พิษณุโลกจัดวันดินโลกน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวง ร.9

พิษณุโลกจัดวันดินโลกน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวง ร.9
เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 63 ที่สถานีพัฒนาที่ดินพิษณุโลก ต.ชัยนาม อ.วังทอง จ.พิษณุโลก นายรณชัย จิตวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดงาน วันดินโลก พร้อมจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งมีนายอเนก ดีพรมกุล ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินพิษณุโลก กล่าวรายงาน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชน นักเรียน ในพื้นที่ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก
ตามที่สหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ ได้มีมติทูลกล้าทูลกระหม่อมถวายรางวัล “นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม” เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2555 แด่
พระบาทสมเด็จพระบรมชนการิบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นพระองค์แรกของโลก เพื่อยกย่องและถวายราชดุตีพระเกียรติคุณให้เป็นที่ประจักษ์ถึงพระ อัจฉริยภาพ พระวิสัยทัศน์ และการทรงงานเกี่ยวกับการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรดิน อย่างยั่งยืนเพื่อสร้างความมั่นคงทางต้นอาหาร และได้ขอพระราชทานให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันดินโลก ต่อมาองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญที่ 68 มีมติมือวันที่ 20 ธันวาคม 2556 รับรองให้วันที่ 5 อันวาคมของทุกเป็น “วันดินโลก” (World soil Day) โดยได้บรรจุลงในปฏิทิน ปฏิบัติงานขององค์การสหประชาชาติอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ 2557 เป็นต้นมา ซึ่งในวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี ประทศสมาชิกกว่า 200 ประเทศ จะจัดงานเฉลิมฉลองวันดินโลกพร้อมกัน เพื่อเชิดชูพระเกียรติยศในฐานะที่ทรงเป็นนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาที่ดินเป็นหน่วยงานหลักใน
การจัดงานวันดินโลก พร้อมด้วยหวยงานภาคีที่ร่วมสนับสนุน ได้แก่ สมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย สมาคมอนุรักษ์ดินและน้ำ สมาคมดินโลก เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชการิบศร มหาภูมิพลอดุลเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเผยแพร่สืบสานพระราชปณิธาน และตระหนักถึงความสำคัญของการร่วมกันอนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรดินและน้ำให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ สามารถทำการเกษตร สร้างความ มั่นคงทางด้านอาหาร และเป็นการอนุรักษ์ระบบนิเวศน์ตามธรรมชาติให้เกิดความยั่งยืนธันย์ชนก ทองเพิ่ม ผู้สื่อข่าวพิษณุโลก

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link