ราชบุรี – กตต.ชี้แจงวุ่น! ผู้สมัคร ส.อบจ.ราชบุรี พบทำสัญญาว่าจะให้

ผู้สมัคร ส.อบจ.ราชบุรี เข้ากราบไหว้ขอพร พี่ไข่ วัดเขากรวด สัญญาว่า ได้รับเลือก ส.อบจ.ราชบุรี จะนำประทัด แสนนัดมาจุดถวาย ทำชาวเน็ตวิจารณ์ยับ ผิดกฏหมายเลือกตั้งหรือไม่

หลังผู้ใช้เฟสบุ๊กรายหนึ่ง ได้ลงคลิป รูป และข้อความระบุว่า นายกลยุทธ ก๋ำรามัญ ผู้สมัคร ส.อบจ.ราชบุรี เบอร์ 4 เข้ากราบขอพรพี่ไข่ วัดเขากรวด โดยได้ขอพร ให้ชนะการเลือกตั้งถ้าชนะการเลือกตั้งจะมาถวายประทัด 100,000 นัด หนูคิดว่าน่าจะไม่ผิดกฎหมายเลือกตั้งที่ว่า ด้วยการสัญญาว่าจะให้ เพราะไม่ได้สัญญากับคนจะสัญญากับสิ่งศักดิ์สิทธิ์น่าจะไม่เป็นไร” หลังมีการแชร์ออกไปผ่านโลกโซเชียล ทำให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากชาวเน็ต ต่างพูดถึงการกระทำดังกล่าวว่า ผิดหลักกฏหมายเลือกตั้งในข้อ “สัญญาว่าจะให้” หรือไม่

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยัง พ.ต.ท.ดิตถชาติ กอสนาน ผอ.สนง.คณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำ จ.ราชบุรี และได้เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ ได้เชิญจนท.ฝ่ายจัดการเลือกตั้ง พร้อมตัวแทน ผู้สมัครและตัวแทนผู้สมัครหรือผู้เกี่ยวกับผู้สมัคร มาให้ความรู้ เกี่ยวกับการเลือกตั้ง รวมทั้งข้อกำหนด ข้อห้ามในการหาเสียง พ.ร.บ.การเลือกตั้งท้องถิ่นมาตรา 65 “ห้ามให้ผู้ใดหรือผู้สมัครมีการจัดทำเสนอให้สัญญาว่าจะให้ ทรัพย์สินหรือเงินทองหรือประโยชน์อื่นใดที่คำนวณเป็นเงินได้ เพื่อชักจูงให้บุคคลหรือสมาคมกลุ่มบุคคล ลงคะแนนให้ตัวเอง” ซึ่งระบุไว้อย่างชัดเจนว่า หมายถึงสัญญาว่าจะให้กับบุคคล ไม่ได้ระบุถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือสิ่งที่ไม่ได้มีตัวตน ซึ่งหมายถึงการไปกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะผิดกฏหมายการเลือกตั้ง

ขณะที่ นายกลยุทธ ก๋ำรามัญ ผู้สมัคร ส.อบจ.ราชบุรี เบอร์ 4 เขต 3 อ.เมืองราชบุรี ในนามอิสระ เปิดเผยว่า ตนมีความศรัทธา พี่ไข่ วัดเขากรวด มานานแล้ว จึงเดินทางมากราบไหว้ขอพร ให้ช่วยเหลือชนะการเลือกตั้ง ส.อบจ.ราชบุรี ถ้าประสบความสำเร็จจะนำประทัด 100,000 นัด มาจุดถวาย พี่ไข่ จนมีคนนำรูปและคลิปวิดีโอ ของตนไปลงในเฟสบุ๊กจนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากชาวเน็ต ซึ่งตนมองว่า ตนไม่ได้ทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง ในข้อสัญญาว่าจะให้ ส่วนแนวทางการหาเสียง ตนจะใช้วิธีเดินแจกใบแนะนำตัวพร้อมเข้าคุยกับชาวบ้านตามบ้าน เพราะตนเป็นชาวราชบุรี จึงรู้ปัญหาของชาวบ้านเป็นอย่างดี และตนมีความมั่นใจว่า ตนจะได้รับการเลือกเป็น ส.อบจ.ราชบุรี อย่างแน่นอน

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link