ผัดไทยโบราณ ใส่กระทงใบตอง ย่านท่าน้ำราชวงศ์

วันที่ 20 มีนาคม 2564ถ้าพูดถึงผัดไทย ก็คงจะฟังดูแล้วปกติไปที่ไหนก็มีขาย ไปที่ไหนก็มีให้กินอยู่ทุกที่ แต่ถ้าเป็นผัดไทยสูตรโบราณดั้งเดิมคงจะหนีไปที่ไหนไม่ได้ต้องที่นี่ ที่บริเวณใกล้ท่าน้ำราชวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร เพราะเขาขายกันมานานถึง 6 รุ่นแล้ว ขายมานานจนคุณยายเจ้าของร้าน อายุ 90 กว่าปีแล้ว ก็ยังคงขายที่เดิมเวลาเดิมตั้งแต่เวลา 16.00 น. จนถึงเวลา 22.00 น. ซึ่งเป็นเวลาเดิมที่ขายอยู่เป็นประจำ แม้ถนนหนทางแถวนี้จะเปลี่ยนไป แม้วิถีชีวิตของผู้คนย่านนี้จะเปลี่ยนไปแต่คุณยายวัย 90 ปีคนนี้ เขาก็ยังคงทำผัดไทยสูตรโบราณใส่กระทงใบตองอยู่ที่เดิมไม่เปลี่ยนแปลง

สิ่งที่แปลกของร้านนี้คือภาชนะที่ใส่เป็นใบตองที่ดูเหมือนจะเล็กนิดเดียว แต่เวลานำมาใส่จานแล้วนั้นเท่ากับปริมาณของจานที่นั่งทานที่ร้านเลยทีเดียว

ร้านนี้เปิดขายมา ณ ปัจจุบัน เป็นรุ่นที่ 6 มีคุณยาย อายุ 90 ปี เป็นรุ่นที่ 4 และ คุณตา รุ่นที่ 5 แล้วมีหลานชาย เป็นรุ่นที่ 6 ซึ่งหลานทำหน้าที่เป็นพ่อครัวในการผัด และตาคอยกำกับดูแลในเรื่องของสูตรอาหาร และห่อกระทง แล้วยาย เป็นคนคอยพับกระทงให้ แต่ก็จะคอยสอนคอยกระซิบบอกสูตรผัดไทยรสเด็ดให้หลานชายอยู่ตลอดเวลา จึงกล้าพูดได้ว่ารสชาติฝีมือของหลานชายคนนี้ก็เทียบเท่ากับยาย และ ตาเลยทีเดียว

เจ้าของร้านบอกเล่าว่าเมื่อก่อนช่วงไม่มีโควิดคนเยอะนะขายแทบไม่ทันเลย แต่พอมีโควิดก็เลยเริ่มแย่ลงเรื่อยๆจนบางวันเงียบมาก จะมาขายได้ก็ช่วงคืนวันเสาร์เพราะตลาดสำเพ็งจะมีตลาดในช่วงเวลากลางคืน ก็จะค่อยดีขึ้นมาบ้างแต่วันธรรมดาก็เงียบตามสถานการณ์

บอกต่อความอร่อยในช่วงเวลากลางคืนที่คนทำงานอาจจะเลิกจากงานตอนช่วงดึกๆถ้าอยากจะทานผัดไทยสูตรโบราณแนะนำร้านนี้อร่อยจริง และสะอาด ราคาไม่แพง เพียงกระทงละ 35 บาทเท่านั้นเอง แถมยังบริการดีเยี่ยมเป็นกันเอง

โชติกา ม่วงใจรักษ์ / ณัชพล แซ่โซ / สมศักดิ์ เปรมเดช / สมพงษ์ โพธิ์ศรี / ดารัตร์ เส็งใหญ่ ผู้สื่อข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link