ศรีสะเกษ !! ชาวบ้านแตกตื่นปริมาณน้ำลำห้วยสำราญ-ห้วยแฮด ลดฮวบ หวั่นเป็นสัญญาณเตือนน้ำท่วม

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 23 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลำห้วยสำราญ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ พบว่าปริมาณน้ำในลำห้วยลดระดับลงอย่างรวดเร็ว จนเห็นได้ชัด ส่งผลทำให้ชาวบ้านที่อยู่ริมตลิ่งสองฝั่งลำห้วยรู้สึกตกใจ เพราะระดับน้ำลดลงมากผิดปกติ บางจุดมองเห็นสันทราย เช่นเดียวกันกับบริเวณลำห้วยแฮด ระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน โดยที่ประตูระบายน้ำปากห้วยสำราญ ของโครงการชลประทานศรีสะเกษ สำนักงานชลประทานที่ 8 ที่ปิดกั้นน้ำในลำห้วยสำราญ พื้นที่ ต.โพธิ์ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ พบว่าขณะนี้มีการปิดซ่อมแซมประตูระบายน้ำ และได้มีการเจาะคันกั้นน้ำกว้างประมาณ 10 เมตร เพื่อปล่อยน้ำไหลไหลลงสู่ลำน้ำมูล ส่งผลทำให้น้ำในลำห้วยลดระดับลงดังกล่าว
นายณัทเศรษฐ์ ถิระวัฒน์ธนกร ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหัวนา (เขื่อนหัวนา) รักษาการในตำแหน่ง ผอ.โครงการชลประทานศรีสะเกษ เปิดเผยว่า สำหรับประตูระบายน้ำดังกล่าว มีประตูระบายน้ำ 3 บาน แต่ปรากฏว่าระบายน้ำที่ไหลลงมาจากเทือกเขาพนมดังรัก ชายแดนไทย-กัมพูชา มีจำนวนมาก และเร่มเอ่อล้นท่วมชุมชนหนองหมู ในเขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษ และปริมาณน้ำสูงจนเกือบเอ่อล้นข้ามทำนบดินบริเวณประตูระบายน้ำ เนื่องจากระบายน้ำลงสู่แม่น้ำมูลไม่ทัน
ซึ่งพบว่าเมื่อปีก่อนหน้านี้เคยประสบปัญหาทำนบดินที่กั้นลำน้ำบริเวณดังกล่าวพังทลายลง ทางโครงการชลประทานศรีสะเกษ ได้สำรวจตรวจสอบแล้ว จึงได้ตัดสินใจเปิดช่องทำนบดินระบายน้ำออก เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบที่รุนแรง ผลจากการเปิดช่องระบายน้ำดังกล่าวจึงเป็นผลทำให้ปริมาณน้ำในลำห้วยลดลง จึงขอประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนอย่าได้ตื่นตกใจ อีกทั้งยังจะส่งผลดีทำให้ภายในเขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ปลอดภัยจากปัญหาน้ำเอ่อล้นท่วมในระยะนี้ด้วยข่าว/ภาพ…..บุญทัน ธุศรีวรรณ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link