พัฒนาที่ดินบริเวณสถานีขนส่งหมอชิตเพื่อประโยชน์สาธารณะ

พัฒนาที่ดินบริเวณสถานีขนส่งหมอชิตเพื่อประโยชน์สาธารณะ
นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กทม. กล่าวกรณีชาวชุมชนหลังหมอชิตเก่าคัดค้านการเวนคืนที่ดินในซอยพหลโยธิน 18/1 หลังสถานีขนส่งหมอชิตเก่า เชื่อมทะลุไปถึงถนนวิภาวดีรังสิต ซอย 5 แขวงจอมพล เขตจตุจักร เพื่อนำไปสร้างทางยกระดับหรือถนนลอยฟ้าว่า โครงการดังกล่าวคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (สจร.) กระทรวงการคลัง กรมธนารักษ์ กรมการขนส่งทางบก และบริษัท ขนส่ง จำกัด ได้ประชุมหารือเกี่ยวกับการพัฒนาที่ดินบริเวณสถานีขนส่งหมอชิตให้เป็นสถานีขนส่งกลาง (Inter-Model Terminal) โดยพัฒนาพื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นโรงจอดและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า และอีกส่วนหนึ่งเป็นสถานีขนส่งผู้โดยสารระหว่างจังหวัด ซึ่งการก่อสร้างถนนดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์สาธารณะสำหรับประชาชนทั่วไปใช้สอยร่วมกัน อีกทั้งการพัฒนาใช้ประโยชน์พื้นที่ดังกล่าวได้ออกแบบทาง เป็นทางยกระดับเชื่อมต่อระหว่างสถานีขนส่งกับถนนวิภาวดีรังสิต โดยคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้กรุงเทพมหานครเวนคืนที่ดินด้านหลังสถานีขนส่ง เพื่อประโยชน์ในการก่อสร้างทางยกระดับดังกล่าว กรุงเทพมหานครจึงได้เสนอตราพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนในท้องที่แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร พ.ศ.2563 เพื่อจัดกรรมสิทธิ์อสังหาริมทรัพย์ตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยมีขั้นตอนการจัดกรรมสิทธิ์ อาทิ การสำรวจทรัพย์สินที่จะต้องเวนคืน แต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดราคาเบื้องต้น กำหนดราคาค่าทดแทน ขออนุมัติเบิกจ่ายเงินค่าทดแทน จัดหาผู้รับจ้าง และดำเนินการก่อสร้าง
ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการเวนคืนที่ดิน นอกจากการที่รัฐจ่ายค่าทดแทนความเสียหายต่าง ๆ ให้แก่ผู้ถูกเวนคืนอย่างเป็นธรรมแล้ว บางกรณีอาจจะต้องจัดหาแหล่งที่อยู่อาศัย หรือแหล่งประกอบอาชีพแห่งใหม่ ทดแทนให้กับผู้ถูกเวนคืนที่อย่างเหมาะสม รวมทั้งกำหนดมาตรการป้องกันแก้ไขผลกระทบด้านเสียงและมลพิษต่าง ๆ อย่างครบถ้วน
นายอาฤทธิ์ ศรีทอง ผู้อำนวยการเขตจตุจักร กทม. กล่าวว่า การเวนคืนที่ดินดังกล่าว สำนักงานเขตจตุจักร ในฐานะเจ้าของพื้นที่ จะดำเนินการโดยกรณีการเวนคืนที่ดินติดถนนสาธารณะประโยชน์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธาจะร่วมชี้แนวเขตสาธารณะ ขณะเดียวกันผู้อำนวยการเขตจะเป็นคณะกรรมการกำหนดราคาเบื้องต้น และจำนวนเงินค่าทดแทนให้แก่ผู้มีสิทธิ์ได้รับเงินค่าทดแทนตามกฎหมาย

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link