ราชบุรี – สาวออฟฟิศทิ้งเงินเดือนกว่าสองหมื่น ผันตัวปลูกมัลเบอร์รี่เกษตรแปลงใหญ่

สาวพนักงานออฟฟิศวัย 39 ปี เบื่อชีวิตการทำงานทิ้งเงินเดือนสองหมื่นห้า ผันตัวมาเป็นเกษตรกรเต็มตัว ปลูกมัลเบอร์รี่แปลงใหญ่ เปิดเป็นจุดเช็คอินแหล่งท่องเที่ยววิถีธรรมชาติ พร้อมให้ศึกษาดูงาน

วันที่ 27 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต.ด่านทับตะโก อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีว่า บางพื้นที่ยังเป็นพื้นที่ทุรกันดาร และบางพื้นที่ถูกประกาศเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อภัยพิบัติ ซึ่งหลายคนมองว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่เหมาะต่อการลงทุนทำอะไร แต่นางสาวพัชรี ชาวบ้านเกาะ หรือคุณดาว อายุ 39 ปี สาวพนักงานออฟฟิศ เงินเดือน 25,000 บาท กลับไม่ได้คิดอย่างนั้น เพราะคุณดาว มีความฝันอยากจะเปลี่ยนพื้นที่ดังกล่าว ให้เป็นจุดเช็คอินแหล่งการท่องเที่ยววิถีธรรมชาติ จึงตัดสินใจทิ้งเงินเดือนสองหมื่นห้า ผันตัวศึกษาการปลูก“ลูกหม่อน” หรือ “มัลเบอร์รี่”อย่างจริงจัง โดยใช้เวลาลองผิดลองถูกมาปีกว่า จนผ่านไป 6 ปี ทำให้คุณดาวทำได้ตามความฝันที่หวังไว้

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง บ้านสวนนายช่าง ที่ตั้งอยู่เลข 94 หมู่ 15 ต.ด่านทับตะโก อ.จอมบึง จ.ราชบุรี เพื่อไปพบกับ น.ส.พัชรี ชาวบ้านเกาะ หรือคุณดาว เจ้าของไร่มัลเบอร์รี่เกษตรแปลงใหญ่ โดยให้ข้อมูลว่า ก่อนที่จะมาทำไร่มัลเบอร์รี่ ตนได้ทำงานออฟฟิศมากว่า 17 ปี ผ่านงานมา 4 บริษัท ทั้งบริษัทตกแต่งภายใน ผลิตฉลากสินค้า รับเหมาก่อสร้าง และออกแบบต่างๆ แต่เหตุผลที่ทิ้งงานประจำซึ่งมีเงินเดือน 25,000 บาท เนื่องจากอิ่มตัวและรู้สึกเบื่อกับงานที่ทำ ประกอบกับแม่สามีสุขภาพไม่แข็งแรง ทำให้ตนต้องมาดูและช่วยทำเกษตรใน ต.ด่านทับตะโก ในช่วงแรกๆในไร่จะปลูกแต่อ้อย ซึ่งไม่มีมูลค่าอะไร จนปี 2558 มีเพื่อนบ้านสวนข้างๆแนะนำให้ลองปลูกมัลเบอร์รี่ ซึ่งต้นทุนต่ำ แต่ผลตอบแทนสูง ซึ่งได้ผลตอบแทนดีจริง แต่ด้วยสมาคมที่รับซื้อผลผลิตมีปัญหาภายในองค์กรทำให้ เกษตรกรปลูกผลมัลเบอร์รี่ ของจ.ราชบุรี จำนวน 200 กว่ารายถูกลอยแพ ตนจึงหันมาลุยตลาดออนไลน์และแปรรูปสินค้า ทำให้เกษตรกรพบกับผู้ซื้อโดยตรง จนมีโรงงานจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากผลมัลเบอร์รี่มาติดต่อรับซื้อกับทางไร่ ซึ่งจะรับซื้อผลมัลเบอร์รี่สดเดือนละ 800 – 1,000 โล ถือว่าเป็นตลาดรองรับที่ใหญ่และมั่นคงมาก

ปัจจุบันที่ไร่ปลูกต้นมัลเบอร์รี่จำนวน 2 ไร่ จากพื้นที่ทั้งหมด 28 ไร่ โดยที่เหลือได้แบ่งปลูกข้าวโพด, อ้อย, มะกรูดแต่งใบ, ชะอม, มะม่วง และลำใย จนกลายเป็นเกษตรแปลงใหญ่ มีเกษตรจังหวัดราชบุรีเข้ามาให้คำแนะนำ ทั้งการดูแลรักษา พร้อมทั้งช่องทางการจำหน่ายผลผลิตต่างๆ จนทุกวันนี้ตนปลูกมาได้ 6 ปีแล้ว ต้องบอกว่าได้ผลตอบแทนคุ้มค่าที่เหนื่อยไป รายได้ต่อเดือนหักทุกอย่างแล้วรวมๆ 15,000 บาทต่อเดือน เฉพาะผลผลิตมัลเบอร์รี่ ตนคิดว่าในส่วนของปลูกเพิ่มจะยังไม่ขยายออกไป แต่จะเพิ่มในส่วนของเปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยววิถีธรรมชาติดีกว่า อยากให้นักเรียน นักศึกษา ผู้สนใจเข้ามาเรียนรู้ ตามวิถีใช้ชีวิตพอเพียงตามคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยที่สวนนายช่าง เปิดให้เข้ามาเยี่ยมชมศึกษาดูงานได้ฟรี สามารถมาเที่ยวแวะเช็คอินถ่ายรูปและชิมผลมัลเบอร์รี่สดจากต้นได้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายอะไร แต่ถ้าอยากนำกลับบ้าน ทางสวนจะมีบริการชั่งจำหน่ายเป็นกิโลให้ในราคาย่อมเยาว์ เพียงแต่ถ้าจะมา ขอให้โทรบอกล่วงหน้าได้ที่เบอร์ 081-627-5723 (คุณดาว) หรือดูรายละเอียดที่หน้าเพจเฟสบุ๊ค สวนนายช่าง โดยที่สวนจะเปิดให้เข้าเที่ยวชมทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น. นอกจากนี้ทางสวนยังมีสินค้าแปรรูปจากผลมัลเบอร์รี่จำหน่ายเช่น น้ำมัลเบอร์รี่คั้นสด แยมมัลเบอร์รี่ อีกด้วย

คุณดาว ยังแนะนำวิธีการปลูกและดูแลต้นมัลเบอร์รี่ โดยใช้วิธีเดียวกับการปลูกไม้พุ่มทั่วไป ใช้เวลาประมาณ 8 เดือนตั้งแต่เริ่มปลูก ช่วงแรกของการปลูกรอให้ต้นสูงและกิ่งเป็นสีน้ำตาลแล้วค่อยทำการโน้มกิ่ง รูดใบทิ้งให้หมด ใส่ปุ๋ยรอบต้น รดน้ำอาทิตย์ละ 2 วัน 20 นาทีต่อครั้ง พอเริ่มออกผลผลิตให้ใช้ขี้ไก่อัดเม็ดโรยที่ต้นจะช่วยเพิ่มความหวานความใหญ่ของผลมัลเบอร์รี่ ช่วงนี้จะเริ่มฉีดยากันเพลี้ย มด แมลง ก่อนเก็บเกี่ยว เมื่อครบ 45 วันผลเป็นสีแดง สีดำ สามารถเก็บผลผลิตได้เลย ยิ่งถ้าเป็นช่วงฤดูหนาวจะสามารถเก็บเกี่ยวได้นานถึง 60 วัน โรคที่ต้องระวัง คือโรครากเน่า ส่วนผลมัลเบอร์รี่ มีสรรพคุณช่วยลดน้ำตาลในเลือด ปริมาณน้ำตาลต่ำ ลดความดันโลหิต บำรุงหัวใจให้แข็งแรง บำรุงสายตา แก้ท้องผูกทำให้ถ่ายได้ง่ายขึ้น แก้อาการปวดเกร็งตามเท้าข้อมือข้อเข่า ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน โรคมะเร็ง และป้องกันโรคโลหิตจาง ซึ่งผลสดมัลเบอร์รี่ยังสามารถนำไปแปรรูปเป็นแยมมัลเบอร์รี่ น้ำมัลเบอร์รี่คั้นสด ได้อีกด้วย แต่หากให้ดีควรทานผลสดจะมีประโยชน์มาก

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link