สมเด็จพระขนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระราชทาน เมล็ดพันธุ์พืชให้กับชุมชน 1 ชุมชน ทุกสำนักงานเขตในกรุงเทพมหานคร

สมเด็จพระขนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระราชทาน เมล็ดพันธุ์พืชให้กับชุมชน 1 ชุมชน ทุกสำนักงานเขตในกรุงเทพมหานคร สำหรับเขตดอนเมือง สำนักงานเขตดอนเมือง ได้มอบให้ 1 ชุมชน เพื่อปลูกและขยายพันธุ์ และมอบให้กับชุมชนต่างๆ และประชาชนทั่วไป
วันที่ 22 มกราคม 2564 สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร นายไพฑูรย์ ขัมภรัตน์ประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาชุมชน สภากรุงเทพมหานคร เขตดอนเมืองร่วมกับผู้บริหารสำนักงานเขตดอนเมือง โดยสำนักงานเขตดอนเมือง แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2564 นายสุชีพ อารีประชาภิรมย์ ผู้อำนวยการเขตดอนเมือง พร้อมด้วยนางสุวรรณ ศิริมุจลินท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตดอนเมือง และเจ้าหน้าที่ ได้ส่งมอบเมล็ดพันธุ์ผักพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ให้แก่ผู้ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้เข้าร่วมกิจกรรมเครือข่าย การผลิตเมล็ดพันธุ์จากเมล็ดพันธุ์พระราชทาน จำนวน 10 ชนิด ได้แก่ เมล็ดพันธุ์คะน้า มะเขือยาว มะเขือเจ้าพระยา พริกขี้หนูพื้นบ้าน กระเพรา โหระพา ถั่วฝักยาวลายเสือจักรพันธ์ ถั่วฝักยาวสีม่วงสิรินธร ถั่วพู และฟักทอง ให้กับชุมชนบูรพา 7 เพื่อปลูกและเก็บเกี่ยวผลผลิต จนสามารถผลิตเมล็ดพันธุ์ผักไว้ปลูกและขยายสู่ชุมชนอื่นต่อไปชุมชนบูรพา 7 มีนางนิภาภรณ์ คำสิงห์ เป็นประธานชุมชน ชุมชนดังกล่าวได้มีการเพาะปลูกพืชผักสวนครัวทุกชนิด รวมทั้งปศุสัตว์ครอบครัว โดยมีสมาชิกชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมดูแลแปลงผักร่วมกัน เมื่อได้ผลผลิตมา ก็แจกจ่ายไปตามสมาชิกในชุมชน เพื่อการแบ่งปันและช่วยเหลือเกื้อกูลกัน และได้ดำเนินงานประสบความสำเร็จมาโดยตลอด ทำให้ชุมชนมีความรักความสามัคคี เป็นชุมชนเข้มแข็ง พึ่งพาตนเองได้ โดยนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาดำเนินงาน เพื่อให้คุณภาพชีวิตของสมาชิกชุมชนดีขึ้น หลังจากที่ได้รับเมล็ดพันธุ์พระราชทานแล้ว สำนักงานเขตดอนเมือง ได้มอบหมาย ให้ฝ่ายที่รับผิดชอบให้แก่ฝ่ายพัฒนาชุมชนและฝ่ายรักษา เข้าดำเนินการสนับสนุนส่งเสริมในการเพาะเมล็ดพันธุ์พืชดังกล่าวเพื่อให้ได้ต้นกล้าและบางส่วนเก็บเป็นเมล็ดพันธุ์พืช เมื่อมีเพาะต้นกล้าแล้วก็จะมอบให้กับชุมชนต่างๆรวมทั้งประชาชน เพื่อไปปลูกและขยายพันธุ์พืชผักสวนครัวดังกล่าวต่อไป
สำนักงานเขตดอนเมือง ได้มอบ มะนาวพันธุ์ทูลเกล้าให้กับชุมชนบูรพา 7เพื่อขยายพันธุ์พืช ขณะนี้ได้ขยายพันธุ์มะนาวไปแล้วบางส่วน ตามภาพเป็นเกษตรชุมชนของชุมชนบูรพา7

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link