รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม เรือมตร๊ด บ้านสำโรงพลันในงานเทศกาลดอกลำดวนบานสี่เผ่าไทยศรีสะเกษประจำปี 2564


เมื่อเร็วๆนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์จังหวัดศรีสะเกษ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เดินไปชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมเรือมตร๊ดบ้านสำโรงพลัน ในงานเทศกาลดอกลำบานสี่เผ่าไทยศรีสะเกษ ประจำปี 2564 โดยนายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายวิชิต ไตรสรณกุล นายกองค์การบริส่วนจังหวัดศรีสะเกษ นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวศรีสะเกษ นายพงศ์ณพัช สุภาพ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเอภไพรบึง และหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาในจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมให้การต้อนรับและร่วมงานมหกรรมรากวัฒนธรรม “ของดีบ้านฉัน” จังหวัดศรีสะเกษ การแสดงเรือมตร๊ดบ้านสำโรงพลัน อำเภอไพรบึง ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และบริการทางวัฒนธรรมที่มีมูลค่า สร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ สู่ชุมชนต่อไป
นายพงศ์ณพัช สุภาพ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอไพรบึง กล่าวว่า เรือมตร๊ดบ้านสำโรงพลัน ตำบลสำโรงพลัน อำเภอไพรบึง เป็นการรำของชาวศรีสะเกษเชื้อสายเขมร นิยมเล่นในเทศกาลออกพรรษา งานกฐิน และหน้าแล้งเดือนห้า โดยตระเวนเล่นไปตามหมู่บ้านต่างๆ เพื่อบอกบุญขอบริจาคทรัพย์สมทบกองทุนผ้าป่า กองดอกไม้ กองกฐิน ประกอบด้วยเครื่องดนตรีคือ กลอง ปี่อ้อ ขลุ่ย ฆ้องใหญ่ กรรชันร์ (ภาษาเขมร) กระพรวนวัว ซออู้ อุปกรณ์ที่ประกอบการเล่นมีคันเบ็ด ผู้เล่นชายร้องเพลงคนหนึ่ง มีลูกคู่ช่วยกันร้องประกอบ ฝ่ายหญิงคนหนึ่ง นางรำแล้วแต่เหมาะสม ประมาณ ๑๒ คน ผู้แสดงประกอบคล้ายตัวละคร มีพราหมณ์ขอทาน สวมหน้ากาก ตีกลอง ถือกระพรวนวัว ถือกะลา ถือคันเบ็ด การร่ายรำตามจังหวะเพลง มีนาฏลีลา อ่อนช้อยเนิบนาบ
การร้องและกระทุ้งกระพรวนจำนวนหลายลูกผูกติดกับไม้ที่เป็นรูปกากบาท มีกลอง ปี่ หรือขลุ่ย นักร้องชายหญิงร้องสลับกัน ผู้รำจะเดินเป็นแถว จำนวน ๑๕ – ๒๐ คน เดินไปตามบ้านเหมือนกับการ เซิ้งแผ่เงิน (เรี่ยไร) ของชาวลาวในโอกาสที่มีงานบุญนิยมเล่นกันที่บ้านสำโรงพลัน ตำบลสำโรงพลัน อำเภอไพรบึง บ้านนาตราว บ้านศาลา ตำบลโคกตาล บ้านจำปานอง ตำบลนาตราว อำเภอภูสิงห์
การแต่งกายสวมชุดพื้นเมืองเช่น ผ้าโสร่ง สวมเสื้อหลากสี เมื่อไปถึงหน้าบ้านผู้ใดก็ จะเริ่ม ตีกลอง ผู้ร้องนำก็จะเริ่มร้องขับแล้วผู้ร้องตามก็จะร้องพร้อมกันพร้อมกับจังหวะการรำไปทางซ้ายทีทางขวาที กระทุ้งด้วยไม้ผูกกระพรวน ให้ได้ยินถึงเจ้าของบ้าน เมื่อคณะรำตร๊ดไปถึงบ้านใครก็จะหาน้ำให้ดื่ม ให้สุรา และถวายจตุปัจจัยเพื่อร่วมทำบุญ หลังจากนั้นคณะรำตร๊ดก็จะร้องเพลงอวยพรให้มีความสุขความเจริญ


ข่าว/ภาพ…… บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link