สร้างอาคารศูนย์ฝึกวิชาชีพเขตจตุจักร ขยายโอกาสเข้าถึงการฝึกอาชีพของ กทม.

สร้างอาคารศูนย์ฝึกวิชาชีพเขตจตุจักร ขยายโอกาสเข้าถึงการฝึกอาชีพของ กทม.
นายอาฤทธิ์ ศรีทอง ผู้อำนวยการเขตจตุจักร กทม. กล่าวกรณีมีผู้ร้องเขตจตุจักร เตรียมสร้างอาคารฝึกวิชาชีพ 5 ชั้น ติดกับตัวบ้านของผู้ร้อง โดยไม่แจ้งล่วงหน้า อีกทั้งมีการตั้งข้อสังเกตถึงการก่อสร้างสถานที่ราชการในพื้นที่ชุมชน ควรมีการทำประชาพิจารณ์ เพื่อสอบถามความต้องการของผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ก่อนว่า พื้นที่ว่างดังกล่าว เป็นที่ดินของกรุงเทพมหานคร เนื้อที่ 96 ตารางวา ตั้งอยู่บริเวณหมู่บ้านประชานิเวศน์ 1 ซอยเทศบาลรังรักษ์เหนือ 11 แขวงจตุจักร เขตจตุจักร ยังไม่มีการใช้ประโยชน์ ประกอบกับ ศูนย์ฝึกอาชีพเขตจตุจักร ยังไม่มีอาคารถาวรสำหรับทำการเรียนการสอนวิชาชีพสาขาต่าง ๆ จึงมีแนวคิดใช้พื้นที่บริเวณดังกล่าว ก่อสร้างศูนย์ฝึกอาชีพเป็นอาคารถาวร โดยได้เชิญคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณางบประมาณ พ.ศ.2563 ที่รับผิดชอบสำนักงานเขตจตุจักร ลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกัน คณะอนุกรรมการฯ เห็นว่าการก่อสร้างอาคาร ควรก่อสร้างให้เกิดประโยชน์มากที่สุด จึงได้ออกแบบเพิ่มจากอาคาร 4 ชั้น เป็นอาคาร 5 ชั้น และวางผังให้สอดคล้องกับจำนวนวิชาชีพที่เปิดสอน อีกทั้งผนังอาคารทั้งซ้ายและขวาได้ออกแบบเป็นผนังทึบ เพื่อลดผลกระทบด้านเสียง ทั้งนี้ เนื่องจากอาคารดังกล่าว มีพื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 4,000 ตารางเมตร จึงไม่เข้าข่ายที่จะต้องศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2555 และไม่ถือว่าเป็นอาคารขนาดใหญ่ที่จะต้องจัดให้มีที่จอดรถ เนื่องจากมีพื้นที่ไม่เกิน 2,000 ตารางเมตร ทั้งยังเป็นอาคารราชการที่ใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ จึงอยู่ในข้อยกเว้นตามกฎกระทรวงว่าด้วยการยกเว้น ผ่อนผันหรือกำหนดเงื่อนไขในการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร พ.ศ.2550 ที่ไม่ต้องขออนุญาตก่อสร้าง ทั้งนี้ เมื่อการก่อสร้างอาคารศูนย์ฝึกอาชีพแล้วเสร็จจะเกิดประโยชน์และเป็นการขยายโอกาสให้ประชาชนได้เข้าถึงการฝึกอาชีพของกรุงเทพมหานครอย่างทั่วถึง
ผู้อำนวยการเขตจตุจักร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการก่อสร้าง สำนักงานเขตจตุจักร ได้ทำสัญญาจ้างก่อสร้างเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2563 มีกำหนดแล้วเสร็จ 560 วัน โดยระหว่างการก่อสร้างผู้รับจ้างจะต้องปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัย การป้องกันฝุ่น ป้องกันเสียง และไม่มีการปฏิบัติงานในวันหยุดนักขัตฤกษ์ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์แจ้งให้วิทยากรและผู้เรียนไม่ควรนำรถส่วนตัวมาจอดที่อาคารศูนย์ฝึกอาชีพหรือบริเวณใกล้เคียง เพื่อป้องกันปัญหาการจราจรติดขัดและกีดขวางเส้นทางเดินรถภายในซอย หากมีความจำเป็นต้องนำรถส่วนตัวมา สำนักงานเขตจตุจักรจะประสานโรงเรียนประชานิเวศน์ ขอใช้พื้นที่ เพื่อจอดรถในช่วงเวลาดังกล่าว นอกจากนั้น ยังได้กำหนดเข้าร่วมประชุมชี้แจงการก่อสร้างอาคารศูนย์ฝึกอาชีพให้กับคณะกรรมการหมู่บ้านประชานิเวศน์ ผู้แทนประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงกับสถานที่ก่อสร้างอาคาร รวมทั้งผู้ร้อง ในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2563 เวลา 09.30 น. ณ ศาลาอเนกประสงค์สวนป่าประชานิเวศน์ ถนนเทศบาลนิมิตรใต้ ซอย 7 เขตจตุจักร
นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กทม. กล่าวว่า การก่อสร้างอาคารศูนย์ฝึกอาชีพ 5 ชั้น ในพื้นที่เขตจตุจักร เป็นการก่อสร้างอาคาร เพื่อใช้ประโยชน์ในราชการและเป็นอาคารที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องขออนุญาตก่อสร้างตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 อย่างไรก็ตาม จะมีการจัดทำประชาพิจารณ์ เพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจกับชุมชนในบริเวณซอยดังกล่าวในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2563

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link