สระบุรี – วัดถ้ำธรรมโอสถ จัดพิธีวางศิลาฤกษ์สร้างพระอุโบสถ

สระบุรี – วัดถ้ำธรรมโอสถ จัดพิธีวางศิลาฤกษ์สร้างพระอุโบสถ
วันที่ 14 มีนาคม 2564 ส.ส. นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เป็นประธานพิธีวางศิราฤกษ์ สร้างพระอุโบสถวัดถ้ำธรรมโอสถ พร้อมกับ ส.ส.พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค นายทองพูน ช้างเพชร เลขาธิการพรรคพลังธรรมใหม่ นายพิศณุพงศ์ สิทธิโชคแก้วมูล ผู้ช่วยส.ส. นาย รณรงค์ เทพรักษ์ นายอำเภอมวกเหล็ก ร่วมงานในพิธีวางศิลาฤกษ์
โดยมี พระธรรมปิฎก เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อม พระครูปริยัติประสาท (พระมหาสมหวังปัญญาวชิโร) เจ้าอาวาสวัดถ้ำธรรมโอสถ และหัวหน้าหน่วยราชการ ประชาชน และพุทธสาสนิกชน ร่วมในพิธีวางศิลาฤกษ์สร้างพระอุโบสถ ทางวัดได้เปิดโรงทานร่วมกับชาวบ้านนำอาหารหวาน คราว มาไว้บริการให้กับประชาชนที่เข้าร่วมภายในงาน ได้รับประทานกันอย่างมากมาย ณ วัดถ้ำธรรมโอสถ ต.มวกเหล็ก อ.มวกเหล็ก จ. สระบุรี
ทางด้าน พระครูปริยัติประสาท (พระมหาสมหวังปัญญาวชิโร) เจ้าอาวาสวัดถ้ำธรรมโอสถ เปิดเผยว่า สำหรับพิธีวางศิลาฤกษ์และสร้างพระอุโบสถในครั้งนี้ จุดประสงค์เป้าหมายในการสร้างอุโบสถ เพื่อให้วัดและศาสนาสร้างให้เป็นวัตถุถาวรตามรอยพระพุทธศาสนา เนื่องจากว่า ทางวัดถ้ำธรรมโอสถ ไม่เคยมีพระอุโบสถ ทางวัดและกรรมการ รวมทั้งชาวบ้าน จึงได้ประชุมหารือกัน ได้ทำการริเริ่ม สร้างอุโบสถ 2 ชั้น เอาไว้สำหรับ เป็นที่ทำสังฆกรรมของพระสงฆ์เพื่อให้เป็นวัดอย่างสมบูรณ์ ด้วยงบประมาณ 26 ล้านบาท ทางหลวงพ่อจะเริ่มสร้างโบสถ์หลังนี้เป็นหลังแรก เอาไว้ให้กับชาวบ้านที่จะทำการอุปสมบท เพราะวัดนี้ห่างจากหมู่บ้าน ประมาณ 4-5 กิโล แทบนี้วัดไม่ค่อยมีโบสถ์ มีแต่ป่าและติดภูเขา เวลาจะบวชกันแต่ละที ต้องไปบวชในอำเภอหรือไม่ก็ในเมือง มีชาวบ้านในเขต ต.มวกเหล็ก และประชาชนจังหวัดใกล้เคียงได้เข้ามาร่วมเป็นเจ้าภาพสร้างอุโบสถ และมีจิตที่จะสร้างอุโบสถหลังใหม่แห่งนี้ เพื่อเป็นเกียรติ แก่ อำเภอ และหมู่บ้าน ตั้งใจว่าจะสร้างอุโบสถหลังนี้ให้เสร็จ ภายใน 2 ปี ตั้งวันที่ 14 มีนาคม 2564 เป็นต้นไป และจะทำไปเรื่อยๆตามความสามารถ และตามกำลังของทางวัด
พระครูปริยัติประสาท (พระมหาสมหวังปัญญาวชิโร) เจ้าอาวาสวัดถ้ำธรรมโอสถ ยังกล่าวอีกว่า ภายในวัดนี้มีเนื้อที่ประมาณ 32 ไร่ เป็นเขตติดกับภูเขา และป่า มีถ้ำอยู่ภายในวัด 3ถ้ำ ลึกประมาณ 200 กว่าเมตร ไว้สำหรับให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวและกราบไหว้พระที่อยู่ภายในถ้ำ เวลาเข้าไปในถ้ำแล้วเย็นสบายอากาศ 25 องศา และเป็นที่สะอาด เหมาะสำหรับนั่งสมาธิและบำเพ็ญจิตภาวนา สำหรับประชาชนที่ยังไม่เคยมาเที่ยวที่วัดแห่งนี้ ที่วัดมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไว้สำหรับผู้ที่เชื่อถือ และขอพรเรื่องการค้าขาย โชคลาภให้ร่ำรวย แม้กระทั้งสุขภาพมีน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์อยู่ในถ้ำ และยังมีน้ำหยดลงมาจากหินอยู่ในอ่างตลอดทั้งปี ไม่มีแห้ง มีชาวบ้านเชื่อถือว่านำน้ำที่หยดลงมาเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ เอาไปใช้พรหมตามร่างกายและอธิฐานขอให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ ก็ได้ผล จนมีชาวบ้านและประชาชนจังหวัดใกล้พากันมาขอโชคลาภและมาพรหมน้ำมน และขอน้ำที่หยดจากหินกลับไปรักษาให้กับญาติที่เจ็บไข้ได้ป่วย และปวดเมื่อยตามร่างกายได้อีกด้วย
ส่วนญาติโยมที่มีความประสงค์จะทำบุญสร้างอุโบสถ 2 ชั้น งบประมาณ 26 ล้าน ถ้ามีความประสงค์สามารถโทรมาได้ที่เบอร์ 036- 670421 เป็นเบอร์วัด เพราะวัดอยู่ในป่า มีเขาล้อมรอบอาจจะติดต่อยากหน่อย

สมภพ พิมมะศร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link