กทม.เตรียมติดตั้งการ์ดโรลเลอร์ริมทางเท้า ถ.รัชดาฯ ฝั่งขาเข้า

กทม.เตรียมติดตั้งการ์ดโรลเลอร์ริมทางเท้า ถ.รัชดาฯ ฝั่งขาเข้า
นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กทม. กล่าวกรณีคณะอนุกรรมการ สาขาป้องกันอุบัติเหตุทางถนนและการเสียชีวิต วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ระบุที่ผ่านมา ได้เสนอให้ กทม. ติดตั้งการ์ดเรลแบบแท่งคอนกรีตตลอดแนวโค้งริมทางเท้าถนนรัชดาภิเษก ฝั่งขาเข้า เพื่อลดความรุนแรงจากแรงกระแทกหากเกิดอุบัติเหตุ รวมทั้งเพิ่มป้ายเครื่องหมายเตือนและกลไกชะลอความเร็ว ขณะที่ กทม. ได้ติดตั้งการ์ดโรลเลอร์บริเวณเกาะกลางโค้งศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ฝั่งขาออก ซึ่งวิธีการดังกล่าวไม่ตรงตามที่ วสท. เสนอว่า สำนักการจราจรและขนส่งได้ตรวจสอบพื้นที่บริเวณดังกล่าว พบว่าการติดตั้งการ์ดเรลแบบแท่งคอนกรีตตลอดแนวโค้งริมทางเท้าถนนรัชดาภิเษก ฝั่งขาเข้าจะทำให้ผู้ที่ขับรถออกจากซอยสู่ถนนรัชดาภิเษก ไม่สามารถมองเห็นรถในทางสายหลักได้ เนื่องจากถูกการ์ดเรลแบบแท่งคอนกรีตบดบัง อีกทั้งการติดตั้งอุปกรณ์บริเวณแนวโค้งริมทางเท้าดังกล่าว ยังมีข้อจำกัดในการติดตั้ง เช่น เสาไฟฟ้า ดังนั้น สำนักการจราจรและขนส่ง จึงมีแนวคิดในการติดตั้งอุปกรณ์ลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุ โดยใช้การ์ดโรลเลอร์ ซึ่งใช้พื้นที่ในการติดตั้งไม่มากและไม่บดบังทัศนวิสัยรถที่ออกจากซอย นอกจากนั้น ยังได้ทำเครื่องหมายบนพื้นทาง เพื่อเพิ่มความชัดเจนและเตือนให้ ผู้ขับรถยนต์อยู่ในช่องจราจรของตนเอง เช่น การตีเส้นแบ่งช่องจราจร การตีเส้นชะลอความเร็ว การจัดทำข้อความจำกัดความเร็วบนพื้นทาง การทำวัสดุฉาบเคลือบผิว เพื่อป้องกันการลื่นไถล ขณะเดียวกันได้ติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มความปลอดภัย เพื่อเพิ่มวิสัยทัศน์ในการมองเห็นและลดความรุนแรงของอุบัติเหตุ เช่น ติดตั้งลูกแก้วสะท้อนแสง ติดตั้งป้ายเตือนทางโค้ง ติดตั้งลูกกลิ้งกันอันตราย ลดความรุนแรงของอุบัติเหตุ รวมถึงติดตั้งราวเหล็กป้องกันอันตราย ซึ่งขณะนี้ดำเนินการไปแล้วประมาณร้อยละ ๘๐
นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กทม. กล่าวว่า จากการตรวจสอบพื้นที่บริเวณโค้งศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ร่วมกับ วสท. พบว่าปัจจัยหลักในการเกิดอุบัติเหตุบริเวณดังกล่าวเกิดจากการขับขี่รถเกินกว่าความเร็วที่กฎหมายกำหนด กรุงเทพมหานครจึงมีมาตรการลดอุบัติเหตุและความรุนแรงจากอุบัติเหตุ โดยตามแผนระยะเร่งด่วน ที่สามารถดำเนินการได้ทันที ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์เพื่อลดความรุนแรงกรณีเกิดอุบัติเหตุ รวมทั้งปรับปรุงผิวจราจรและลดการลื่นไถล โดยปูทับด้วยแอสฟัลต์พอรัสแอสฟัลต์คอนกรีต (Porous Asphalt Concrete ) ซึ่งปัจจุบันสำนักการโยธาได้ปรับปรุงผิวจราจรบริเวณถนนรัชดาภิเษกฝั่งขาออกหน้าศาลอาญาแล้วเสร็จ พร้อมทั้งปรับปรุงทางเท้าทั้งสองฝั่ง เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบและความสวยงามด้านทัศนียภาพของเมือง ส่วนแผนระยะกลาง เป็นแผนงานปรับปรุงกายภาพถนน โดยจะประเมินจากการแก้ไขปัญหาระยะสั้นว่าสามารถลดจำนวนอุบัติเหตุและลดความรุนแรง หรือความเสียหายในการเกิดอุบัติเหตุได้มากน้อยเพียงใด เพื่อประกอบการพิจารณาปรับปรุงกายภาพถนนต่อไป และแผนระยะยาว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องร่วมกันรณรงค์เรื่องวินัยจราจรและการจำกัดความเร็วไม่ให้เกินที่กฎหมายกำหนด เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมทั้งออกข้อบังคับการจราจรและกำหนดมาตรการป้องกันอุบัติเหตุ
นายอาฤทธิ์ ศรีทอง ผู้อำนวยการเขตจตุจักร กทม. กล่าวว่า ในส่วนของสำนักงานเขตจตุจักร หากพบผิวจราจร หรือทางเท้าชำรุด น้ำมันหกบนพื้นผิวจราจร กิ่งไม้หัก ต้นไม้ล้ม โคลนเลน หรือมีวัสดุตกหล่นบนผิวจราจร บนทางเท้า หรือมีปัญหาน้ำท่วมขัง ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุกับผู้ใช้รถใช้ถนน จะดำเนินการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น โดยจัดเจ้าหน้าที่หน่วยเบสท์ (Best) ฝ่ายโยธา ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ และเจ้าหน้าที่เทศกิจเข้าไปดำเนินการแก้ไข หากผิวจราจร หรือทางเท้าชำรุดเสียหายมาก รวมถึงอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยชำรุดเสียหาย และต้องติดตั้งเพิ่มเติม การตัดแต่งต้นไม้ รวมทั้งเกิดภัยพิบัติต่าง ๆ จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วนต่อไป เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link