับบริจาคเงินจากสมาคมจีน และตระกูลแซ่ ในจังหวัดสงขลาและบุคคล ต่างๆ ในจังหวัดสงขลา และอื่นๆ เพื่อเป็นการสมทบทุนก่อสร้าง ศูนย์โรคหัวใจ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ซึ่งพล.อ.เปรม ได้มีการบริจาคทรัพย์เป็นการเริ่มต้น 100 ล้านบาท เพื่อเป็นการสร้างกุศล ช่วยเหลือผู้ป่วยด้วยโรคหัวใจในจังหวัดสงขลา และใกล้เคียง

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link